Kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe

(PLO)- Một số ý kiến cho rằng nên bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe hoặc chỉ nên đưa vào giảng dạy. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM đã tổng hợp tiếp nhận ý kiến gửi Cục Đường bộ Việt Nam về sửa đổi, bổ sung các quy định đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX).

Đáng chú ý, nhiều Trung tâm sát hạch cho biết nhận thấy một số bất cập sau một thời gian áp dụng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái ô tô.

Phần mềm mô phỏng đánh đố người thi

Theo Sở GTVT, mục đích của phần mềm mô phỏng nhằm thông qua phần mềm, người học nhận biết các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe ở các điều kiện, môi trường giao thông khác nhau.

Thông qua phần mềm mô phỏng, người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn xảy ra trong một tình huống giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi sát hạch bằng phần mềm mô phỏng, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy có một số bất cập.

Sở GTVT TP.HCM đã tổng hợp những ý kiến liên quan đến bất cập khi áp dụng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông.
Sở GTVT TP.HCM đã tổng hợp những ý kiến liên quan đến bất cập khi áp dụng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông. Ảnh: TN

Với phần mềm này, người lái xe sẽ quan sát mô phỏng đang lái xe trên đường. Các tình huống nguy hiểm lập trình sẵn sẽ xuất hiện, người lái xe phải bấm nút space trên bàn phím để phản xạ.

Thang điểm đạt được khi bấm đúng thời điểm như lập trình (tạm gọi điểm chuẩn) là 5 điểm. Nếu bấm chậm thang điểm sẽ giảm dần từ 4 về 3, 2, 1 và 0 điểm. Trường hợp thí sinh bấm quá sớm sẽ bị 0 điểm.

"Hầu hết người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý đúng trên thực tế. Dù quan sát tốt tới đâu, phản xạ nhanh thế nào vẫn không thể có điểm cao, thậm chí bị 0 điểm. Như vậy mục đích "đo" phản xạ của người học khó đạt được trong chương trình học và thi mô phỏng. Phần mềm mô phỏng có nhiều bất cập, thiếu thực tế và đánh đố người thi" - báo cáo của Sở GTVT TP.HCM nêu.

Kiến nghị bỏ phần mềm mô phỏng

Trên cơ sở đó, tổng hợp các ý kiến kiến nghị từ tổ sát hạch, các Trung tâm sát hạch, Sở GTVT kiến nghị phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông chỉ nên đưa vào chương trình giảng dạy để nâng cao kỹ năng lái xe cho học viên, không đưa vào phần sát hạch lái xe bắt buộc.

Đại diện tổ sát hạch có ý kiến như sau: Trong quá trình sát hạch, sau khi làm bài xong thí sinh thi trước chưa thoát hẳn ra (mở nhiều cửa sổ, hạ màn hình, thu màn hình nhỏ lại) thì thí sinh sau không nhập vào thi được nên ngộ nhận là máy bị treo.

“Khi làm bài, học sinh nhấp đúp chuột thì bị phóng to màn hình nên không nhận ra câu hỏi nên hay hiểu nhầm máy bị lỗi. Hoặc khi học sinh vô tình đụng, chạm nhầm thanh ngang (thanh Taskbar) thì vô hiệu phím cách (space) nên không chuyển bài được”- vị này nêu ra.

Từ những lỗi trên, vị này kiến nghị đơn vị viết phần mềm khắc phục hạn chế các lỗi trên.

Một Trung tâm sát hạch cũng nêu ý kiến người học và thí sinh dự sát hạch hoàn toàn bị áp đặt theo ý chí chủ quan của người viết phần mềm, không phù hợp với thực tế khi tham gia giao thông.

“Trên thực tế, người lái xe muốn lái xe an toàn thường xử lý sớm, xử lý trước khi phát hiện tình huống nguy hiểm (càng sớm thì càng an toàn) nhưng trong sát hạch cấp GPLX thí sinh chỉ cần xử lý trước 0.01% giây là bị không điểm. Điều này là bất cập, không hợp lý” - Trung tâm này cho hay.

Trung tâm góp ý nên bỏ phần này trong sát hạch cấp GPLX ô tô vì không thực tế với kỹ năng lái xe trên đường giao thông công cộng.

Theo một Trung tâm sát hạch, khi chưa bỏ được phần thi mô phỏng thì nên chấm điểm các tình huống mô phỏng theo dạng hình nón. Nghĩa là học viên xử lý trước khi tình huống nguy hiểm xuất hiện 5 giây không được điểm. Xử lý trước: 4 giây được 1 điểm, trước 3 giây được 2 điểm, trước 2 giây được 3 điểm, trước 1 giây được 4 điểm, xử lý đúng được 5 điểm; xử lý chậm: sau 1 giây được 4 điểm, sau 2 giây được 3 điểm; sau 3 giây được 2 điểm, sau 4 giây được 1 điểm, sau 5 giây không được điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm