Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất dạy học trực tiếp với địa bàn dịch cấp 1,2

Đây là một trong những nội dung trong tờ trình dự thảo kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn của Sở GD&ĐT TP.HCM gửi UBND TP.HCM.

Theo đánh giá của sở giáo dục, để hồi phục kinh tế, TP phải tính toán cho học sinh tới trường. Đây là điều kiện rất quan trọng để TP sớm ổn định, phụ huynh yên tâm đi làm. Việc tận dụng khoảng thời gian đi học trực tiếp là điều kiện rất cần thiết để đảm bảo chất lượng giáo dục, đồng thời là điều kiện cơ bản để ổn định xã hội.

Học sinh tại TP.HCM tiêm vaccine phòng COVID-19 vào ngày 27-10. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trong tờ trình, Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất mở cửa trường học, dạy học trực tiếp, không tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường với địa bàn có dịch bệnh cấp độ 1 và 2.

Những trường ngoài công lập nếu đảm bảo các điều kiện an toàn, có thể bố trí nội trú, bán trú, xe đưa rước học sinh.

Trường học phải đảm bảo giãn cách, đánh giá theo bộ tiêu chí an toàn trong ngành giáo dục. Nhà trường cũng chuẩn bị hạ tầng công nghệ, trang thiết bị, phương tiện để chuyển sang hình thức dạy trực tuyến khi dịch bệnh phức tạp.

Ở các địa bàn này, trường đại học được tổ chức dạy học trực tiếp nếu đáp ứng bộ tiêu chí an toàn, giảng viên và sinh viên được tiêm đủ liều vaccine.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) sẽ tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình, không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài lớp.

Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, với cấp học phổ thông, ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, 2, 6, 9, 12.

Để tổ chức học trực tiếp cho học sinh, học viên, sinh viên phải bố trí lệch ca, lệch giờ, không tập trung đông người, giãn cách tối đa, đảm bảo giới hạn về số người học theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong ngành giáo dục do UBND TP ban hành.

Đối với địa bàn được xác định cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tự học.

Về công tác tổ chức, sở GD&ĐT đề xuất trong thời gian đầu, các trường mầm non chỉ nhận giữ trẻ 1 buổi, không ăn sáng, không bán trú. Các lớp được chia đôi số lượng học sinh và bố trí lệch buổi. Sau mỗi tuần, phòng GD&ĐT đánh giá lại độ an toàn, các điều kiện để tham mưu UBND quận/huyện/ thành phố điều chỉnh nới rộng các điều kiện như cho tổ chức ăn sáng, bán trú, bỏ tách lớp.

Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, các trường chủ động xây dựng phương án tổ chức hoạt động để phù hợp với quy định cấp độ dịch tại địa phương.

Dự thảo được đưa ra trong bối cảnh, tính đến ngày 24-10, TP.HCM đang ở cấp độ 2. Trong 22 địa phương (cấp quận, huyện và TP Thủ Đức) có 9 địa phương đạt cấp độ 1 (vùng xanh), 12 địa phương đạt cấp độ 2 (vùng vàng) và 1 địa phương cấp độ 3 (vùng cam). 

TP Thủ Đức, quận Gò Vấp, Tân Bình, 1, 7, 8, 10, huyện Cần Giờ, Củ Chi đạt cấp độ 1.

Cấp độ 2 gồm có các quận huyện sau: 3, 4, 5, 6, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè. Chỉ còn riêng quận Bình Tân thuộc cấp độ 3.

Tại buổi tiêm vaccine cho học sinh vào sáng 27-10, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng, vaccine là một trong những điều kiện cần thiết để học sinh đi học trở lại.

Việc trở lại trường còn phụ thuộc nhiều yếu tố, không nhất thiết phải là toàn TP mà theo tinh thần an toàn đến đâu, mở cửa tới đó. Các trường cũng đang xây dựng, chuẩn bị kế hoạch trở lại theo bộ tiêu chí an toàn. Khi các đơn vị chứng minh an toàn sẽ được xem xét, mở lại", ông nói.

Hiện hơn 1,4 triệu học sinh từ tiểu học đến THPT, kể cả giáo dục thường xuyên bắt đầu năm học mới từ đầu tháng 9. Trong khi đó, trẻ mầm non chưa được đến trường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm