Thanh tra Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo sơ kết 6 tháng về triển khai thí điểm dùng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính (gọi tắt phạt nguội xe quá tải).
Hàng ngàn phương tiện vi phạm
Theo Thanh tra Sở GTVT TP, từ khi triển khai đến tháng 5-2024, Thanh tra Sở tiếp nhận 3.124 phiếu cân, trong đó đã xử lý 2.126 phiếu cân và 998 phiếu chưa đến mức xử lý. Dựa vào kết quả cân, các đơn vị lập hồ sơ vi phạm và gửi thông báo đến 2.108 chủ xe và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 658 trường hợp.
Thanh tra Sở GTVT TP cho biết số tiền xử phạt vi phạm hành chính hiện thu được là hơn 15,6 tỉ đồng, số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính 28,6 tỉ đồng. Đồng thời, áp dụng hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe có thời hạn 113 trường hợp và tước phù hiệu 337 trường hợp.
Thanh tra Sở GTVT TP cũng đã gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 1.837 lượt phương tiện vi phạm để đưa vào cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định. Đồng thời, đã đề nghị xóa cảnh báo đối với 216 trường hợp đã đến chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Giảm 91% so với trước đây
So với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm xe quá tải trọng phát hiện và ghi nhận thông qua thiết bị cân từ 34.638 trường hợp. Đến nay Thanh tra Sở GTVT TP tiếp nhận và xử lý 3.124 trường hợp, giảm 31.514 trường hợp (giảm 90,98%).
Qua đó, Thanh tra Sở GTVT TP nhận thấy công tác thí điểm phạt nguội xe quá tải đã phát huy hiệu quả, bước đầu nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ.
Ngoài ra, việc phạt nguội xe quá tải còn đảm bảo được tính khách quan, minh bạch, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính, tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dừng nhiều phương tiện để kiểm tra xử lý gây mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số khó khăn trong công tác phạt nguội xe quá tải. Đơn cử như vẫn còn 998 phiếu cân chưa đến mức xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, Thanh tra Sở mất nhiều thời gian trong công tác rà soát, xử lý phiếu cân.
Cạnh đó, nhiều trường hợp chủ phương tiện không đồng ý với kết quả phiếu cân và cung cấp các chứng từ có liên quan đến khối lượng hàng hóa vận chuyển nên mất rất nhiều thời gian xem xét, xác vụ việc.
"Công tác xác minh ở các tỉnh thành khác đòi hỏi phải có nhiều thời gian, chi phí đi lại,..." - Thanh tra Sở GTVT TP cho biết.
Ngoài ra, số trường hợp Cục đăng kiểm chưa cập nhật kịp thời dữ liệu của các phương tiện sau khi hoán cải, dẫn đến vẫn còn dữ liệu cũ trên hệ thống. Do đó, khi tra cứu trên hệ thống có sai khác giữa số liệu, dẫn đến làm sai lệch kết quả phiếu cân, đối tượng vi phạm, phải đi lại nhiều lần.
Đầu tư camera có độ phân giải cao
Trước thực trạng trên, Thanh tra Sở GTVT TP đề nghị trang bị camera có độ phân giải cao để nhận dạng rõ được người điều khiển phương tiện khi lưu thông qua trạm kiểm soát tải trọng xe nhằm có cơ sở xác định hành vi vi phạm xử lý theo quy định.
Đồng thời, kiến nghị Cục đăng kiểm Việt Nam cập nhật kịp thời dữ liệu giữa Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau khi được hoán cải phải được thống nhất trên trang thông tin đăng kiểm Việt Nam; Thông tin địa chỉ chủ phương tiện để thông báo vi phạm gửi qua đường bưu điện được thuận lợi, không bị hoàn trả lại.
Kiến nghị Công an TP chỉ đạo các đơn vị chức năng theo dõi, xác minh, điều tra,... xử lý nghiêm đối với các đối tượng cò mồi, bảo kê hướng dẫn xe quá tải lưu thông trên đường cố tình né trạm kiểm tra tải trọng xe dưới nhiều hình thức.
Thanh tra Sở kiến nghị Sở GTVT TP xem xét báo cáo UBND TP chấp thuận cho nhân rộng việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt nguội trên địa bàn TP.
Từ đó, nhằm kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, kéo giảm tình trạng chở hàng quá tải trọng lưu thông trên đường bộ, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn TP.