Từ 4-1, học sinh TP.HCM có thể được học lệch ca, lệch giờ

Đó là nội dung đáng chú ý trong văn bản hướng dẫn mới nhất của Sở GD&ĐT TP.HCM gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP về việc tổ chức dạy và học trực tiếp trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, từ ngày mai (4-1), học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại TP.HCM (học sinh từ lớp 1 đến 12 tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) sẽ bắt đầu trở lại trường học trực tiếp. Trong đó, khối lớp 9 và 12 đã học trực tiếp từ ngày 13-12.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP.HCM, việc tổ chức dạy học trực tiếp phải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục của UBND TP.HCM về tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM. Các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện dạy học trực tiếp có thể bố trí lệch ca, lệch giờ, tăng cường giám sát nhằm đảm bảo việc giãn cách trước giờ học, giờ chơi và giờ tan trường. Chú ý việc bố trí sắp xếp thời khóa biểu dạy học trực tiếp nhằm tạo thuận lợi cho cha mẹ học sinh đưa đón con.

Về việc bố trí thời lượng dạy học, Sở yêu cầu các trường phải đảm bảo nguyên tắc, tổng thời lượng dạy học, hoạt động giáo dục của từng khối lớp (cả trực tiếp và dạy học trên internet qua hệ thống quản lý học tập) đầy đủ theo qui định và được xây dựng trong kế hoạch giáo dục trường.

Thời lượng dạy học còn lại (ngoài thời lượng dạy học trực tiếp) được thực hiện qua hình thức trực tuyến và được quản lý bằng hệ thống quản lý học tập (LMS).

Các cơ sở giáo dục được chủ động trong sắp xếp thời lượng dạy học trực tiếp nhưng tại cùng một thời điểm, số lượng học sinh học tập trực tiếp không được vượt quá 50% tổng số lượng học sinh của đơn vị.

Đối với trường tổ chức dạy học cả ngày ở trường, phải thực hiện bán trú theo qui định an toàn phòng chống dịch, không được tổ chức giờ học trên lớp vượt quá tám tiết học trực tiếp/ngày.

Thời lượng dạy học trực tiếp được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với điều kiện phòng học đồng thời tuân thủ qui định giãn cách theo qui định của ngành y tế. Các cơ sở giáo dục vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong việc phối hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trên internet để dạy học hiệu quả.

Về thực hiện kiểm tra định kỳ, Sở GD&ĐT lưu ý thời gian tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức và kiểm tra học kỳ I năm học 2021-2022 được thực hiện trực tiếp tại trường từ ngày 4-1 đến 22-1.

Hiệu trưởng các trường trung học được giao trách nhiệm tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh và tổ chức kiểm tra định kỳ đúng qui định.

Đối với học sinh khối 6 năm học 2021-2022 và học sinh thuộc các khối lớp khác, nếu vì lý do bất khả kháng không thể đến trường tham dự kiểm tra học kỳ trực tiếp trong khoảng thời gian này sẽ được kiểm tra sau khi quay lại trường học tập trực tiếp để được bổ sung kiến thức, khắc phục các hạn chế do học tập trên internet kéo dài.

Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài, học sinh khối 6 chưa thể đến trường học tập trực tiếp, Sở sẽ xin ý kiến của Bộ GD&ĐT để có hướng dẫn thực hiện kiểm tra học kỳ I năm học 2021-2022 cho học sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm