Reuters đưa tin tàu khổng lồ Cosco Shipping Panama của Trung Quốc (ảnh) chở hơn 9.000 container từ Đại Tây Dương đi qua kênh Panama dài 80,45 km ra Thái Bình Dương lúc 17 giờ chiều 26-6.
Kênh đào Panama đã được mở rộng gấp đôi, có khả năng đón tàu chở hàng có kích cỡ “khủng” 5.000-14.000 container. Dự án mở rộng kênh đào Panama trị giá 5,25 tỉ USD nhằm cho phép đón 98% số tàu thế giới để cạnh tranh với kênh đào Suez và các tuyến đường bộ Mỹ vốn ít tốn kém chi phí hơn nhờ giá dầu thấp.
Ban quản lý kênh đào Panama hy vọng dự án sẽ giúp có thêm nguồn thu 2,1 tỉ USD/năm từ năm 2021 (chiếm 2,8% GDP). Tuy nhiên, ban quản lý đang vướng vụ tranh cãi về khoản kinh phí phát sinh 3,587 tỉ USD với Công ty Sacyr (Tây Ban Nha) và Công ty Salini Impreglio (Ý). Hai nhà thầu này trúng thầu dự án năm 2009 và hoàn thành công trình trễ hai năm so với kế hoạch do đình công và tranh cãi về chi phí.
Đã có 170 tàu ký hợp đồng sử dụng kênh đào Panama trong ba tháng tới. Nếu nhu cầu tăng lên, ban quản lý kênh đào Panama đã có kế hoạch trị giá 17 tỉ USD xây âu thuyền thứ tư nhằm thu hút tàu lớn hơn hiện chỉ có thể đi qua kênh đào Suez.
Kế hoạch mở rộng kênh đào Panama được tiến hành vào lúc hoạt động vận chuyển hàng hóa đường biển thế giới tạm lắng vì giá dầu giảm và kinh tế Trung Quốc lao dốc (Trung Quốc là khách hàng lớn thứ hai của kênh đào Panama). Kênh đào Panama còn có thể vấp phải cạnh tranh từ kênh đào ở Nicaragua. Nicaragua đã giao cho một công ty Trung Quốc xây kênh đào dài 278 km, tức dài hơn, sâu hơn và rộng hơn so với kênh đào Panama. Kênh đào đã được khởi công năm 2014 với kinh phí 50 tỉ USD.