Trả lời ý kiến cử tri về đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai phía Tây và dự án đường tỉnh 918, UBND TP Cần Thơ cho biết cả hai dự án này đang bị đội vốn.
Đường Vành đai phía Tây đội vốn do giá đất tăng
Dự án đường Vành đai phía Tây có tổng chiều dài hơn 19km, đi qua địa bàn huyện Phong Điền và các quận Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng. Dự án có tổng mức đầu tư đã được phê duyệt hơn 3.837,7 tỉ đồng, do Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2021-2026, nhưng đến tháng 11-2022 dự án này mới chính thức khởi công.
Đến nay, có 672 trong số 1.243 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án được phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ và đã chi trả cho 653 hộ.
Còn khoảng 46% hộ dân chưa được phê duyệt, UBND TP Cần Thơ cho biết nguyên nhân do giá đất tăng cao, dự án đã bị vượt chi phí giải phóng mặt bằng được duyệt, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư ban đầu. Cạnh đó, các khu tái định cư của các quận, huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện; một số khu tái định cư chưa có giá nền, nên chưa đủ điều kiện để bàn giao cho các hộ dân. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án.
Để giải quyết vấn đề trên, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở GTVT tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu UBND TP trình HĐND cùng cấp xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án tại kỳ họp gần nhất. Từ đó, làm làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện dự án..
Tổng mức đầu tư dự án đường tỉnh 918 tăng
Dự án đường tỉnh 918 có tổng chiều dài khoảng 9,4km ,tổng mức đầu tư đã được phê duyệt hơn 1.024 tỉ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ hai giai đoạn của dự án đều bị vướng mặt bằng thi công.
Cụ thể, đối với giai đoạn 1 của dự án (Xây dựng và nâng cấp hơn 3,2km đoạn giao giữa đường tỉnh 918 với đường tỉnh 923 đến cầu Lộ Bức), hiện đã chi trả cho 367 trong số 385 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, đã có 343 trường hợp bàn giao mặt bằng, tương đương chiều dài khoảng 2,4km.
Còn đối với giai đoạn 2 của dự án (hơn 6,2km), đến nay đã chi trả cho 205 trong số 287 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện mới có 118 trường hợp bàn giao mặt bằng, tương đương chiều dài hơn 2,5km.
Từ thực tế đó, UBND TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư tăng cường phối hợp với các địa phương hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng còn lại ở giai đoạn 1. từ đó, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để thi công hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Còn tại giai đoạn 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, tổng mức đầu tư dự án thực tế đã tăng so với tổng mức đầu tư được duyệt. Do đó, cần phải điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án.
“UBND TP đã chỉ đạo Ban tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu UBND TP trình HĐND TP tại kỳ họp gần nhất để xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án” - UBND TP Cần Thơ thông tin.
BOX:
Cử tri huyện Phong Điền đề nghị công khai các dự án giao thông, như đường tỉnh 917, 918, 923... để người dân biết và có phương án tổ chức sản xuất phù hợp.
Trả lời vấn đề này, UBND TP Cần Thơ cho biết đã chỉ đạo Sở GTVT tăng cường phối hợp hơn nữa với các địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, công bố công khai quy hoạch, thông tin cụ thể các dự án giao thông đang triển khai và sắp triển khai thực hiện trên địa bàn TP.