Ngày 24-8, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 5953/QĐ-UBND phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030". Đề án này đã được HĐND TP Hà Nội bàn thảo, thông qua tại kỳ họp 3 hồi đầu tháng 7-2017 vừa qua.
Đề án đặt mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường do phát sinh từ các phương tiện giao thông nhằm cải thiện nhu cầu đi lại, nâng cao chất lượng sống của người dân.
Cảnh ùn tắc tại Hà Nội thường xuyên diễn ra
Bên cạnh đó, đề án cũng đưa ra nhiều phương án quản lý số lượng, chất lượng phương tiện giao thông, phạm vi hoạt động của phương tiện giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông, tổ chức giao thông...
Cụ thể, đề án sẽ triển khai các nhóm giải pháp thành ba giai đoạn:
Giai đoạn 2017 - 2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải;
Giai đoạn 2017 - 2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Đề án cũng đặt ra chỉ tiêu phát triển về giao thông công cộng tại nội đô đến năm 2020 đạt từ 30% đến 35% tổng nhu cầu đi lại (hiện tại là khoảng 17-18%); đến năm 2030 đạt từ 50% đến 55%. Các đô thị vệ tinh đến năm 2020, giao thông công cộng đạt 15% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 khoảng 40%. Tỷ lệ diện tích đất giao thông trên đất nội đô đạt từ 20-26% đến năm 2030, tại các đô thị vệ tinh đạt từ 16-20%, đất giao thông tĩnh đạt 3-4%... |