Honda được cho là đã cắt giảm tỷ suất lợi nhuận cho các đại lý của mình ở Canada tới 44% trong một số trường hợp. Được coi là một bước cần thiết trong quá trình Honda chuyển đổi sang xe điện từ động cơ đốt trong, việc cắt giảm lợi nhuận được áp dụng trên các dòng sản phẩm ở các mức độ khác nhau. Các đại lý dường như vừa thất vọng vì mất thu nhập vừa chuẩn bị chuyển chi phí sang người tiêu dùng.
Theo Autonews Canada đưa tin, tờ này đã phỏng vấn một số đại lý Canada và “các nguồn tin trong ngành có kiến thức về vấn đề này”. Theo các nguồn này, tỷ suất lợi nhuận thường dao động từ khoảng 4,5% đến khoảng 8%, tùy thuộc vào mô hình.
Việc Honda cắt giảm ít nhất 2% được đề xuất sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận khoảng 44% ở mức thấp hơn của thang đo. Trên thực tế, mức giảm 2% sẽ giảm đi 700 USD (tương đương 17 triệu đồng) đối với một chiếc xe có giá 35.000 USD (tương đương 854 triệu đồng).
Theo một nguồn tin giấu tên nói với AutoNews: “Đây là điều chưa từng có”. Họ nói thêm rằng trong khi các thương hiệu khác đã “chăm chút” lợi nhuận liên quan đến các mẫu xe hoặc xe điện cụ thể, thì Honda chưa bao giờ triển khai bất cứ điều gì có thể so sánh được “trên diện rộng”.
Các đại lý của Honda rõ ràng không hài lòng với quyết định này và truyền đạt cho AutoNews rằng đó là một vụ “lấy tiền trắng trợn”. Một đại lý cho biết: “Thật là táo bạo khi mong đợi các đại lý gánh chịu chi phí liên quan đến lợi nhuận của nhà sản xuất”. Tuy nhiên, điều mà khách hàng của Honda có thể coi là táo bạo hơn nữa là cách các đại lý có ý định ngăn chặn bất kỳ khoản lỗ lợi nhuận nào.
Theo AutoNews đưa tin rằng một số đại lý mong đợi Honda cho phép họ tính thêm phí hành chính để bù đắp khoản chênh lệch. Ở giai đoạn này, Honda không cho phép điều đó, một chính sách có thể sớm được áp dụng ở một mức độ nào đó trên tất cả các đại lý ở Mỹ. Một đại lý của Honda cho biết: “Những điều này luôn gây sốc, nhưng miễn là họ đang nỗ lực bù đắp thì đó mới là điều quan trọng”.
Một đại lý khác cho rằng, với tư cách là một tập đoàn, mạng lưới đại lý có thể làm việc cùng nhau để buộc Honda phải rút lại chính sách mới này. Thật hợp lý khi các đại lý có thể đưa ra thách thức pháp lý dựa trên luật nhượng quyền thương mại của Canada. Đó là con đường mà nhiều đại lý Mỹ đã sử dụng để chống lại các quy định có thể đe dọa lợi nhuận.
Tại Hoa Kỳ, chính phủ liên bang đang nghiên cứu các quy định nhằm giảm hoặc loại bỏ các khoản phí rác như những quy định thường áp dụng cho các đại lý. Đó là một trường hợp cụ thể trong đó hành động pháp lý đã ngăn chặn việc thực thi các quy tắc đó. Honda vẫn chưa xác nhận sự thay đổi lợi nhuận biên.