Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức vốn đầu tư của Nhà nước vào dự án trên khoảng 3.154 tỉ đồng. Trong đó, chi cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 1.894 tỉ đồng; hỗ trợ một phần chi phí xây dựng công trình để đảm bảo khả thi về tài chính khoảng 1.054 tỉ đồng. Số tiền còn lại 203 tỉ đồng chi phí cho công tác tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật, dự toán chi phí rà phá bom mìn...
Theo Bộ GTVT, trường hợp kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư vượt giá trị 1.894 tỉ đồng, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT cập nhật giá trị địa phương phê duyệt, điều chỉnh dự án thành phần giải phóng mặt bằng, tái định cư trong tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho phép cân đối trong tổng số 55.000 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư trên đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 52/2017 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.
Được biết dự án cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình)-quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63,37 km được thực hiện đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư khoảng 13.225 tỉ đồng. Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đầu tư bốn làn xe, bề rộng nền đường 17 m, dự kiến khởi công năm 2019, cơ bản hoàn thành năm 2021.