Trong một thời gian dài, lợi dụng thương hiệu của một số loại nước giải khát có tiếng lâu năm, một số cơ sở đã dùng mẫu mã, tem gần giống như hàng thật để sản xuất sản phẩm giả đánh lừa người tiêu dùng. Việc sử dụng những loại nước giải khát giả như thế có thể gây hại không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng.
Nhằm giúp bạn đọc có thêm thông tin về các sản phẩm thật, những lưu ý về việc chọn lựa, tác hại cùng cách thức khiếu nại, xử lý khi mua phải hàng giả…, Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Hiểm họa từ nước giải khát giả”
Buổi giao lưu bắt đầu lúc 8 giờ 30 ngày 25-9-2017. Thành phần khách mời:
- Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương.
- Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM.
- Ông Nguyễn Văn Tư, Giám đốc khối Nghiên cứu và Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát.
Bạn đọc có thể đặt câu hỏi tại www.plo.vn hoặc tại đây.
(PLO)- Ngày 25-9, Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Hiểm họa từ nước giải khát giả”. Nhằm giúp cho bạn đọc có thêm thông tin về các sản phẩm thật, những lưu ý về việc chọn lựa, tác hại cùng cách thức khiếu nại, xử lý khi mua phải hàng giả…
- 1. Thời gian: 00:00 24/09/2017
- 2. Địa điểm: Trụ sở Tòa soạn Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh
Danh sách khách mời
Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương
Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM
Ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát
Cảm ơn bạn đã tin dùng sản phẩm của chúng tôi trong thời gian qua.
Suốt 23 năm phát triển, công ty Tân Hiệp Phát cam kết luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Ngoài nhà máy tại Bình Dương, Tân Hiệp Phát cũng đã đầu tư thêm nhà máy đạt tiêu chuẩn Quốc tế đặt tại Hà Nam, Chu Lai và Hậu Giang để phân phối rộng rãi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Các nhà máy của chúng tôi đều sử dụng hệ thống phòng thí nghiệm và dây chuyền Aseptic hiện đại. Do vậy, công ty Tân Hiệp Phát có thể kiểm soát được chất lượng nguyên vật liệu từ đầu vào, quá trình sản xuất cho đến thành phẩm để đảm bảo giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm được giữ nguyên. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm đến người tiêu dùng.
Ngoài ra, một trong bảy giá trị cốt lõi của chúng tôi là “chất lượng chuẩn quốc tế” và chúng tôi cam kết luôn thực hiện theo các nguyên tắc này. Tân Hiệp Phát cũng được tiếp đón các cơ quan chức năng và quốc tế kiểm tra, đánh giá định kỳ lẫn đột xuất.
Trong nhiều năm trở lại đây, nhiều người tiêu dùng cũng đã trực tiếp đến tham quan nhà máy và kiểm chứng dây chuyền sản xuất của chúng tôi. Công ty Tân Hiệp Phát rất cảm ơn bạn đã tin dùng, và tiếp tục tin dùng sản phẩm của chúng tôi.
Chào bạn!
Quá trình hoạt động kinh doanh trong suốt 23 năm qua, chúng tôi luôn nghiêm túc chấp hành triệt để các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật và tin tưởng vào việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng có liên quan.
Do vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm túc, chặt chẽ các trường hợp vi phạm về hàng gian, hàng giả. Đồng thời, công bố thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về vụ việc hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.
Chào bạn!
Các chuyên gia của Tân Hiệp Phát trả lời bạn đọc. ẢNH: NGHI KHANH.
Sản phẩm của Tân Hiệp Phát được công bố đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm với Cục An toàn Thực phẩm và được kiểm nghiệm nghiêm ngặt định kỳ theo quy định an toàn vệ sinh thực phẩm của bộ y tế và tiêu chuẩn HACCP của Hà Lan.
Tân Hiệp Phát cam kết sử dụng màu thực phẩm được nhập khẩu từ những nhà cung cấp hàng đầu từ châu Âu, trong danh mục phẩm màu cho phép sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y Tế.
Phẩm màu công nghiệp như sơn móng tay mà các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ sử dụng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng như gây ngộ độc cấp tính, hoặc ung thư nếu bị tích lũy lâu dài.
Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi cho Tân Hiệp Phát
Như các bạn biết, các sản phẩm giả thường được sản xuất tại các cơ sở nhỏ lẻ và không đảm bảo vệ sinh. Nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nằm trong danh mục cho phép về phụ gia thực phẩm của bộ y tế cũng như không được kiểm nghiệm chất lượng chất lượng sản phẩm xuyên suốt quá trình sản xuất và chất lượng định kỳ.
Vậy nên, các sản phẩm này sẽ không thể đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Để đảm bảo quyền lợi cho chính mình, người tiêu dùng nên chọn lựa các sản phẩm có thương hiệu, uy tín (thương hiệu có đầy đủ các giấy phép về thực phẩm, giấy phép đủ điều kiện an toàn thực phẩm).
Chúng tôi có hệ thống phân phối và các đại lý cũng như cửa hàng bán lẻ và nhân viên bán hàng với hệ thống giám sát và phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp. Vậy nên không có sản phẩm giả trong hệ thống phân phối của chúng tôi.
Nếu có bất dấu hiệu nghi ngờ nào, vui lòng gọi số hotlines 1800545478 của Tân Hiệp Phát để được tư vấn sớm nhất.
Cám ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm của Tân Hiệp Phát!
Để nhận biết các sản phẩm giả, nhái Tân Hiệp Phát, bạn cần lưu ý những đặc điểm sau:
- Màu sắc và nét in trên nhãn mờ, không sắc sảo
- Hạn sử dụng không được in rõ nét.
- Sản phẩm có mùi vị lạ, không đặc trưng như sản phẩm thường sử dụng.
Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể gọi ngay đến số điện thoại hotline của công ty Tân Hiệp Phát có in trên nhãn chai để có thể nhận được tư vấn kịp thời từ bộ phận chăm sóc khách hàng.
Đồng thời, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm tại các cửa hàng, đại lý có uy tín.
Cám ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm của Tân Hiệp Pháp.
Hiện nay, chúng tôi rất quan tâm đến việc sản phẩm của công ty bị làm giả, làm nhái nên Tân Hiệp Phát có nhiều kênh thông tin để kịp thời phát hiện các sản phẩm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đồng thời, chúng tôi thực hiện nghiêm túc thực hiện các biện pháp chống các hành vi xâm phạm quyền đối với các sản phẩm mà chúng tôi đã đăng kí với cơ quan chức năng.
Các chuyên gia của Tân Hiệp Phát đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. ẢNH: LÂM THÔNG.
Vậy nên, hiện nay chúng tôi vẫn chưa có dán tem chống hàng giả. Tân Hiệp Phát cũng khuyến cáo người tiêu dùng nhận biết hàng nhái dựa trên những đặc điểm sau:
- Màu sắc và nét in trên nhãn mờ, không sắc sảo
- Hạn sử dụng không được in rõ nét.
- Sản phẩm có mùi vị lạ, không đặc trưng như sản phẩm thường sử dụng.
Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể gọi ngay đến số điện thoại hotline của công ty Tân Hiệp Phát có in trên nhãn chai để có thể nhận được tư vấn kịp thời từ bộ phận chăm sóc khách hàng.
Trả lời: Đối với các sản phẩm dạng "nhà làm" không đăng ký phải chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm; Nếu vi phạm sẽ bị xử lý bằng các chế tài do pháp luật quy định.
Đối với các sản phẩm nước giải khát giả giống hệt về bao bì hoặc gắn nhãn hiệu của công ty khác đã đăng ký độc quyền thì ngoài việc xử phạt theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm còn bị xử lý bởi các quy định pháp luật về hàng giả sở hữu trí tuệ và hàng giả trong Nghị định thực hiện luật thương mại. Đương nhiên, mức phạt về nước giải khát sẽ rất nặng và răn đe (thông thường cá nhân, tổ chức làm nước giải khát giả sẽ không thực hiện các thủ tục về đăng ký kinh doanh, thuế, an toàn thực phẩm).
Trả lời: Bất kỳ trong các tổ chức, cơ quan nhà nước đều có những thành viên tích cực và không tích cực; Hoạt động của cơ quan quản lý thị trường tuân thủ theo sự phân công, phân cấp của nhà nước và phải đảm trách nhiều nhiệm vụ ở các lĩnh vực khác. Công tác chống hàng giả có hiệu lực, hiệu quả đòi hỏi phải có sự nổ lực của nhiều cơ quan chức năng khác (công an, thanh tra chuyên ngành, chính quyền địa phương); Đồng thời phải có sự tích cực hỗ trợ, phối hợp của các doanh nghiệp chân chính trong công tác phòng, chống hàng giả như cung cấp thông tin phân biệt hàng thật giả, cơ sở vi phạm,...Ngoài ra, phải có sự tích cực của người tiêu dùng sẵn sàng tố giác các hàng vi vi phạm pháp luật về hàng giả, hàng kém chất lượng cho cơ quan chức năng khi có thông tin hoặc bị thiệt hại bởi hàng giả. Rất tiếc trong thực tế cơ quan chức năng rất ít tiếp nhận các thông tin tố cáo của người tiêu dùng về hàng giả. Chúng tôi kêu gọi nhà sản xuất, người tiêu dùng hãy chung tay cùng nhà nước để chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Buổi giao lưu trực tuyến "Hiểm họa từ nước giải khát giả". ẢNH: LÂM THÔNG.
Khi gặp phải nước giải khát giả thì giải pháp đơn giản nhất là liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố (nếu ở TP HCM thì liên hệ Văn phòng Khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 59- 61 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra người tiêu dùng có thể gọi về đường dây nóng 18006838 để được hỗ trợ kịp thời.
Khi người tiêu dùng mua một chai nước giải khát, khui ra, uống thử và phát hiện vật thể lạ (ví dụ xác ruồi, muỗi, kiến,...) hay mùi vị lạ khiến họ cảm thấy bất an, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm đó thì người tiêu dùng phải báo ngay cho các cơ quan quản lý nhà nước như Quản lý thị trường, các Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm và Hội bảo vệ người tiêu dùng để phối hợp lấy mẫu đi giám định.
Cảm ơn bạn đã tin dùng sản phẩm Nước tăng lực Number 1 của Tân Hiệp Phát!
Trong quá khứ, đã có một lần sản phẩm Nước tăng lực Number 1 của Tân Hiệp Phát bị làm giả và đã được phát hiện bởi cơ quan chức năng. Lúc đó, Tân Hiệp Phát cũng phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh và xử lý triệt để.
Vì sản phẩm giả thường chỉ được sản xuất tại những cơ sở nhỏ lẻ, nên bao bì nhãn mác thường chỉ được in ấn thủ công. Vậy nên, để nhận biết sản phẩm Nước tăng lực Number 1 giả bạn cần lưu ý những đặc điểm sau:
- Màu sắc và nét in trên nhãn mờ, không sắc sảo
- Hạn sử dụng không được in rõ nét.
- Sản phẩm có mùi vị lạ, không đặc trưng như sản phẩm thường sử dụng.
Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể gọi ngay đến số điện thoại hotline của công ty Tân Hiệp Phát có in trên nhãn chai để có thể nhận được tư vấn kịp thời từ bộ phận chăm sóc khách hàng.
Đồng thời, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Nước tăng lực Number 1 tại các cửa hàng, đại lý có uy tín.
Khi mua phải nước giải khát giả nên liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố (nếu ở TP HCM thì liên hệ Văn phòng Khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 59- 61 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM.
Ngoài ra người tiêu dùng có thể gọi về đường dây nóng 18006838 để được hỗ trợ kịp thời.
Và khi liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố thì không mất phí hỗ trợ. Nhưng trong quá trình làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại thì mất phí theo quy định của từng hội.
Trả lời: Sản xuất, kinh doanh thực phẩm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nếu là hộ kinh doanh nhỏ lẻ không cần cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nhưng cũng phải đảm bảo những điều kiện kinh doanh do pháp luật quy định. Đối với sản phẩm nước giải khát phải công bố hợp quy hoặc xác nhận phù hợp quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và định kỳ phải xét nghiệm mẫu để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tuy việc sản xuất, kinh doanh với quy mô nhỏ nhưng có thể gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người tiêu dùng nên cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định; Có thể được kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nếu không chấp hành.
Trả lời: Việc sản xuất kinh doanh nước giải khát giả có thể bị chế tài hành chính và hình sự; Ngoài xử phạt bằng tiền còn áp dụng các biện pháp bổ sung và khắc phục như tịch thu hàng hóa, tang vật, phương tiện vi phạm, loại bỏ yếu tố vi phạm, đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến hàng hóa vi phạm,...
Theo tôi, các biện pháp chế tài trên đã đủ sức răn đe. Tuy nhiên, các quy định pháp luật chế tài đối với hàng giả còn chồng chéo, trùng lắp nên khó áp dụng. Thủ đoạn của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi. Bắt đã khó, bắt được cũng khó mà xử lý. Nhiều vụ việc đề nghị khởi tố hình sự nhưng sau một thời gian bị trả hồ sơ lại, lúc đó xử phạt vi phạm hành chính cũng rất khó khăn.
Đương nhiên, các quy định pháp luật cần phải được sửa đổi bổ sung theo hướng tách bạch giữa hàng giả mạo về nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và hàng giả về nội dung, công dụng chất lượng; Giữa quy định pháp luật chung (Thương mại) và quy định pháp luật chuyên ngành (Sở hữu trí tuệ); Hành chính và hình sự phải nhất quán.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nơi tuyên truyền và hỗ trợ người tiêu dùng các thông tin quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để giúp người tiêu dùng có ý thức chọn mua những sản phẩm uy tín chất lượng, không tiếp tay mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có chất lượng. Và tuyên truyền tới các doanh nghiệp phải có ý thức chấp hành các quy định của luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trả lời: Theo định hướng điều chỉnh của pháp luật về chế độ hóa đơn chứng từ; Nhà nước mong muốn tất cả mọi giao dịch mua bán hàng hóa điều có hóa đơn. Tuy nhiên, trong thực tế những giao dịch mua bán nhỏ người bán thường không xuất hóa đơn. Mua một vài chai, lon nước giải khát thì thông thường không có hóa đơn, chỉ có những mua bán có giá trị từ 200.000 đồng trở lên nếu người mua yêu cầu thì phải xuất hóa đơn. Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn mua hàng tại các trung tâm siêu thị, cửa hàng quen biết để đảm bảo được xác nhận nguồn gốc khi có sự cố về chất lượng sản phẩm.
Trường hợp gia đình mua phải một loại nước giải khát của công ty nào đó có mùi, màu bất thường hoặc có vật lạ có thể làm ảnh hưởng chất lượng, gây hại cho sức khỏe thì phải niêm phong và giữ hiện trạng chai nước giải khát đó nguyên vẹn và mang sản phẩm đó đến Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng để được hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục khiếu nại tới công ty đó, theo quy định pháp luật.
Chào bạn Hải Yến,
Cũng là bậc làm cha mẹ, tôi chia sẻ với chị những lo lắng về sức khỏe của các cháu. Theo tôi, chị nên nói rõ cho các cháu hiểu rõ tác hại của nước giả, không nhãn mác từ đó để cháu tự ý thức và tránh sử dụng các loại sản phẩm kể trên.
Ông Nguyễn Văn Tư, Giám đốc khối Nghiên cứu và Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát tập trung trả lời câu hỏi của bạn đọc. ẢNH: LÂM THÔNG.
Vì những sản phẩm như vậy sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và nặng hơn là ngộ độc.
Ngoài ra, nếu xảy ra trường hợp không mong muốn thì không có bất cứ đơn vị, cá nhân nào chịu trách nhiệm cho thiệt hại của các cháu. Vậy nên, tôi khuyên chị nên chọn những sản phẩm có nhãn mác, địa chỉ sản xuất rõ ràng để tránh thiệt hại cho sức khỏe trước mắt và lâu dài.
Hiện nay vấn nạn hàng giả, hàng nhái rất phức tạp đặc biệt là người tiêu dùng nếu không có đủ thông tin về sản phẩm thì nguy cơ mua phải hàng giả và hàng nhái. Trong trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái các bạn nên tới Hội bảo vệ người tiêu dùng để được hướng dẫn các thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo Luật bảo vệ người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM. ẢNH: LÂM THÔNG.
Về cách thức khiếu kiện khiếu nại, người tiêu dùng liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố (nếu ở TP HCM thì liên hệ Văn phòng Khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 59- 61 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra người tiêu dùng có thể gọi về đường dây nóng 18006838 để được hỗ trợ kịp thời.
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi,
Như bạn hiểu, để có được lợi nhuận cao nhất, những sản phẩm giả thường được chế biến từ các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc, và sản xuất thủ công, nên không đảm bảo vệ sinh, và có hại cho sức khỏe.
Trái với hàng giả, sản phẩm của Tân Hiệp Phát, đơn cử như Trà xanh Không độ được sản xuất từ nguyên liệu lá trà xanh Thái Nguyên, chọn lọc và kiểm nghiệm nghiêm ngặt. Thêm vào đó, trà lá được trích li bằng thiết bị hiện đại, máy li tâm siêu tốc 11.000 vòng/phút giúp giữ nguyên chất chống oxy hóa (EGCG) có trong lá trà xanh.
Trường hợp gặp sản phẩm bị lỗi trong quy trình sản xuất, bảo quản, vận chuyển, không đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng có quyền được khiếu kiện khiếu nại theo Luật bảo vệ người tiêu dùng.
Về cách thức khiếu kiện khiếu nại, người tiêu dùng liên hệ tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành phố (nếu ở TP HCM thì liên hệ Văn phòng khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 59- 61 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục khiếu kiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra người tiêu dùng có thể gọi về đường dây nóng 18006838 để được hỗ trợ.
Trả lời:
Theo tôi, chưa có cơ sở nào để kết luận loại nước giải khát và sản phẩm của doanh nghiệp nào bị làm giả nhiều nhất. Những nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng, bán chạy thì sẽ bị làm nhái, làm giả nhiều.
Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương trả lời bạn đọc. ẢNH: LÂM THÔNG.
Tuy nhiên trong thời gian qua nước giải khát bị làm giả thì không nhiều, chủ yếu là hàng nhái; đó là nước giải khát có thiết kế bao bì hay nhãn hiệu trên sản phẩm có nhiều điểm giống như nước giải khát của hãng khác nhằm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta thấy các sản phẩm trà xanh, nước tăng lực, nước giải khát có gas của một số nhãn hiệu có sản phẩm bán chạy sẽ bị làm giả, nhái. Vừa qua, QLTT Bình Dương bắt cả bia Sài gòn cũng bị làm giả.
Hiện nay nhà nước có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho việc bảo vệ người tiêu dùng thông qua các quy định của pháp luật trong đó có luật bảo vệ người tiêu dùng.
Ví dụ như Nhà nước đã đưa các quyền trong luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo điều 8 Quyền của người tiêu dùng quy định:
1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Ngoài ra các doanh nghiệp đã có ý thức sử dụng các giải pháp chống hàng giả, tem chống hàng giả mang tính pháp lý để bảo vệ thương hiệu và giúp cho người tiêu dùng nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm và chọn mua đúng các sản phẩm chất lượng.
Trả lời: Cũng không hẳn như vậy, theo tôi người tiêu dùng đã có sự lựa chọn khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Khi yêu cầu nước giải khát, người ta cũng có định hướng là sẽ gọi nước giải khát nào mà họ thích và đã sử dụng quen thuộc. Tuy nhiên, khi người chủ mang nước giải khát ra theo yêu cầu là đã đổ vào ly nên người tiêu dùng không có điều kiện để đánh giá bằng cảm quan đối với bao bì bên ngoài (nhãn mác, hình thức bảo quản) có đúng quy định, bao bì còn nguyên vẹn hay không. Và như vậy, người tiêu dùng chỉ có thể đánh giá chất lượng nước giải khát khi uống với điều kiện đã từng sử dụng loại sản phẩm đó nhiều lần.
Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương. ẢNH: LÂM THÔNG.
Vấn đề chất lượng nước giải khát tại các điểm dịch vụ ăn uống ngoài chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Bảo quản trong quá trình vận chuyển, lưu trữ, bày bán,...nên việc quản lý, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm cũng phải phù hợp theo từng quá trình lưu hành sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trước hết chính là việc tuyên truyền pháp luật về an toàn thực phẩm cho các đối tượng là nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng; kế đến là việc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là các biện pháp nhằm bảo đảm người tiêu dùng được sử dụng nước giải khát có chất lượng.
Chào bạn,
Đúng là nhà máy Tân Hiệp Phát đã đầu tư nhiều dây chuyền sản xuất Aseptic, với công nghệ vô trùng hiện đại, hoàn toàn khép kín. Quy trình sản xuất có sự giám sát của cơ quan chức năng định kì và đột xuất, luôn tuân thủ và đảm bảo theo luật định.
Ông Nguyễn Văn Tư, Giám đốc khối Nghiên cứu và Phát triển Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát. ẢNH: LÂM THÔNG.
Ngoài ra, chúng tôi còn có một phòng thí nghiệm hiện đại, có thể kiểm tra nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm cuối cùng theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế HACCP của Hà Lan và cũng được định kì đánh giá 6 tháng/lần.
Vậy nên, tất cả sản phẩm của Tân Hiệp Phát đều giữ được tươi nguyên giá trị dinh dưỡng và đồng nhất.
Về phía hàng giả, thì bao bì nhãn mác gần giống, nhưng mùi vị, chất lượng thì hoàn toàn khác. Đồng thời là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng.
Hiện nay các loại nước giải khát rẻ được đưa về miền quê hẻo lánh, đây là một trong những sản phẩm gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Hiện nay đã có các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương đã tuyên truyền cũng như giúp người tiêu dùng có ý thức chọn mua cho mình những sản phẩm được bán trên thị trường nói chung và nước giải khát có chất lượng nói riêng, đồng thời khuyên người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm rẻ tiền. Đặc biệt là trong các trường học, nhà trường cũng nên tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh không nên mua những sản phẩm nước giải khát nhái, rẻ tiền, không rõ ràng về nơi sản xuất.
Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. ẢNH: LÂM THÔNG.
Ngoài ra đã có luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định các quyền để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng.