Nền tảng số liệu thị trường Metric (Metric) vừa phát hành báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quý III-2023. Theo đó, chỉ trong chín tháng đầu năm đã có 49,5 ngàn nhà bán hàng dừng hoạt động trên nền tảng TMĐT, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu được đưa ra dựa trên năm sàn TMĐT lớn nhất hiện nay gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok.
Nguyên nhân được Metric chỉ ra là đến từ những yếu tố khách quan của thị trường. Nền kinh tế trong nước đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi tình hình kinh tế chung của thế giới có nhiều bất ổn.
Đồng thời,việc người tiêu dùng đang thắt lưng buộc bụng và ngày càng tính toán cẩn thận hơn trong chi tiêu đã trực tiếp tác động tiêu cực tới các nhà bán trên sàn TMĐT.
Tuy nhiên, theo Metric, yếu tố chính khiến các nhà bán rời bỏ sân chơi TMĐT đến từ những sai lầm trong kinh doanh của bản thân doanh nghiệp.
"Một trong những sai lầm mà các nhà bán nhỏ lẻ thường mắc phải chính là không có chiến lược kinh doanh cụ thể, chưa tìm hiểu kỹ thị trường trước khi nhập hàng hoặc sản xuất. Cùng với đó là chi phí vận hành chưa được kiểm soát chặt chẽ..." - bà Nguyễn Nghĩa, Trưởng phòng tiếp thị và nghiên cứu Metric nhận định.
Cũng theo bà Nghĩa, khi các nhà bán nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp dần bị bật ra khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về những nhà bán thực sự chuyên nghiệp, có đầu tư bài bản.
"Trong tương lai gần, nền tảng TMĐT sẽ ngày càng chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp có mục tiêu và chiến lược kinh doanh thấu đáo; nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng thì việc rời khỏi thị trường là hệ quả tất yếu sẽ xảy ra" - bà Nghĩa nói.
Dù gần 50 ngàn nhà bán rời bỏ thị trường nhưng theo Metric, quý III lại chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc của năm sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
Tổng doanh thu chín tháng cán mốc 163 ngàn tỉ đồng, cao hơn 7% tổng doanh thu cả năm 2022 và chiếm khoảng 3,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (Tổng cục Thống kê ước đạt 4.567.835 tỉ đồng). Đây là con số đầy tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động.
"Sắp tới, với các dịp mua sắm cuối năm như ngày lễ độc thân, ngày mua sắm cuối năm, 20-11, tết Nguyên đán... sẽ thúc đẩy sức mua cho thị trường TMĐT trong quý IV. Dự báo, mức tăng trưởng trung bình trong quý IV là 44%, cùng mức doanh thu sẽ đạt trên 79,24 ngàn tỉ đồng (chưa bao gồm Tiktok Shop). Nếu tính cả Tiktok Shop, doanh thu có thể cán mốc 90 ngàn tỉ" - Metric nhận định.