Tại TP.HCM, người dân ở các khu vực quận 2, quận 9, Thủ Đức đã bắt đầu nhận được tin nhắn từ điện lực, thông báo về việc sẽ không thu tiền điện tại nhà. Đây là hình thức thí điểm của Điện lực TP.HCM để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán hóa đơn hàng tháng, vì phần lớn khách hàng sử dụng điện đã thanh toán trực tuyến.
Với hình thức này, thay vì nhận hóa đơn tiền điện trực tiếp tại nhà, tổng đài sẽ nhắn tin số tiền cần thanh toán qua điện thoại cho khách hàng và khách chủ động thanh toán.
Trước đó, bà Cao Nguyệt Anh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy EVN HCMC, cho biết việc thu tiền điện qua ngân hàng và các hình thức thu hiện đại khác của ngành điện TP.HCM đạt 99,7%. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, TP.HCM sẽ không còn nhân viên ngành điện đến thu tiền tại nhà khách hàng.
Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng thông báo từ tháng 7-2017, 100% khách hàng sẽ thanh toán tiền điện tại các điểm thu tập trung của điện lực hoặc qua ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian.