Lễ khai giảng đặc biệt, ai ở đâu khai giảng ở đó

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đây được xem là lễ khai giảng đặc biệt nhất từ trước đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Nhiều địa phương đang phải gồng mình chống dịch COVID-19 nên cách thức tổ chức linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế ở từng địa phương. 

Nhiều địa phương tổ chức theo hình thức trực tuyến, trên sóng truyền hình hoặc trực tiếp tùy điều kiện từng địa phương. 

Tại Hà Nội, lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 được thành phố tổ chức chung cho toàn thành phố, bắt đầu từ 7h30 đến 8h30 và được truyền hình trực tiếp trên Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội.

Đầu cầu có sự tham gia của ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội, Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và các lãnh đạo TP.

Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh trống khai giảng năm học mới. 

Mở đầu buổi khai giảng, ông Trần Thế Cương –Giám dốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước gửi đến ngành giáo dục nhân dịp năm học mới.

Năm học này, TP Hà Nội giảm 50% học phí cho học sinh từ cấp mầm non đến THPT các khối công lập. Bên cạnh những địa phương tổ chức lễ khai giảng trực tuyến, tỉnh Hải Phòng tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng cũng chỉ có học sinh các lớp đầu cấp tham dự để đảm bảo giãn cách.

Lễ khai giảng đặc biệt, ai ở đâu khai giảng ở đó ảnh 3

Học sinh trường THCS Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội, dự khai giảng năm học mới. Ảnh: Thang Do

Anh Đỗ Xuân Thắng (Hà Nội) cho biết, anh cho hai con của mình và các cháu tham gia lễ khai giảng online. Các cháu không được đến trường, nhưng lễ khai giảng vẫn rất vui. Cảm xúc háo hức không nhiều, tuy nhiên rất đặc biệt. Mong dịch bệnh sớm qua đi, để cho các con con được thoải mái đến trường. 

TP Hải Phòng tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng chỉ có học sinh các lớp đầu cấp tham dự để đảm bảo giãn cách. Học sinh các lớp khác theo dõi lễ khai giảng trên sóng truyền hình hoặc trên nền tảng trực tuyến.

HÀ PHƯỢNG - NGUYỆT NHI

Lễ khai giảng đặc biệt tại Cần Thơ

Sáng 5-9, UBND TP Cần Thơ tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021 – 2022 theo hình thức trực tuyến giữa điểm cầu UBND TP với các quận, huyện.

Chương trình được phát trực tiếp cả trên nền tảng Youtube và đài truyền hình TP. Ngoài điểm cầu UBND TP và UBND quận, huyện còn có 27 điểm cầu các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT.

Từ nhiều ngày trước, giáo viên chủ nhiệm các lớp học đã thông báo và cho phụ huynh học sinh đường link phát trên kênh Youtube để phụ huynh, học sinh trên khắp TP được theo dõi Lễ khai giảng tại nhà, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Trước khi bắt đầu buổi Lễ, tại điểm cầu chính là Hội trường UBND TP Cần Thơ cũng có một số tiết mục văn nghệ chào mừng…

THÙY DUNG

TP. HCM: Khai giảng chung tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong 

TP.HCM là địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Theo thống kê từ Sở GD&ĐT TP.HCM, năm học 2021-2022 TP.HCM có tổng cộng 2.392 trường với 48.494 phòng học cho hơn 1,71 triệu học sinh, tăng gần 31.000 em so với năm học trước.

Tuy nhiên, hiện tại, các cấp học vẫn chưa thể thống kê số lượng học sinh vào năm học mới theo danh sách của các trường. 

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, cho nên TP sẽ không tựu trường, không khai giảng. Học sinh sẽ bắt đầu năm học mới trên môi trường internet. 

Lễ khai giảng trực tiếp tại trường THPT chuyên Lê hồng Phong, được truyền hình trực tiếp trên HTV. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đọc thư của Chủ tịch nước. 

Lễ khai giảng được tổ chức chung tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, được truyền hình trục tiếp trên sóng HTV. 

Sau thời gian làm quen, từ 6-9, học sinh THCS – THPT của TP sẽ bắt đầu chương trình thực học của năm học mới. Lớp nào thuận tiện sẽ bước vào chương trình còn lớp nào khó khăn thì tiếp tục rà soát, báo cáo để tham mưu TP có sự hỗ trợ.

Riêng cấp Tiểu học, ngày 8-9 các em tập trung, đến 20-9 mới bắt đầu học. 

Theo thống kê, toàn TP có 6.600 học sinh là F0. Đa phần các em bệnh nhưng không có triệu chứng vì thế dù ở trong khu cách ly hay cách ly tại nhà, các em vẫn có thể tham gia học tập trên môi trường internet. 

Cũng trong tối 4-9, UBND TP.HCM dã có văn bản khẩn về việc vận chuyển và giao SGK phục vụ năm học mới 2021-2022.

Theo đó, giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị phát hành sách, bưu điện TP.HCM, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel- chi nhánh TP.HCM (Viettel Post) và UBND TP, các quận, huyện thống nhất địa điểm tập kết sách giáo khoa theo địa bàn khu phố, ấp; có phương án vận chuyển để đưa sách giáo khoa đến tận tay phụ huynh, học sinh; hoàn thành trước 6-9.

Giao Công an TP chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ tạo điều kiện lưu thông cho các lực lượng được huy động thực hiện nhiệm vụ phân phối sách giáo khoa đến phụ huynh, học sinh trong 3 ngày cao điểm (từ ngày 5 -9 đến 7-9).

NGUYỄN QUYÊN 

Ngày 5-9, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ khai giảng trực tuyến tại Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quảng Ngãi). Buổi lễ diễn ra trong thời điểm tỉnh này liên tục ghi nhận những ca nhiễm COVID-19 mới.
Trước khi tiến hành tổ chức, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ đại biểu, giáo viên, học sinh và nhân viên phục vụ buổi lễ.
Tại Quảng Nam, các trường đồng loạt tổ chức khai giảng trên tinh thần ngắn gọn, trang nghiêm, đặc biệt tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19.
Các địa phương như TP Hội An, huyện Phú Ninh, Tây Giang...tổ chức buổi lễ khai giảng cho học sinh đầu cấp (lớp 1, 6, 10), các khối lớp còn lại chỉ cử đại diện nhằm đảm bảo số lượng, hạn chế tập trung đông người.
TP Tam Kỳ, hơn 23.000 học sinh bước vào năm học mới. Trong số này, có 65 học sinh về từ vùng dịch.
Cả hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi không tổ chức khai giảng tại những địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16. Các địa phương này sẽ cân nhắc thời gian cho học sinh đến trường tùy vào diễn biến dịch.

THANH NHẬT

Tiền Giang: Khai giảng trực tuyến tại các điểm trường
Sáng ngày 5-9, đồng loạt các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tổ chức khai giảng trực tuyến năm học mới 2021-2022.
Năm học 2021-2022, toàn tỉnh Tiền Giang có 191 trường Tiểu học (với khoảng 137.000 học sinh), 124 trường THCS (với khoảng 83.000 học sinh) và 38 trường THPT (với khoảng 46.000 học sinh) sẽ chính thức bước vào năm học mới.
Lễ khai giảng năm học mới tại được tổ bằng hình thức trực tuyến đồng loạt tại tất cả các điểm trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Theo đó tại mỗi điểm trường là một điểm cầu chính tổ chức khai giảng năm học mới và được phát trên hệ thống phần mềm (Quickcom, K12online, Zoom, Microsoft Teams,..) và trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Fanpage của trường kết nối giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh.
Chương trình buổi lễ trực tuyến được tổ chức tại các điểm trường không quá 60 phút ngắn gọn, thiết thực.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, sau lễ khai giảng từ ngày 6-9 học sinh khối lớp 9 và khối lớp 12 sẽ bắt đầu học trực tuyến và các khối còn lại sẽ bắt đầu học trực tuyến từ ngày 13-9. Đến khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, đảm bảo an toàn học sinh sẽ trở lại trường học tập trung. Riêng với trẻ mầm non sẽ trở lại trường khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Ngoài ra, đối với học sinh khối lớp 1, ngoài hình thức dạy học trực tuyến, sẽ kết hợp thêm hình thức học tập trên truyền hình - Kênh VTV7 Đài truyền hình Việt Nam và 52 video chuyên đề dạy học cho học sinh lớp 1 do Bộ GD&ĐT cung cấp.

ĐÔNG HÀ 

Năm thứ hai học sinh Đà Nẵng khai giảng trực tuyến 

Do ảnh hưởng của dịch, năm nay Đà Nẵng tiếp tục tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến. Cụ thể, chương trình Chào năm học mới diễn ra lúc 7 giờ trên sóng DanangTV; chương trình khai giảng trực tuyến do các trường thực hiện lúc 7 giờ 30; chương trình trực tuyến giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh các lớp diễn ra lúc 8 giờ.
Dậy sớm đón chờ chương trình Chào năm học mới trên truyền hình, em Lê Trần Thủy Tiên, học sinh lớp 8 Trường THCS Huỳnh Bá Chánh, cho biết em rất hồi hộp vì sắp bước vào năm học mới.

Em Lê Trần Thủy Tiên theo dõi lễ khai giảng trực tuyến tại nhà. Ảnh: Tâm An 

“Đây đã là năm thứ hai học online nên em đã quen hơn. Tuy nhiên, lên lớp 8 có thêm môn Hóa học nên em khá lo lắng, sợ sẽ không tiếp thu được hết kiến thức. Dù vậy, em sẽ cố gắng hết sức để đạt thành tích tốt cho năm học này”- em nói.

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành cho biết, trường được trưng dụng thành khu cách ly tập trung từ 3 tháng nay nên năm nay không thể tổ chức khai giảng trực tuyến tại trường. Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã phân công các giáo viên tự quay các clip tại nhà, sau đó xây dựng thành một clip dài 16 phút để gửi đến phụ huynh, học sinh thông điệp chào mừng năm học mới.

Học sinh theo dõi Lễ khai giảng trực tuyến qua tivi.

“Không chỉ tôi mà đội ngũ nhà giáo đều có tâm trạng náo nức, rạo rực trước thềm năm học mới. Tuy không trực tiếp để đón các em đến trường nhưng không khí buổi lễ khai giảng trực tuyến của thầy và trò Núi Thành đều rất hân hoan rạo rực cả tuần nay. Tôi hy vọng cảm xúc của ngày 5-9 sẽ được lan xa, lan mãi để biến thành hành động, mỗi nhà giáo sẽ cố gắng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong mùa dịch này”- cô Nguyệt cho hay.

TÂM AN

Thừa Thiên - Huế: Thầy trò gặp nhau ngày khai giảng qua màn hình

Buổi lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 chung toàn tỉnh được tổ chức tại trường THPT chuyên Quốc Học, sáng 5-9. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài phát thanh và truyền hình tỉnh.

Học sinh trường THPT chuyên Quốc Học trong lễ khai giảng. Ảnh: Nguyễn Do

Phát biểu khai mạc, thầy Nguyễn Tân (Giám đốc Sở GD&ĐT) nói: "Dù không ai muốn nhưng chúng ta cũng phải đón nhận một mùa tựu trường khác biệt. Hôm nay, khai giảng qua cầu truyền hình trực tiếp, biết rằng không được như kỳ vọng của buổi lễ khai giảng truyền thống những ngày bình yên. Những khoảng trống thực tế đó thầy nghĩ rằng khó mà lấp đầy.

Nhưng lãnh đạo tỉnh, sở, các cô các bác và lãnh đạo ngành vẫn cố gắng hết sức để mang đến một không khí trang trọng, vui tươi và sự thiêng liêng của ngày khai trường. Đặc biệt là các thầy cô giáo và học sinh ở các vùng đang thực hiện các biện pháp giãn cách, học sinh phải dừng đến trường. Dù thầy và trò chỉ có thể gửi lời chào qua màn ảnh nhỏ, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy ấm lòng với niềm tin mãnh liệt, thầy trò ta sẽ vượt qua".

Nghệ An: Lễ khai giảng chỉ có 8 học sinh tham dự trực tiếp
Tại Nghệ An, do tất cả các huyện, thành, thị đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 và nâng cao hơn một mức Chỉ thị số 16 nên sáng 5-9, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khai giảng năm học mới duy nhất một điểm tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh).
Lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp tới toàn tỉnh Nghệ An và học sinh đứng trước tivi hoặc điện thoại, laptop cùng chào cờ.
Năm học mới đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang phòng, chống dịch COVID-19, ngành giáo dục Nghệ An đang quyết tâm nỗ lực cố gắng “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.
Lễ khai giảng duy nhất một điểm nên chỉ có 8 học sinh đến từ các trường tiểu học và THCS Hưng Dũng, Trường THCS Đặng Thai Mai, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đại diện cho hơn 850.000 học sinh trên toàn tỉnh Nghệ An đến tham dự.

Lễ khai giảng đặc biệt, ai ở đâu khai giảng ở đó ảnh 10
Học sinh được phụ huynh đưa đến trường dự lễ khai giảng 

Tám em học sinh đại diện đến tham dự đều mang khẩu trang, tay cầm cờ và chùm bóng bay, và giữ khoảng cách.
Khi thực hiện nghi thức lễ chào cờ, các học sinh ở nhà đứng trước tivi, hoặc máy tính, điện thoại cùng chào cờ. Các em cũng được xem, nghe GS-TS Thái Văn Thành- Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp năm học mới 2021-2022.
Thay mặt cho hơn 53.000 cán bộ, giáo viên trong toàn ngành giáo dục Nghệ An, phát biểu tại lễ khai giảng, thầy giáo Ngô Sỹ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã đọc diễn văn lễ khai giảng.
Ông Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã đánh trống khai giảng năm học mới, một năm học lịch sử với những thay đổi để thích ứng với tình hình dịch bệnh và phát biểu chia sẻ với toàn ngành Giáo dục khi phải bước vào năm học mới trong một bối cảnh đặc biệt.

Lễ khai giảng đặc biệt, ai ở đâu khai giảng ở đó ảnh 11
Học sinh ở nông thôn chào cờ onine qua điện thoại. 

Ghi nhận tại TP Vinh và các huyện miền núi Nghệ An, từ sáng sớm các phụ huynh đã thức con dậy không đến trường mà chuẩn bị dự lễ khai giảng…tại nhà. Các em học sinh ở nhà nhưng vẫn mặc đồng phục, mang khăn quàng đỏ nghiêm túc dự “lễ khai giảng online”. Một số em ở nông thôn có hoàn cảnh khó khăn cùng nhau mượn điện thoại, máy tính của người thân để cùng xem lễ khai giảng bước vào năm học mới.

Nhiều tỉnh, thành lùi thời gian bắt đầu năm học mới 

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: Ngày 2-9, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất điều chỉnh thời gian học chính thức của học sinh tiểu học và Giáo dục thường xuyên năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở GD&ĐT đề xuất lùi thời gian bắt đầu thực học ở tiểu học và Giáo dục thường xuyên 2 tuần, tới ngày 20/9 thay cho ngày 6/9 như dự kiến; lí do bởi tỉnh còn khoảng 11.230 học sinh tiểu học chưa có thiết bị học trực tuyến. Các bậc học THCS, THPT vẫn học trực tuyến theo đúng kế hoạch, bắt đầu từ ngày 6/9. Riêng giáo dục mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến, mà nhà trường gửi video hỗ trợ phụ huynh giáo dục, chăm sóc trẻ tại nhà.

Tỉnh Bình Thuận đã điều chỉnh ngày học của học sinh cấp THCS, THPT và học viên giáo dục thường xuyên năm học 2021-2022 bắt đầu từ ngày 20/9/2021. Riêng với lớp 9 và lớp 12, các học sinh, học viên vẫn tham gia học qua truyền hình và các hình thức học khác.

Tỉnh Hậu Giang, các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất từ 9-9, khai giảng đồng loạt ngày 12-9. Tỉnh Lâm Đồng quyết định thời gian tựu trường các cấp học vào ngày 15-9 và khai giảng ngày 18-9. Tỉnh Long An, học sinh các cấp tựu trường ngày 17-9, lễ khai giảng năm học mới ngày 18-9. Tỉnh Đồng Tháp, học sinh tựu trường vào ngày 15-9 và khai giảng năm học mới ngày 20-9…

Lễ Khai giảng đặc biệt nhất của Kan và Kin

Hôm nay, Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 chắc chắn là Lễ khai giảng đặc biết nhất trong cuộc đời cả bố lẫn 2 con.

Đó là Khai giảng Online – tại nhà.

Tối hôm qua, cả nhà đã cùng nhau chuẩn bị cho ngày đặc biệt này. Mẹ xuống siêu thị mua bóng bay về cả nhà ngồi thổi bóng và buộc thành chùm. Không có hoa tươi nên lấy lẵng hoa của phòng mẹ ra bày. Bố thì treo cờ, Kan và Kin tự đi dọn dẹp lau chùi góc học tập, chuẩn bị quần áo đồng phục. Không khí thật vui vẻ, hào hứng.

Cả nhà, ai cũng háo hức chờ đón một Lễ Khai giảng đặc biệt và vẫn giữ tâm thế như mọi mùa Khai giảng khác, thật hân hoan đón chào, cho dù hình thức có thay đổi như thế nào, thì vẫn không ngăn được sự háo hức, vui tươi của Ngày khai lễ đầu năm học mới.

Sáng nay, cả nhà cùng dậy lúc 6 giờ, mẹ nấu ăn sáng xong cả nhà ngồi ăn quây quần, xong thì Kan và Kin tự đi thay quần áo đồng phục và ra phòng khách, ngồi trước tivi đợi đến giờ Khai giảng.

Lễ khai giảng đặc biệt, ai ở đâu khai giảng ở đó ảnh 12
Lễ khai giảng đặc biệt nhất của Kan và Kin

Rồi chương trình cũng đến, lúc 7h30 trên Đài PTTH Hà Nội, sau hai tiết mục văn nghệ, là lễ chào cờ. Hai bạn đã chủ động đứng lên chỉnh lại áo quần rồi đứng nghiêm trước lá cờ Tổ quốc và thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca rất nghiêm túc, bài bản.

Chưa bao giờ bố chứng kiến một Lễ Khai giảng đặc biệt như thế, thật xúc động và mong cho hai con sẽ bước vào một năm học mới đầy sự mới mẻ và cũng vô cùng khác biệt.

Có lẽ, việc học Online sẽ còn kéo dài đối với hai con, nên bố mẹ cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý và tâm thế cho việc này.

Trước Khai giảng, bố mẹ đã quyết định mua cho Kan một cái máy tính để phục vụ cho việc học Online, chuyển chiếc ipad cho em Kin vì thời gian hè vừa rồi, hai anh em phải học chung trên một chiếc ipad, nhưng bây giờ vào năm học mới, lịch học chắc chắn sẽ dày đặc nên không thể dùng chung, buộc phải mua thêm thiết bị.

Đây cũng sẽ là vấn đề nan giải đối với các gia đình khó khăn, thực sự rất chia sẻ với các phụ huynh ấy về chuyện này.

Cầu mong hai con sẽ mạnh khoẻ, an yên và có những tiết học thật vui tươi, hứng khởi, sẽ cảm thấy hạnh phúc khi được tới trường. Chúc tất cả các bạn học sinh trên cả nước có một buổi Khai giảng đặc biệt thật ý nghĩa và một năm học mới thật nhiều thành tựu. Kính chúc các thầy cô giáo luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc, tiếp tục giữ ngọn lửa đam mê với nghề TRỒNG NGƯỜI vô cùng cao quý này! 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm