Góp vốn làm xăng lậu, đại tá cảnh sát biển ‘đút túi’ tiền tỉ mỗi tháng

(PLO)- Sau khi góp vốn làm ăn với "ông trùm" xăng lậu, chỉ trong vòng hơn một năm, đại tá cảnh sát biển đã “đút túi” hơn 22 tỉ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 12-7 tới, Tòa án Quân sự Quân khu 7 mở phiên tòa xét xử 14 bị cáo liên quan đến đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng.

Phần lớn bị cáo là cựu quân nhân thuộc lực lượng biên phòng và cảnh sát biển. Trong số này, đại tá Phùng Danh Thoại, cựu Trưởng phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, bị truy tố tội buôn lậu.

Lực lượng chức năng thu giữ hơn 100 tỉ đồng tiền mặt là tang vật vụ án. Ảnh: VH
Lực lượng chức năng thu giữ hơn 100 tỉ đồng tiền mặt là tang vật vụ án. Ảnh: VH

Lợi nhuận quá lớn nên “không làm chủ được bản thân”

Cáo trạng cho thấy đầu năm 2019, tàu của Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) bị Cảnh sát biển Vùng 3 bắt giữ vì vận chuyển lậu 1,7 triệu lít dầu DO. Hữu nhờ Đào Ngọc Viễn (Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) tìm các mối quan hệ để giúp Hữu không bị xử lý hình sự.

Do có quan hệ từ trước với đại tá Phùng Danh Thoại, Viễn trực tiếp dẫn Hữu đến gặp ông Thoại để nhờ xử lý vụ việc. Cáo trạng không đề cập tới quá trình "giải cứu" vụ buôn lậu 1,7 triệu lít dầu DO này, chỉ cho rằng ông Thoại từ chối đề nghị. Nhưng qua lần đi lại này mà ông Thoại quen biết Hữu.

Tiếp đó, Viễn nhiều lần rủ ông Thoại tham gia góp vốn để kinh doanh xăng dầu cùng mình và Hữu. Ông Thoại khai “không làm chủ được bản thân” nên đồng ý góp vốn 5 tỷ đồng. Tiền góp được chuyển trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7-2019.

Theo thỏa thuận, Hữu, Viễn, ông Thoại và hai người khác góp tổng cộng 53,4 tỉ đồng để mua xăng lậu từ Singapore vận chuyển về Việt Nam. Trong đó Hữu được hưởng 40% lợi nhuận, Viễn, Thoại và hai người kia ở nhóm còn lại, hưởng 60%.

Theo lời khai của các bị cáo, ban đầu, ông Thoại không biết mình có cổ phần bao nhiêu %, cũng không rõ có bao nhiêu người cùng tham gia. Đến tháng 4-2020, ông Thoại được xem bảng kê chi phí của Hữu về giá nhập xăng lậu, chi phí vận chuyển, tiền chi hối lộ… thì mới biết tỷ lệ ăn chia trên.

Theo thỏa thuận, Hữu sẽ liên hệ với chủ hàng bên Singapore thỏa thuận về giá và cách thức nhận hàng. Sau đó, Viễn điều hai tàu biển chuyên dụng Pacific Ocean (trọng tải 3.000 tấn) và Western Sea (5.000 tấn) đậu tại vùng biển tự do đợi "lệnh". Khi có thông báo, các tàu này sẽ vào cảng Vopak của Singapore liên lạc với đại lý để nhận hàng.

Khi về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa các tàu Nhật Minh ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, số khác đưa về Khánh Hòa tiêu thụ.

Công an khám xét tàu Vân Trúc chở xăng trong vụ án. Ảnh: VH
Công an khám xét tàu Vân Trúc chở xăng trong vụ án. Ảnh: VH

Thu lời 3 tỉ/tháng

Kết quả điều tra xác định, mỗi tháng, các tàu của Viễn vận chuyển từ 3 đến 6 chuyến, mỗi chuyến từ 3,8 đến 5 triệu lít xăng.

Tính đến thời điểm bị phát hiện, ông Thoại cùng với nhóm của Hữu buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng RON 95- III, với tổng trị giá gần 2.800 tỉ đồng, trong đó đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít. Qua đó, Hữu hưởng lợi 105 tỉ đồng, nhóm Viễn, Thoại… hưởng lợi hơn 157 tỉ đồng.

Sau khi tiêu thụ xăng lậu xong, hàng tháng Hữu lập bảng kê chi phí, lợi nhuận rồi in ra và gửi chuyển fax nhanh cho “đối tác” góp vốn đối chiếu. Nếu thống nhất, Hữu sẽ chỉ đạo con trai sử dụng tài khoản chuyển tiền cho nhóm của Viễn, Thoại… tự chia nhau.

Từ tháng 9-2019 đến tháng 12-2020, mỗi khi nhận được tiền chia lợi nhuận từ Hữu, Viễn chủ động gọi ông Thoại xuống Hải Phòng để đưa tiền mặt. Thời gian, địa điểm đưa không cố định, nhưng thường Viễn đưa tiền tại quán cà phê gần công ty của mình.

Khi Viễn chia tiền, Viễn không nói cho ông Thoại biết cụ thể số tiền lợi nhuận trong tháng của cả nhóm nên ông Thoại không biết số tiền mình được chia tương ứng với bao nhiêu % lợi nhuận của cả nhóm.

Ông Thoại khai nhận đã được Viễn chia lợi nhuận 16 lần (tương ứng với 16 tháng), lần ít nhất 250 triệu đồng (tháng 9-2019), lần nhiều nhất là 3,4 tỉ đồng (tháng 12-2020). Tổng cộng, ông Thoại đã được Viễn chia cho số tiền 18,3 tỉ đồng.

Ngoài ra, tháng 2-2020, ông Thoại còn yêu cầu Viễn và Hữu chuyển cho mình 4 tỉ đồng qua tài khoản để thanh toán tiền mua ô tô Volvo XC90.

Như vậy, tổng số tiền Phùng Danh Thoại hưởng lợi do nhóm buôn lậu của Viễn và Hữu chia cho là hơn 22 tỉ đồng. Quá trình điều tra, ông nhận thức được sai phạm của mình và chủ động nộp hơn 16 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Liên quan vụ án, đầu tháng 7-2022 vừa qua, Hữu, Viễn cùng 71 người đã bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội buôn lậu.

Dân sự móc nối cảnh sát biển, cảnh sát giao thông làm bậy

Danh tính các bị cáo sẽ đứng trước vành móng ngựa ngày 12-7 tới gồm:

- Bảy bị cáo là cựu quân nhân bị truy tố tội nhận hối lộ gồm: thiếu tướng Lê Văn Minh, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4; thiếu tướng Lê Xuân Thanh, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3; thiếu tá Lưu Thế Đức,cựu Phó đoàn trưởng Trinh sát 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đại tá Phạm Văn Trên, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh; trung tá Nguyễn Thanh Lâm, cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng; thượng tá Nguyễn Văn Hùng, cựu đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh và thượng úy Sơn Hoàng Ngự, cựu cán bộ đồn biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh.

- Đại tá Nguyễn Thế Anh, cựu chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang là bị cáo duy nhất bị truy tố hai tội danh, gồm nhận hối lộ và tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

- Đại tá Phùng Danh Thoại, cựu trưởng phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển bị truy tố tội buôn lậu.

- Năm bị cáo còn lại là Lê Văn Phương, cựu phó phòng CSGT Công an Trà Vinh và bốn người thuộc nhóm các đơn vị dân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm