... Thấy rõ tầm quan trọng ấy, thời gian qua Nhà nước đã đổ rất nhiều tiền của để đầu tư, xây dựng hệ thống giao thông với mong muốn tạo điều kiện tốt hơn, thúc đẩy đà bứt phá tăng trưởng kinh tế quốc gia. Nhưng chưa bao giờ các con đường giao thông lại gây bức xúc trong dư luận như thời gian qua vì những hư hỏng lộ ra giữa thanh thiên bạch nhật.
Còn nhớ người dân chưa nguôi sự giận dữ trước cảnh hư hỏng thảm hại trên mặt đường quốc lộ 1A đi qua các tỉnh miền Trung; chưa hết bức xúc trước cảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng mới đưa vào sử dụng đã chi chít ổ trâu. Nay tới cao tốc La Sơn - Túy Loan (nối Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng, có tổng mức đầu tư 11.500 tỉ đồng) lại đang xuất hiện những hư hỏng đáng lo ngại. Công trình huyết mạch này xét cho cùng được xây dựng bằng tiền thuế của nhân dân đang lộ rõ những vấn đề về chất lượng dù chưa được đưa vào sử dụng.
Trong khi ban quản lý dự án đang muốn xin thêm 2.000 tỉ đồng để hoàn thiện bốn làn xe thì những tấm bê tông trước khu vực cửa hầm nối Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế lại bị xé toạc. Đất đá sạt lở trôi xuống đường sau những cơn mưa, taluy đường bị hư hỏng, xói lở mặt đường ở những đoạn đã làm xong.
Những hư hỏng trên cao tốc này lại tiếp tục bào mòn niềm tin của người dân vào các tổ chức, đơn vị được giao trọng trách của ngành giao thông. Mặc dù những người đứng đầu Bộ GTVT và các cơ quan chức trách đã đưa ra hàng loạt giải pháp, kể cả việc xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân. Nhưng dường như những liều thuốc này vẫn chưa đủ mạnh để trị dứt căn bệnh “mới xây xong là hỏng”.
Nếu không muốn niềm tin của người dân tiếp tục bị xói lở, dư luận cho rằng ngành giao thông cần phải mạnh tay hơn nữa, không cả nể dù đó là người thân thuộc trong ngành. Để bước vào năm mới, những mạch máu mới tiếp tục khơi thông, mang sức sống mới về cho đất nước. Mong lắm thay!