Đường ở Quảng Bình ‘oằn mình’ vì nhiều xe tải nặng mỗi ngày

(PLO)- Tuyến đường PLO phản ánh phải gánh hàng trăm lượt xe chở nặng vào bốn mỏ đá mỗi ngày tại Quảng Bình, khiến khói bụi bay mịt mù chỉ là đường cấp 4.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

PLO từng có bài “Đoàn xe tải nối đuôi cày nát đường, gây bụi mù mịt ở Quảng Bình” phản ánh, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải nặng nối đuôi nhau chạy rầm rập ra vào bốn mỏ đá tại xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) khiến khói bụi bay mịt mù, đường sá bị cày nát.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường dài hơn 7 km, bị hàng trăm lượt xe tải nặng cày nát mỗi ngày đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa vào năm 2020.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4-2022, do phải thường xuyên gánh hàng trăm lượt xe chở nặng mỗi ngày nên tuyến đường dài hơn 7 km theo tiêu chuẩn cấp bốn này đã nhanh chóng bị cày nát.

Cụ thể, tuyến đường này thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh sau khu du lịch núi Thần Đinh đi qua hai xã An Ninh và xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh có tổng mức đầu tư 20 tỉ đồng, trong đó, gói thầu xây lắp hơn 15 tỉ đồng.

Đường cấp 4 ‘oằn mình’ gánh hàng trăm lượt xe hạng nặng mỗi ngày
Tuyến đường cấp 4 dài hơn 7km đi qua hai xã Trường Xuân và xã An Ninh, huyện Quảng Ninh phải ‘oằn mình’ gánh hàng trăm lượt xe hạng nặng mỗi ngày. Ảnh: B.THIÊN

“Tuyến đường này là tuyến đường đặc thù, việc vận chuyển vật liệu xây dựng từ các mỏ đá rất lớn, phục vụ cả cao tốc Bắc-Nam nên xe lưu thông ở đường này toàn xe siêu trường siêu trọng. Thực tế, dự án đường ở đây chỉ là đường cấp bốn, chịu tải trọng khá hạn chế nên khi các xe vận tải nặng chở vật liệu xây dựng khiến đường nhanh xuống cấp. Nếu mà đường này được cắm biển cấm tải trọng thì lại khác”, một đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất (QLDA ĐTXD-PTQĐ) huyện Quảng Ninh bật mí.

Liên quan về vấn đề này, ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, để đảm bảo lưu thông an toàn, phía huyện và xã Trường Xuân đã làm việc với bốn doanh nghiệp khai thác đá yêu cầu sửa chữa khắc phục những đoạn đường hư hỏng từ việc gánh hàng trăm lượt xe hạng nặng mỗi ngày.

Tuy nhiên, tuyến đường này vẫn còn nhiều vị trí chưa được trải thảm, do đó vẫn còn tình trạng bụi làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

2.jpg
Theo UBND xã Trường Xuân, hiện trên địa bàn xã có bốn mỏ đá nên việc khai thác và vận chuyển vật liệu từ các mỏ tương đối lớn, trong đó phục vụ cả cho cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: B.T

“Huyện và xã đã có đề nghị doanh nghiệp xem xét đầu tư thảm nhựa một số đoạn đường còn lại đi qua khu dân cư. Các doanh nghiệp sẽ có bàn bạc thống nhất thực hiện để giảm khói bụi, làm ảnh hưởng đến người dân. Ngoài ra, huyện cũng đề nghị tỉnh xem xét đầu tư trải thảm nhựa một phần đoạn từ đường Hồ Chí Minh vào các mỏ đá, do hiện nay huyện chưa có kinh phí đầu tư”, ông Tình nói.

Sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Về việc xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng, Công an huyện Quảng Ninh cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, đã tiến hành xử lý 51 trường hợp xe quá khổ quá tải với số tiền xử phạt dự kiến khoảng 260 triệu đồng.

Trong đó, từ ngày 15-7 đến 13-8, lực lượng CSGT Công an huyện Quảng Ninh đã lập biên bản xử lý 14 trường hợp xe quá khổ quá tải trên tuyến đường nối từ thôn Kim Nại, xã An Ninh đến thôn Rào Trù thuộc xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh mà PLO đã phản ánh.

Thời gian tới đây, lực lượng CSGT Công an huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với các phương tiện quá khổ quá tải, chở vật liệu rơi vãi...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm