Giám đốc Sở QHKT: Mái che không phải để thay thế cây xanh trên đường Lê Lợi

(PLO)- Giám đốc Sở QHKT cho rằng, dưới đường Lê Lợi là các công trình ngầm của tuyến Metro số 1, trồng cây lớn cũng ảnh hưởng đến công trình phía dưới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, đề xuất của Sở QHKT TP.HCM về việc xây dựng mái che cho tuyến đường Lê Lợi, quận 1 đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ, cho rằng đề xuất là cần thiết. Bởi tuyến đường Lê Lợi từ sau khi hoàn trả mặt bằng làm tuyến ga Metro ngầm đã “không còn một bóng cây”. Vì vậy, hiện tuyến đường này rất trống, người dân và khách du lịch đi lại trên tuyến đường này rất nắng nóng vào mùa nắng và không có chỗ trú vào mùa mưa.

Du khách "đội nắng" trên đường Lê Lợi trưa ngày 26-3. Ảnh KC

Du khách "đội nắng" trên đường Lê Lợi trưa ngày 26-3. Ảnh KC

Bên cạnh đó, cũng nhiều ý kiến cho rằng, không nên làm mái che mà thay vào đó nên trồng cây xanh. Theo loạt ý kiến này, làm mái che vừa lãng phí, vừa không được lâu dài, vừa có thể ảnh hưởng đến kiến trúc đô thị.

Trưa 27-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QKHT cho biết, Sở sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến góp ý của các chuyên gia và người dân. “Tuy nhiên, cũng xin khẳng định là Sở QHKT đề xuất làm mái che tại đường Lê Lợi không có nghĩa là để thay thế toàn bộ cây xanh trên tuyến đường này”, ông Nhã lưu ý.

Ông Nhã cho biết, đề xuất làm mái che nằm trong đề án chỉnh trang lại tuyến đường Lê Lợi, quận 1. Hiện nay, dưới tuyến đường này là hệ thống ga ngầm của tuyến Metro số 1. Cùng với đó, theo quy hoạch, dưới tuyến đường này là hệ thống trung tâm thương mại ngầm. Vì vậy, ông Nhã cho rằng, nếu trồng cây với to với tán rộng thì sẽ ảnh hưởng đến hệ thống ngầm phía dưới.

“Hơn nữa, hiện nay TP đang kêu gọi đầu tư trung tâm thương mại ngầm ở phía dưới, thời điểm này nếu trồng cây thì khi có nhà đầu tư cũng phải tiếp tục di dời cây đến nơi khác”, ông Nhã nói.

Giám đốc Sở QHKT thông tin thêm, việc làm mái che trong thời điểm hiện nay trên tuyến đường này cũng là một cách để thu hút du khách khi trải nghiệm du lịch tại TP. Hơn nữa, nếu nhà nước đứng ra làm mái che với thiết kế phù hợp, cùng với đó hệ thống bảng hiệu sẽ tạo sự đồng bộ, thay vì người dân tự chế mái che sẽ mất mỹ quan.

Ông Nhã cho rằng, có thể vừa làm mái che, vừa trồng cây xanh trên tuyến đường này. Tuy nhiên, cây xanh phải có kích thước vừa phải để không ảnh hưởng đến công trình ngầm phía dưới. Về phần kinh phí đầu tư mái che, ông Nhã khẳng định, không dùng bằng ngân sách mà là theo hướng xã hội hóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm