TP.HCM kiến nghị giao tỉnh, thành công nhận tốt nghiệp THPT

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ chương trình Nghị quyết 16/NQ-CP (ngày 8-6-2012) và Nghị quyết 54/2017/QH14 (ngày 24-11-2017) của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. 

Trong văn bản, Sở GD&ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ GD&ĐT cho phép ngành GD&ĐT TP áp dụng cơ chế đặc thù, triển khai những giải pháp mang tính đột phá. Cụ thể:

Cho phép học sinh các trường chuyên, lớp chuyên được thi một số tín chỉ ở một số môn tương ứng, phù hợp đang được giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng để được chứng nhận hoàn thành tín chỉ môn cơ bản. 

Bộ GD&ĐT cho phép nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh. Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp. 

Bộ GD&ĐT cần giao quyền cho các tỉnh, TP trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT sẽ định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, TP theo các chuẩn quốc tế và công bố rộng rãi toàn quốc.

Ngoài ra, các trường cần được chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường. 

Bên cạnh đó, Sở cũng đề xuất điều chỉnh tỷ lệ % trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tùy theo đặc thù từng địa phương.

Bộ GD&ĐT xem xét kiến nghị của UBND TP tại công văn số 6672 ngày 12-12-2013 về kiến nghị bổ sung Quyết định 1466/QĐ-TTg ngày 10-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể điều chỉnh đối với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP có diện tích xây dựng trực tiếp phục vụ GD&ĐT tổi thiểu là 2m2/học sinh

Để thực hiện được 2 ca giữ trẻ cho con công nhân đến 20 giờ 30 và giữ cả ngày thứ bảy, chủ nhật cần phải tăng số lượng giáo viên mầm non, tuy nhiên hiện nay việc này phải được chấp thuận của Bộ Nội vụ.

Tiếp tục thực hiện và duy trì áp dụng Nghị quyết 54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đến năm 2025.

Kiến nghị về việc giao quyền cho TP xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được Sở GD&ĐT đề xuất trong những dịp trước nhưng vẫn chưa được Bộ GD&ĐT chấp thuân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.