Sáng 10-12, với đa số đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức chi thuê chuyên gia thực hiện một số nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và chính sách hỗ trợ chi phí tiếp nhận, chuyển trả kết quả khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nghị quyết đồng ý cho Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội được thuê chuyên gia thực hiện một số nhiệm vụ của Trung tâm liên quan đến chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tái cấu trúc thủ tục hành chính.
Cụ thể, Nghị quyết quyết nghị các mức chi theo tháng đối với chuyên gia tư vấn lĩnh vực chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính và tái cấu trúc thủ tục hành chính làm việc đủ thời gian theo tháng.
Theo đó, mức cao nhất là 40 triệu đồng/tháng đối với các trường hợp chuyên gia tư vấn có bằng Tiến sĩ; chuyên gia tư vấn có bằng Thạc sỹ từ tám năm kinh nghiệm trở lên; chuyên gia tư vấn có bằng đại học từ 15 năm kinh nghiệm trở lên.
Mức này cũng được áp dụng với chuyên gia tư vấn đảm nhiệm chức danh Trưởng nhóm tư vấn hoặc chủ trì tổ chức, điều hành nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tái cấu trúc thủ tục hành chính.
Mức cao thứ hai là 30 triệu đồng/tháng, áp dụng với các trường hợp là chuyên gia tư vấn có bằng đại học và kinh nghiệm 10 - 15 năm; chuyên gia tư vấn có bằng thạc sĩ và kinh nghiệm 5 - 8 năm; chuyên gia tư vấn đảm nhiệm chức danh chủ trì triển khai một hoặc một số hạng mục tư vấn.
Mức thứ 3, không quá 20 triệu đồng/tháng đối với các trường hợp là chuyên gia tư vấn có bằng đại học và kinh nghiệm có 5-15 năm; chuyên gia tư vấn có bằng thạc sĩ trở lên và có 3-5 năm.
Với các trường hợp là chuyên gia tư vấn và có từ năm năm kinh nghiệm trở lên, chuyên gia tư vấn có bằng thạc sĩ trở lên và có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên thì mức chi không quá 15 triệu/tháng.
Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng chỉ rõ trong trường hợp cần thiết, đối với nhiệm vụ quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, sử dụng công nghệ hiện đại đòi hỏi chuyên gia tư vấn có trình độ chuyên môn kỹ thuật đặc biệt, khả năng cung ứng của thị trường lao động thì Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo Chủ tịch UBND TP xem xét, quyết định mức chi chuyên gia tư vấn cao hơn nhưng tối đa không quá 1,5 lần so với mức chi quy nêu ở trên.
Trước đó, ngày 17-10, Hà Nội quyết định thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công giúp giảm đầu mối bộ phận một cửa, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tờ trình của UBND TP Hà Nội khẳng định chính sách này sẽ thu hút chuyên gia có trình độ, kinh nghiệm làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Chuyên gia tư vấn sẽ giúp cán bộ, công chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp cận kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm thực tiễn và giải quyết các vấn đề theo hướng mới, mang lại hiệu quả, giá trị thực tiễn, khoa học.
UBND TP Hà Nội đánh giá chính sách này là "bước đi chiến lược", tạo bước đột phá, đổi mới, giúp trung tâm nâng cao chất lượng, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.