Ngày 19-8, UBND tỉnh Hậu Giang đã có Công văn gửi Bộ KH&ĐT tham gia ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, UBND nhìn nhận đây là dự án đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, góp phần giải quyết những hạn chế mà các tuyến quốc lộ, đặc biệt Quốc lộ 1 không thể khắc phục. UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng hoàn thành toàn bộ trục cao tốc Bắc - Nam nhằm phát huy hiệu quả tổng thể của các đoạn đã được đầu tư.
Hậu Giang đề nghị bổ sung nút giao với Đường tỉnh 925 để tạo điều kiện kết nối đô thị Ngã Sáu (dự kiến trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh). Ảnh: CHÂU ANH
Đối với dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau, tỉnh Hậu Giang đã kiến nghị xem xét rà soát bổ sung thêm hai nút giao để kết nối hệ thống giao thông địa phương, các đô thị lớn với đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Cụ thể, bổ sung nút giao với Đường tỉnh 925 để tạo điều kiện kết nối đô thị Ngã Sáu, Trung tâm hành chính huyện Châu Thành (dự kiến trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh). Bổ sung nút giao với Đường tỉnh 931 để kết nối thị trấn Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ), thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân, Bạc Liêu).
Đối với nút giao IC4, UBND tỉnh Hậu Giang kiến nghị tổ chức giao thông theo hướng kết nối hai tuyến cao tốc (Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Sóc Trăng) và quốc lộ 61 để kết nối với đô thị thị trấn Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp), thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A).
Theo Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước, do vậy việc đầu tư nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông là cần thiết.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: VIẾT LONG
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau, dài 2.063 km, hiện đang khai thác 478 km và tiếp tục đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.
Để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam, mới đây Bộ GTVT có tờ trình vừa gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất hai phương án. Trong đó, phương án 1, đầu tư khoảng 729 km với 12 dự án thành phần, gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km) đi qua địa phận 12 tỉnh, TP. Tổng mức đầu tư gần 147000 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 74.000 tỉ đồng.
Phương án 2 là đầu tư 9/12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 552 km, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh, 90 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km). Đối với ba dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ dài 177 km, giai đoạn 2021-2025 triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (kinh phí khoảng 4.584 tỉ đồng) và chuyển tiếp đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Giai đoạn 2016-2020, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 với tổng chiều dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần. Giai đoạn 2 của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm nay. |