EVNNPC làm việc với Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings

Ngày 18-11, Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings, Ngân hàng Thế giới (World Bank) và nhóm tư vấn Mizuho đã có buổi họp trực tuyến với EVNNPC. Fitch Ratings là một trong những cơ quan xếp hạng tín dụng lớn có trụ sở tại New York và London. Buổi họp nhằm xếp hạng tín nhiệm quốc tế dành cho EVNNPC.

EVNNPC làm việc với Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings ảnh 1Cầu truyền hình với Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings, Ngân hàng Thế giới (World Bank) và nhóm tư vấn Mizuho.

Tại buổi họp trực tuyến, các thành viên trong Ban Tổng giám đốc EVNNPC đã khái quát toàn cảnh về ngành điện cũng như EVNNPC trong ngành điện Việt Nam; giới thiệu tổng quan về tổng công ty, các thế mạnh nổi bật của EVNNPC như thị trường, giá điện, tài chính, đội ngũ quản lý…

Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings đã đặt câu hỏi trực tiếp và cùng EVNNPC phân tích nhiều vấn đề như chiến lược phát triển của EVNNPC, những thách thức của ngành điện, tình hình phát triển thị trường điện, vai trò của EVNNPC trong chính sách năng lượng, biểu giá điện của Chính phủ,…

Tại buổi họp, ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ nay đến năm 2030, nhu cầu vốn cho EVN khoảng 90 tỉ USD, với lượng vốn lớn nên việc thu xếp vốn nước ngoài là tất yếu. EVN được sự giúp đỡ của World Bank và Tổ chức Fitch Ratings đã tổ chức đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế cho EVN, Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Ha Noi), Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC). EVNNPC là Tổng công ty phân phối với nhiệm vụ quản lý lưới rộng lớn và nhu cầu đầu tư hàng năm nhiều nên việc đánh giá tín nhiệm đối với EVNNPC rất quan trọng để có thể sớm thu xếp vốn nước ngoài…

EVNNPC là Tổng công ty Điện lực lớn nhất Việt Nam và có lịch sử lâu đời nhất trong 5 Tổng công ty Điện lực. EVNNPC được thành lập trước khi công ty mẹ EVN được thành lập, phục vụ lượng khách hàng lớn nhất, với hơn 10 triệu khách hàng, chiếm khoảng 37% thị phần Việt Nam. Khu vực kinh doanh của EVNNPC bao gồm các vùng quan trọng nhất của Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ điện nhanh nhất. Khách hàng tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực công nghiệp, với khoảng 60% doanh thu trong năm tài chính 2019 là từ các khách hàng công nghiệp.

EVNNPC làm việc với Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings ảnh 2Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc EVNNPC phát biểu tại buổi họp.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc EVNNPC chia sẻ, song hành với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn và đáng tin cậy, EVNNPC còn hướng tới mục tiêu tự chủ hoàn toàn trong việc huy động vốn. Xếp hạng ‘BB’ của Công ty mẹ EVN và một số Tổng công ty về cơ bản đã nâng cao nhận thức của các nhà đầu tư và ngân hàng về các công ty chủ chốt trong EVN.

Bà Ánh cũng cho biết, EVNNPC đã ứng phó tốt với ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19 và trong 9 tháng tính từ đầu năm 2020, tổng sản lượng điện tiêu thụ của EVNNPC đã đạt mức tăng trưởng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

“Chúng tôi cũng có tỉ lệ thu tiền điện từ khách hàng ở mức xuất sắc với mức trung bình là 100% trong vài năm qua. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để nâng cao hiệu quả của hệ thống điện, với mức tổn thất điện năng đã giảm đáng kể xuống 4,99% năm 2019 (từ mức 7,39% năm 2014), trung bình giảm 0,5%/năm . Mức cải thiện tổn thất điện năng của EVNNPC tốt nhất trong 5 Tổng Công ty.

Việc đạt được xếp hạng tín nhiệm quốc tế là một bước quan trọng để EVNNPC hướng tới việc tự chủ hoàn toàn trong việc huy động vốn để tài trợ cho các dự án trong tương lai. Có xếp hạng tín nhiệm quốc tế giúp EVNNPC mở rộng nguồn tài trợ bằng cách tiếp cận thị trường vốn quốc tế.