Giá xăng tăng cao, người mua ô tô vẫn chuộng SUV và bán tải hơn Sedan, Hatchback

(PLO)- Giá xăng tăng nhanh không làm thay đổi sở thích của người tiêu dùng tại Mỹ, khi họ vẫn lựa chọn các mẫu ô tô thuộc phân khúc SUV và bán tải.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Giá xăng tăng nhanh không làm thay đổi sở thích của người tiêu dùng khi mua ô tô tại Mỹ. Các số liệu bán hàng gần đây nhất cho thấy, bất chấp lạm phát và bất ổn kinh tế, những người mua xe ở Mỹ vẫn tiếp tục mua các loại xe cỡ lớn.

Theo thông tin do JATO Dynamics cung cấp, SUV và xe bán tải đã ghi nhận thị phần kỷ lục mới trong 4 tháng đầu năm 2022, chiếm 72,9% tổng doanh số bán xe du lịch từ tháng 1 đến tháng 4. Trong hai phân khúc, SUV đang chiếm ưu thế, chiếm từ 53,5% thị phần trong khi xe tải chiếm 19,4%.

Dù giá xăng tăng, nhưng người dùng Mỹ vẫn lựa chọn xe SUV và bán tải nhiều hơn các mẫu sedan hay hatchback.

Dù giá xăng tăng, nhưng người dùng Mỹ vẫn lựa chọn xe SUV và bán tải nhiều hơn các mẫu sedan hay hatchback.

Ngoài vị thế thống trị, SUV và xe bán tải còn dẫn đầu thị phần trong 4 năm qua. Một năm trước khi đại dịch tấn công các nền kinh tế toàn cầu, hai phân khúc này chiếm 63% tổng doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2019. Thị phần vào năm 2020 đã tăng lên 67,9% và tiếp tục tăng lên 70,5% trong cùng khoảng thời gian 4 tháng vào năm 2021.

Xe SUV là dòng xe nổi bật trong nhóm, vì thị phần cho phân khúc không ngừng tăng lên. Năm 2019, con số này là 46,1%, tăng lên 47,5% vào năm 2020 và 52,3% vào năm ngoái. Trong khi đó, xe tải đạt đỉnh vào năm 2020 ở mức 20,4% nhưng giảm trở lại 18,2% vào năm 2021.

Doanh số bán hàng mạnh mẽ của Tesla Model Y là một phần trong thị phần đang tăng mạnh của SUV. Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2020, nó đã trở thành mẫu xe điện phổ biến nhất tại Hoa Kỳ, vượt qua cả Model 3. Trên thực tế, Model Y là chiếc xe bán chạy thứ 13 tính đến tháng 4 năm 2022 và là chiếc SUV được mua nhiều thứ 7.

Do đó, Model Y đã giúp Tesla tăng thị phần của mình trong phân khúc SUV từ 0,2% vào năm 2019 lên 2,7% trong năm nay. Đây là mức tăng cao nhất trong tất cả các thương hiệu bán xe SUV.

Theo sau thương hiệu Tesla là Hyundai, tăng 2,4 điểm nhờ Palisade và Tucson thế hệ mới nhất.

Mặt khác, Toyota chiếm vị trí đầu bảng nhờ RAV4, mẫu SUV bán chạy nhất năm 2021 và Highlander đứng thứ 5 trong năm ngoái. Cho đến năm 2022, Highlander đứng thứ ba trong danh sách SUV.

Quá trình chuyển đổi sang SUV và bán tải từ sedan và hatchback sẽ tiếp tục trong những năm tới, và quá trình điện khí hóa sẽ lan rộng. Trong thời gian tới sẽ là sự cạnh tranh của Ford Mustang Mach-E, Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 . Những mẫu SUV chạy điện sắp ra mắt như Chevrolet Equinox EV, Chrysler Airflow và nhiều mẫu xe khác sẽ cho phép sự tăng trưởng này tiếp tục.

Về mặt bán tải, Ford F-150 Lightning là chiếc xe được nhiều người lựa chọn. Chevrolet Silverado EV và Ram điện đầu tiên sắp ra mắt và không thể không kể đến Tesla Cybertruck.

MOTOR1

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm