Ngày 15-9, cầu Vàm Sát 2 (xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP.HCM) chính thức được khánh thành sau năm năm khởi công, thực hiện với sự nỗ lực gỡ vướng của ngành giao thông cũng như sự ủng hộ của người dân huyện Cần Giờ. Cầu có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường liên kết vùng giữa TP.HCM - Long An.
Người dân vui mừng đón cầu mới
Ngay từ sáng sớm 15-9, bà con xã Lý Nhơn đã có mặt từ sớm để chào đón cầu Vàm Sát 2 chính thức thông xe.
Chị Võ Thị Ngọc Hiệp (người dân khu vực) chia sẻ: Cầu Vàm Sát 1 có diện tích khá nhỏ hẹp, tải trọng hạn chế nên các xe phải chờ nhau khi di chuyển qua lại. Nay cầu Vàm Sát 2 được hình thành đã giúp bà con đi lại thuận tiện hơn, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa vào trung tâm TP. “Nghe tin cầu mới hoàn thành, bà con ai cũng nô nức” - chị Hiệp nói.
Tương tự, bà Cao Thị Thành (người dân khu vực) vui mừng nói: “Cầu mới rộng rãi, người dân đi lại dễ dàng hơn, học sinh đi học cũng an toàn hơn, người dân chúng tôi rất vui mừng”.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), thông tin: Cầu Vàm Sát 2 sau khi hoàn thành sẽ thay thế cầu Vàm Sát 1 hiện hữu đã quá tải, xuống cấp, không đảm bảo yêu cầu phục vụ giao thông.
Cầu Vàm Sát 2 sẽ mở ra giai đoạn phát triển toàn diện hệ thống hạ tầng giao thông của huyện Cần Giờ, hướng tới phát triển du lịch xanh cho huyện này trong tương lai.
Khởi đầu cho hàng loạt dự án lớn
Ông Lương Minh Phúc nhận định cầu Vàm Sát 2 tuy nhỏ song mang lại bài học và ý nghĩa lớn cho ngành giao thông. Khi triển khai thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sở, ngành, đến nay dự án đã hoàn thành 100% khối lượng theo kế hoạch đề ra.
Trong suốt thời gian qua, ngành giao thông và các đơn vị liên quan luôn đồng hành, nâng cao tinh thần trách nhiệm để đưa dự án về đích sớm hơn so với kế hoạch đề ra, phục vụ người dân TP.
“Ban giao thông tin rằng điều tích cực nói trên sẽ được lan tỏa ở nhiều địa phương khác trên địa bàn TP để thúc đẩy các dự án trọng điểm đang đợi mặt bằng. Đơn cử như các cầu Ông Nhiêu, Tăng Long (TP Thủ Đức), Bà Hom (quận Bình Tân); các tuyến đường như Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), Lương Định Của (TP Thủ Đức), Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp), Tỉnh lộ 8 (huyện Hóc Môn)…” - ông Phúc nhấn mạnh.
Ông Phúc kỳ vọng cầu Vàm Sát 2 sẽ mở ra giai đoạn phát triển toàn diện hệ thống hạ tầng giao thông của huyện Cần Giờ, hướng tới phát triển du lịch xanh cho huyện này trong tương lai.
Hiện Sở GTVT TP và Ban giao thông đang phối hợp để mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) như cầu Cần Giờ, các nút giao kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường 15B - điểm đầu của huyện Cần Giờ. Như vậy, hệ thống giao thông này sẽ phục vụ cho cả phía Nam và huyện Cần Giờ trong tương lai.
Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết: Năm 2001, cầu Vàm Sát 1 được khởi công và đến năm 2011 được hình thành đã rút ngắn thời gian di chuyển cho bà con xã Lý Nhơn. Tuy nhiên, tải trọng cầu có phần hạn chế nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Tập trung thực hiện đề án phát triển huyện Cần Giờ
Theo ông Nguyễn Văn Hồng, UBND huyện Cần Giờ sẽ tiếp tục tập trung hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa để phối hợp triển khai các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030 theo định hướng Nghị quyết 12/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đó là thực hiện đề án “Phát triển huyện Cần Giờ trở thành TP biển mang đặc trưng của một TP tăng trưởng xanh, thông minh, thân thiện môi trường”.