1 hãng dược Hàn Quốc muốn bán vaccine Việt trên toàn cầu

Sáng nay 20-8, Hãng tin Korea Times (Hàn Quốc) đưa tin, Công ty Nanogen của Việt Nam và Hãng dược phẩm HLB (Hàn Quốc) đã ký hợp đồng ghi nhớ chuyển giao công nghệ vaccine NanoCovax cho HLB để sản xuất cũng như tiến hành bán trên toàn cầu.

Dự định trong vòng 3 tháng nữa tiến trình này sẽ bắt đầu khởi động sau khi vaccine NanoCovax của Việt Nam tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Hiện đã có gần 13.000 người ở Việt Nam tham gia thử nghiệm giai đoạn 3. Hiện Nanogen đang chờ cấp phép sử dụng khẩn cấp của Bộ Y tế Việt Nam để sử dụng NanoCovax.

Các kết quả thử nghiệm lâm sàng của NanoCovax đã được giám sát và phân tích bởi Siemens Healthineers (Đức), một công ty chuyên về phân tích dữ liệu có tên tuổi trên thế giới.

Theo Hãng dược phẩm HLB, sau khi Nanogen hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 sẽ chuyển lên WHO để bắt đầu tiến trình phê duyệt và cấp phép. Vào tháng 7, Nanogen đã nộp các dữ liệu cho WHO.

Tiến sĩ Phạm Công Hiệp, Đại học RMIT Việt Nam cho biết, Nanogen, một trong hai doanh nghiệp trong nước tham gia nghiên cứu và phát triển vaccine COVID-19, đã đến được giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng vaccine NanoCovax.

Một khi chạy hết công suất, Nanogen có thể sản xuất từ 20 đến 30 triệu liều, và lên tới 100 triệu liều vaccine NanoCovax mỗi năm, đáp ứng được cả nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu

"Bộ Y tế đã duyệt hàng loạt sáng kiến chuyển giao và sản xuất vaccine (Quyết định 2301/QĐ-BYT) nhằm tăng tốc sản xuất vaccine tại Việt Nam lên khoảng 200 triệu liều vào nửa đầu 2022. Thêm vào đó, Việt Nam đã thành công ký kết chuyển giao công nghệ với Nhật Bản và Nga”, tiến sĩ Hiệp phân tích.

Theo Tiến sĩ Hiệp, tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu sẽ còn giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu chiến lược.

Thứ nhất, Việt Nam có thể tận dụng lợi thế hạ tầng chất lượng cao ở các khu công nghiệp cũng như đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm ở nhiều công ty công nghệ cao để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất vaccine.

Thứ hai, có thể làm chủ phương thức sản xuất vaccine phức tạp và thể hiện năng lực sản xuất vaccine thế giới với số lượng lớn có thể giúp Việt Nam đảm bảo đạt chỉ tiêu đủ vaccine COVID-19 cho ít nhất 70% dân số đến quý 2-2022.

Thứ ba, điều này có thể đóng góp vào việc giảm thiếu hụt toàn cầu và giúp vaccine dễ tiếp cận hơn với các quốc gia kém phát triển hơn như Việt Nam.

“Quan trọng là tham gia vào chuỗi cung ứng  vaccine có thể nâng cao năng lực đối phó với đại dịch trong tương lai cho đất nước vì COVID-19 có thể không phải là đại dịch cuối cùng”, tiến sĩ Hiệp nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm