Kiến nghị đơn giản hoá thủ tục cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH cho F0

 Video: Kiến nghị đơn giản hoá thủ tục cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH cho F0

Mới đây, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ban hành văn bản số 3725/TLĐ-QHLĐ gửi Bộ Y tế việc xác nhận F0 và hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH).

Theo đó, trong thời gian gần đây số lượng F0 tại một số địa phương tăng ca. Khi người lao động tự xét nghiệm và phát hiện nhiễm COVID-19 nhưng khi ra trạm y tế xã, phường nơi tạm trú để khai báo và xin giấy xác nhận F0 gửi công ty để xin nghỉ làm thì nhiều nơi trạm y tế xã, phường bị quá tải, không kịp xác nhận khiến người lao động phải đi lại nhiều lần gây mất an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Việc không xin được giấy xác nhận F0 sẽ dẫn tới sau này khỏi bệnh, người lao động cũng khó có thể xin được “giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội”.

Cũng theo Tổng LĐLĐ, trên thực tế, đã có nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà hiện nay chỉ có “giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly” mà chưa được cấp “giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội” để làm cơ sở hưởng trợ cấp ốm đau theo quy định của Luật BHXH.

Một người dân Đà Nẵng đi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Ảnh: BÙI TOÀN

Từ phản ánh của các cấp công đoàn, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo một số nội dung:

- Quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết kịp thời việc xác nhận người lao động bị nhiễm COVID-19, tránh trường hợp người lao động phải đi lại nhiều lần và gây mất an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Trường hợp các cơ sở y tế có thẩm quyền bị quá tải, đề nghị xem xét việc ứng dụng công nghệ thông tin để người lao động tự đăng ký, khai báo ca bệnh F0 hoặc có giải pháp tăng cường sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn để có thêm nguồn lực cho công tác này.

- Khẩn trương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017 của Bộ Y tế để hướng dẫn hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp ốm đau cho phù hợp với tình hình thực tế công tác phòng chống dịch COVID-19 hiện nay và đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội của người lao động.

Trường hợp chưa thể ban hành ngay Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017 trong đầu tháng 3 năm 2022, đề nghị có văn bản hoặc họp báo để thông tin, giải thích các thắc mắc về chế độ chính sách cho người bị mắc COVID-19, để họ yên tâm điều trị bệnh, tránh tình trạng người lao động hoang mang, lo lắng do thiếu thông tin như hiện nay.

 

Theo quy định tại khoản 1, Điều 100 của Luật BHXH 2014 quy định để được hưởng chế độ ốm đau, người lao động điều trị bệnh ngoại trú (F0 điều trị tại nhà) phải có Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Về mức hưởng, tại khoản 1 Điều 28 Luật BHXH 2014 quy định, trong thời gian nghỉ, người lao động sẽ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm