TP.HCM: Cầu Vàm Sát 2 và Long Kiểng hoàn thành dịp lễ 2-9

(PLO)- Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để đưa hai dự án cầu Vàm Sát 2 và cầu Long Kiểng về đích đúng dịp lễ Quốc khánh 2-9.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết cầu Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ) và cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) là hai dự án trọng điểm của TP đang được Ban giao thông đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án về đích đúng dịp lễ Quốc khánh 2-9.

Gấp rút triển khai những hạng mục cuối cùng

Dự án cầu Vàm Sát 2 có chiều dài hơn 1 km, tổng mức đầu tư hơn 342 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2018. Cầu nằm trên đường Lý Nhơn, cách mố cầu hiện hữu khoảng 600 m về phía đường Rừng Sác. Sau khi cầu hoàn thành sẽ khai thác hiệu quả trục đường Lý Nhơn kết nối giao thông giữa hai xã An Thới Đông, Lý Nhơn với trung tâm huyện Cần Giờ và với trung tâm TP.HCM. Đồng thời sẽ tăng khả năng lưu thông hàng hóa giữa huyện Cần Giờ với huyện Cần Giuộc (Long An) và huyện Gò Công (Tiền Giang) thông qua bến phà Vàm Sát - Tân Tập, nối vào Quốc lộ 50.

Tương tự, dự án cầu Long Kiểng có chiều dài hơn 300 m, rộng 18-29 m, đường dẫn vào cầu khoảng 660 m. Dự án có bố trí hệ thống thoát nước dọc hai bên đường dân sinh và đường vào cầu. Dự án được phê duyệt từ năm 2001, đến năm 2018 mới được khởi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng nên dự án tạm ngưng thi công ba năm. Đến tháng 9-2022, dự án mới được tái khởi động.

Cầu Long Kiểng hiện đạt 98% tổng tiến độ dự án. Ảnh: ĐÀO TRANG

Cầu Long Kiểng hiện đạt 98% tổng tiến độ dự án. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, hiện ba hạng mục chính của dự án gồm xây lắp cầu, xây lắp đầu cầu, gói thầu chiếu sáng cơ bản hoàn thiện. Chủ đầu tư, đơn vị thi công đang hoàn thiện thảm nhựa, hạ tầng chiếu sáng, lát đá vỉa hè. Trên công trường có khoảng 20 công nhân đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.

Anh Nguyễn Văn Trà, người dân sống gần khu vực cầu Long Kiểng, cho biết cầu đã được xây dựng từ rất lâu, bà con ai cũng mong cầu sớm hoàn thành để người dân đi lại thuận tiện. “Sáng nào bà con cũng hỏi ngày nào cầu thông xe, ai ai cũng háo hức. Người dân còn lên cầu mới tập thể dục. Chúng tôi mong cầu mới được sớm thông xe để giảm kẹt xe và giảm tiếng ồn cho khu vực, đồng thời tháo dỡ cầu sắt cũ để đảm bảo an toàn” - anh Trà nói.

Tiến độ hai dự án trên sẽ đạt được nếu thời tiết không mưa” - Ban điều hành dự án đường bộ 4 cho biết.

Thông xe đúng dịp 2-9

Trao đổi với PV, Ban điều hành dự án đường bộ 4 - Ban giao thông cho biết hai dự án cầu Long Kiểng và cầu Vàm Sát 2 là hai dự án khá đặc biệt được chuyển đổi từ Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (Sở GTVT TP) về Ban giao thông để tiếp tục thực hiện từ năm 2019. Hai dự án bị kéo dài, tạm ngưng thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng, chủ đầu tư đã lập lại phương án để tái khởi động, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cầu Vàm Sát 2 có chiều dài hơn 1 km, tổng mức đầu tư hơn 342 tỉ đồng đang dần hoàn thiện. Ảnh: ĐÀO TRANG
Cầu Vàm Sát 2 có chiều dài hơn 1 km, tổng mức đầu tư hơn 342 tỉ đồng đang dần hoàn thiện. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo Ban điều hành dự án đường bộ 4, đến nay tổng tiến độ cầu Vàm Sát 2 đạt khoảng 93%. Dự án đã hoàn thành 11 nhịp, mặt cầu, lan can, toàn bộ đường dẫn đầu cầu, đã thảm nhựa cho cầu và đường. Các hạng mục còn lại chỉ còn đường dân sinh, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông. Dự kiến đơn vị thi công sẽ hoàn thành phần đường đầu cao vào ngày 31-8 và thi công hoàn thành phần đường dân sinh, chiếu sáng, tổ chức giao thông vào dịp 2-9.

Đối với dự án cầu Long Kiểng, Ban điều hành dự án đường bộ 4 cho biết đã hoàn thành đến 98% tổng tiến độ dự án. Hiện tuyến chính đã được thảm bê tông nhựa hai lớp, hoàn thành đường dân sinh nhánh N2, N4 (bên trái tuyến) và nhà thầu đang lắp đặt dải phân cách giữa. Riêng nhánh N1, N3 (bên phải tuyến) đang hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm.

Theo Ban điều hành dự án đường bộ 4, do tuyến N1, N3 trùng với đường hiện hữu và thiết kế phần xe chạy là 3,5 m nên chủ đầu tư đang làm thủ tục xin phân luồng giao thông (cấm ô tô qua cầu Long Kiểng hiện hữu) để thi công khối lượng còn lại của nhánh N1, N3. Tương tự, gói thầu chiếu sáng cũng đã hoàn thành phần chiếu sáng trên tuyến chính, đường dân sinh N2, N4 và đang tiếp tục hoàn thiện phần chiếu sáng trên tuyến dân sinh N1, N3.

“Tiến độ hai dự án trên sẽ đạt được nếu thời tiết không mưa” - Ban điều hành dự án đường bộ 4 cho biết.•

Đưa dự án về đích sớm hơn kế hoạch ba tháng

Đến nay, phần hạ tầng cơ bản của hai dự án đang được hoàn thiện. Hiện đơn vị thi công đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Chúng tôi đã và đang cố gắng đưa dự án về đích sớm hơn kế hoạch ba tháng (ban đầu là tháng 12-2023) như lời cam kết với bà con ở huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ.

Đồng thời, đây cũng là lời cảm ơn của lãnh đạo TP, Ban giao thông về những hy sinh của bà con để sớm xây dựng, hoàn thành hai cầu mới ở khu Nam TP.

Ông LƯƠNG MINH PHÚC, Giám đốc Ban giao thông

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm