Ngày 22-5, Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Đầu tư xe điện: Doanh nghiệp kêu bị xử ép” nêu trường hợp Công ty CP Điện tử Tin học Viễn thông (EG) phản ánh về tình trạng Sở GTVT và UBND TP Hải Phòng đưa công ty vào “bẫy” cạnh tranh xấu.
Theo đó, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 9430 cho chủ trương phát triển ô tô điện tại một số địa điểm là trung tâm du lịch của Hải Phòng như trung tâm TP Hải Phòng, đảo Cát Bà, Khu du lịch Đồ Sơn. Văn bản nêu rõ: “Hoan nghênh Công ty CP Điện tử Tin học Viễn thông (EG) đã chủ động đề xuất ý tưởng. Đồng ý chủ trương việc sử dụng ô tô điện tại các khu du lịch và khu trung tâm TP. Tạm dừng xem xét cho phép thêm các doanh nghiệp hoạt động thí điểm ô tô điện tại các khu du lịch của TP”.
Sang năm 2015, UBND TP Hải Phòng lại có Văn bản số 957 về việc triển khai thí điểm ô tô điện chở khách tại Hải Phòng. UBND TP “cho phép Công ty EG được hoạt động thí điểm xe điện tại Khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và tuyến vòng quanh trung tâm TP”.
Công ty EG là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực hoạt động ô tô điện làm dịch vụ tại Hải Phòng. Ban đầu, EG đầu tư 50 xe; sau đó liên tục từ năm 2015 đến đầu năm 2017, EG xin bổ sung xe để nâng cao chất lượng dịch vụ. Sở GTVT TP Hải Phòng không đồng ý.
Tuy nhiên, TP lại cho một công ty khác chưa có kinh nghiệm làm lĩnh vực dịch vụ vận tải phát triển 30 ô tô điện chạy tại Đồ Sơn. Từ đây xảy ra xung đột rất nhiều trong việc khai thác dịch vụ xe điện tại Đồ Sơn khiến tình trạng mất an ninh trật tự xảy ra liên tục.
Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh vụ việc, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có chỉ đạo Sở GTVT làm việc với các bên liên quan, giải quyết sự việc, tháo gỡ cho doanh nghiệp.
Sau nhiều cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT và Công ty EG đã có tiếng nói chung. Ngày 12-6, Sở GTVT có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng nêu: “Để tháo gỡ khó khăn cho Công ty EG trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe điện trong phạm vi hạn chế tại khu vực trung tâm TP, đề nghị UBND TP cho phép Công ty EG được điều chuyển phương tiện xe điện hoạt động giữa hai khu vực là trung tâm TP và quận Đồ Sơn. Việc này nhằm giúp công ty khai thác hiệu quả phương tiện cũng như phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở đảm bảo số lượng xe điện hoạt động tại khu vực trung tâm TP và quận Đồ Sơn không vượt quá 34 xe”.
Cụ thể: Thời gian từ ngày 1-4 đến 30-9 hằng năm, EG được bố trí 30 phương tiện xe điện hoạt động; tại trung tâm TP, EG bố trí bốn phương tiện xe điện hoạt động.
Từ ngày 1-10 đến 31-3 hằng năm, EG bố trí 19 phương tiện xe điện hoạt động; tại trung tâm TP, EG bố trí 15 phương tiện xe điện hoạt động”.
Ông Trịnh Cao Minh, Phó Tổng Giám đốc công ty, cho biết Công ty EG đồng ý với phương án mà Sở GTVT báo cáo với UBND TP Hải Phòng.