Khiếu nại trên nhiều lĩnh vực tăng đột biến

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, năm 2021 Cục đã tiếp nhận gần 2.600 trường hợp thông qua gọi điện, gửi đơn, thư phản ánh của người tiêu dùng (NTD) yêu cầu được tư vấn, hỗ trợ giải quyết.

Trong đó, gần 1.300 vụ việc được giải quyết, giảm 12% so với năm 2020 nhưng tăng 122% so với năm 2019.

Đặc biệt ba nhóm hành vi gồm thực hiện hợp đồng giao kết; cam kết với người tiêu dùng; số lượng, chất lượng; thời gian giao hàng và bảo hành sản phẩm có tổng số lượng phản ánh hoặc yêu cầu được tư vấn chiếm hơn 50% tổng số vụ việc năm 2021.

Bên cạnh đó, với nhóm "hành vi khác; tư vấn khác" chiếm 40% thì khi xem xét về nội dung, có rất nhiều phản ánh của NTD cho rằng mình bị lừa đảo hoặc người bán đã bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

Hoặc việc NTD nhận được các cuộc gọi, những lời mời chào có dấu hiệu lừa đảo về các chương trình trúng thưởng, quay số may mắn, tri ân khách hàng…

Các yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng yêu cầu được hỗ trợ giải quyết theo loại hành vi năm 2021. 

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các phản ánh, khiếu nại của NTD phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ có sự thay đổi đáng kể so với thời gian trước.

Theo đó, số lượng yêu cầu, khiếu nại liên quan đến các lĩnh vực hàng không; đồ điện tử gia dụng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày; điện thoại, viễn thông…tăng mạnh.

Trong đó, có sự gia tăng đột biến về các khiếu nại đối với thương mại điện tử; hàng không và dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển.

Trong năm 2021, một số vấn đề nổi cộm NTD thường phản ánh, khiếu nại tới Cục và đã được tư vấn, hỗ trợ giải quyết hiệu quả. 

Cụ thể, ở lĩnh vực hàng không và phương tiện vận tải, dịch vụ vận chuyển đó là vấn đề các hãng hàng không, đại lý bán vé chậm hoàn tiền cho NTD trong thời hạn đã cam kết khi hủy vé do dịch COVID-19 hoặc hạn chế đi lại do dịch.

Ở lĩnh vực viễn thông, NTD khiếu nại việc các DN tự động cài đặt các gói cước mà không có sự đồng ý của chủ thuê bao như cước để lại tin nhắn thoại, cước data … khiến nhiều người phải mất tiền oan.

Lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, một số tổ chức cho vay tiêu dùng hoặc tổ chức đòi nợ thường xuyên gọi vào các số điện thoại tham chiếu do NTD cung cấp khi ký kết hợp đồng vay tiêu dùng. Điều này gây ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của chủ thuê bao số điện thoại.

Như các năm trước đây, năm 2021, TP. HCM và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD với hơn 50%. 

Một số địa phương có số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD  được Cục hỗ trợ, giải quyết khá nhiều và thường xuyên như Bình Dương, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Tháp…

Xét theo các Quý trong năm số lượng các phản ánh, khiếu nại của NTD tới Cục nhiều hơn vào Quý I, IV. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm