Hàng không phải đảm bảo quyền lợi cho khách khi chậm chuyến, huỷ chuyến

(PLO)- Các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trước nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao trong dịp cao điểm hè năm 2022, dẫn đến nguy cơ và tình trạng ùn tắc tại các cảng hàng không cửa ngõ như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các nhà khai thác sân bay, hãng hàng không, Tổng Công ty Quản lý bay (VATM), các đơn vị phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cao điểm hè 2022.

Cụ thể, nhà chức trách hàng không yêu cầu công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị. Đồng thời, xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè 2022, bố trí đủ nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không yêu cầu rà soát lại mặt bằng, dây chuyền phục vụ hành khách, đặc biệt phục vụ khách quốc nội tại cảng. Đồng thời, hạn chế tối đa hoặc di dời/tái bố trí lại mặt bằng dịch vụ phi hàng không để ưu tiên mặt bằng phục vụ hành khách.

Khách du lịch nội địa tăng 'nóng' trong cao điểm hè 2022. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Khách du lịch nội địa tăng 'nóng' trong cao điểm hè 2022. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Cùng đó, rà soát lại các biển báo trong nhà ga, nghiên cứu bố trí thêm biển thông tin thông báo các chuyến bay/hoặc thay thế biển thông báo chuyến bay lớn hơn tại khu vực phòng chờ để tạo thuận tiện hơn cho hành khách theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay.

Đối với các hãng hàng không, nhà chức trách hàng không yêu cầu các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng vé trái quy định.

Nhà chức trách hàng không lưu ý khách mua vé máy bay hạn chế số người đón tiễn tại sân bay, đặc biệt tại CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Các hãng cần tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận theo kế hoạch bay ngày.

Cục Hàng không cũng lưu ý các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác bảo dưỡng, bảo dưỡng dự phòng cho máy bay nhằm duy trì trạng thái đủ điều kiện bay đối với máy bay theo kế hoạch khai thác và điều chỉnh linh hoạt và duy trì áp dụng phân cách tối thiểu giữa các tàu bay theo quy định.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục trưởng yêu cầu VATM xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong cao điểm hè năm 2022. Đồng thời, thực hiện nguyên tắc ưu tiên phục vụ các chuyến bay khai thác đúng slot nhằm hạn chế tối đa tình trạng bay chờ. Cạnh đó, rà soát hệ thống phương tiện, trang thiết bị điều hành bay, thông tin liên lạc; thường xuyên tổ chức bảo trì, bảo dưỡng, bổ sung phương tiện trang thiết bị, sẵn sàng.

Các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại cảng; kịp thời phối hợp với các đơn vị để giải quyết, xử lý ngay các trường hợp bất thường phát sinh.

Các Cảng vụ hàng không cần giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm