Vì muốn đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ, các lãnh đạo hãng sản xuất ô tô GAC Motor của Trung Quốc những ngày này đang đau đầu suy nghĩ một cái tên khác thay thế cho thương hiệu ô tô Trumpchi của mình đã tồn tại cả chục năm nay.
Sẽ không ít người nghĩ đến khả năng “kỵ húy” vì thương hiệu Trumpchi giống với tên Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng thực tế lại không phải vậy.
Khi đưa ô tô đi giới thiệu tại thị trường Mỹ, GAC Group chỉ lo nghĩ đến các thách thức từ các sản phẩm ô tô khác cũng như các quy định của Mỹ, chứ chẳng nghĩ sẽ có rắc rối đến từ thương hiệu Trumpchi.
Một phụ nữ chụp ảnh với mẫu ô tô Trumpchi GS4 của GAC Group trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, Trung Quốc ngày 20-4. Ảnh: REUTERS
Xuất hiện tại một triển lãm ô tô ở TP Detroit, bang Michigan (Mỹ) hồi tháng 1, ô tô Trumpchi của GAC Group đã bị chế nhạo vì thương hiệu giống với tên Tổng thống Trump.
“Chúng tôi thấy mọi người cười vào thương hiệu của mình, chụp ảnh nó, đưa lên mạng xã hội Facebook và nhiều trang web khác” - ông Zhang Fan, Giám đốc thiết kế của GAC Motor, nói với Reuters. “Sau khi đọc tất cả phản hồi, chúng tôi biết rằng đó không phải là sự quảng bá tích cực cho thương hiệu” -ông Zhang Fan nói.
Theo GAC Group, việc giống nhau giữa thương hiệu Trumpchi và tên Tổng thống Trump là điều vô tình. Ông Zhang cho biết GAC chọn từ “Trump” với ý nghĩa tốt nhất và “chi” với ý nghĩa là China - Trung Quốc.
Ô tô Trumpchi GS4 của GAC Group trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, Trung Quốc ngày 20-4. Ảnh: REUTERS
“Đây hoàn toàn là trùng hợp, chúng tôi thậm chí không hề mảy may nghĩ ông ta sẽ trở thành tổng thống” - Chủ tịch GAC Group Feng Xingya nói tại cuộc triển lãm ô tô ở Thượng Hải.
“Ban đầu tôi đã nghĩ "tại sao phải đổi?". Đó là tổng thống được người dân Mỹ bầu. Thương hiệu của chúng tôi giống với tên vị tổng thống đó, đó là điều tốt đúng không? Nhưng mà chúng tôi không ngờ ở Mỹ ông ấy bị phản đối nhiều như vậy” - ông Feng nói thêm.
Giá của ô tô Trumpchi thường thấp hơn các ô tô thương hiệu nước ngoài. Gần đây thương hiệu này đã bán chạy hơn vì có cải tiến chất lượng. GAC Group dự kiến sẽ chính thức vào thị trường Mỹ vào năm 2019, chậm hơn hai năm so với dự tính ban đầu.