Hải Phòng chính thức thu phí cảng biển

Ngày 3-1, Hải Phòng đã thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển của Hải Phòng (gọi là phí sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển). Việc này gây nhiều băn khoăn cho các doanh nghiệp vận tải biển.

Để làm rõ những vấn đề trên, sau những ngày triển khai thu phí, Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Thanh Sơn (ảnh).

Thu phí rồi phục vụ các doanh nghiệp vận tải

. Phóng viên: Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu băn khoăn việc Hải Phòng thu thêm phí kết cấu hạ tầng cảng biển sẽ gây ra tình trạng phí chồng phí. Ông nghĩ sao về việc này?

+ Ông Lê Thanh Sơn: Đây không phải khoản thu hạ tầng của các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển. Cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh cảng biển đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa họ thu thông qua giá dịch vụ xếp dỡ hàng hóa. Như vậy, doanh nghiệp xây dựng cảng biển thu theo giá dịch vụ thỏa thuận với doanh nghiệp có hàng hóa.

Còn phí sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển mà TP thu là liên quan đến kết cấu hạ tầng khu vực cảng biển, tức là đường từ đường cao tốc xuống; đường đi lại trong cảng và đường đi vào đến cổng cảng. Vì vậy không có tình trạng phí chồng phí.

Hiện nay, thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn TP Hải Phòng được điều tiết 100% về ngân sách trung ương và trung ương hỗ trợ cho Hải Phòng thông qua việc bổ sung có mục tiêu. Mỗi năm khoản bổ sung này không đủ để hoàn thiện cơ sở hạ tầng sau cảng. Vì vậy, việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển góp phần để duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng sau cảng và đầu tư một số công trình phục vụ cho chính các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ cảng biển.

. Cảng Hải Phòng nói khi bị thu phí thì các doanh nghiệp sẽ chọn cảng Cái Lân (Quảng Ninh) hoặc cảng của Nam Định. TP đã tiên lượng và giải quyết việc này như thế nào?

+ Theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính thì các địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền và cảng biển sớm trình HĐND cấp tỉnh ban hành nghị quyết về thu phí cảng biển. Như vậy, việc thu phí sẽ được các địa phương có cảng biển triển khai đồng loạt trong thời gian tới.

Do vậy, các doanh nghiệp lựa chọn cảng nào khác thay thế cảng Hải Phòng thì phải so sánh đến chi phí mặt bằng chung và khả năng triển khai phí của các địa phương khác trong tương lai.

Hải Phòng là nơi có cảng biển thu phí đầu tiên. Sắp tới các tỉnh, thành có cảng biển cũng sẽ tổ chức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển. Ảnh: ĐẶNG TUYỀN

Ghi nhận phản ánh để điều chỉnh

. Vậy Hải Phòng căn cứ vào cơ sở pháp lý nào để thu phí và tính mức thu, trong khi các doanh nghiệp nói rằng bất cập về cách tính, mức thu có thể gây thiệt hại cho họ?

+ Việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển là căn cứ vào Luật Phí và lệ phí và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Theo đó, các địa phương có các cảng biển được phép thu phí.

. Thời gian đầu thu phí sẽ có những phản ứng từ các doanh nghiệp, vậy các vấn đề phát sinh sẽ được giải quyết ra sao, thưa ông?

+ Hải Phòng thu phí từ ngày 3-1. Chúng tôi khẳng định việc thu phí này để bù đắp một phần chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì điều kiện phục vụ và đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng để phục vụ hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp qua cảng Hải Phòng ngày một tốt hơn.

Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu tôi trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh. Trong hai ngày triển khai, doanh nghiệp cho rằng mức phí với hàng rời còn cao. TP ghi nhận các ý kiến này và quá trình thực hiện nếu thấy chưa phù hợp thì sẽ điều chỉnh cho hợp lý hơn.

Các doanh nghiệp còn lo lắng thu phí sẽ xảy ra ách tắc hàng hóa. Tuy vậy, TP đã triển khai biện pháp quyết liệt, kịp thời như ấn định thời điểm tính phí (đối với hàng hóa đã làm thủ tục hải quan trước ngày 1-1-2017, hàng hóa trên tàu cập cảng trước ngày 1-1-2017 thì không phải nộp phí); cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu lớn, thường xuyên nộp phí theo tháng; đồng ý chủ trương chậm nộp phí đối với các lô “hàng lẻ” nhiều chủ hàng đóng chung container làm thủ tục trước ngày 15-1-2017 để không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.

. Xin cám ơn ông.

Trước đây, Hải Phòng đã thông qua các quyết định về khoản thu phí kết cấu hạ tầng cảng biển đối với loại hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển vào các khu thuế quan.

Việc thu đó không có ảnh hưởng gì cả. Tuy nhiên, từ ngày 1-1, TP thu phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu nên một số khách hàng còn đang nghe ngóng.

Hiện nay chưa có vấn đề gì cả, khách hàng vẫn đang làm hàng bình thường tại cảng. Sau này ví dụ Hải Phòng thu, Quảng Ninh không thu thì có thể họ sẽ cân nhắc. Tuy nhiên, nếu các tỉnh, thành phố trong cả nước đều thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với các loại hàng hóa tạm nhập tái xuất và hàng xuất nhập khẩu thì khác.

Ông CAO TRUNG NGOAN, Phó Tổng Giám đốc
Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng

__________________________________

2,2 triệu đồng là mức thu phí một container 20 feet hàng khô tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan ở Hải Phòng, nếu hàng đông lạnh thì thu 2,3 triệu đồng. Nếu là container 40 feet hàng khô, hàng lạnh thì mức thu lần lượt là 4 triệu và 4,8 triệu đồng… Mức phí này đã được HĐND TP Hải Phòng thông qua, căn cứ vào Luật Phí và lệ phí (có hiệu lực từ ngày 1-1-2017). Cụ thể, luật này cho phép thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu do HĐND cấp tỉnh quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm