Đà Nẵng sẵn sàng đón khách quốc tế có 'hộ chiếu' vắc xin

Tại buổi tọa đàm bàn về giải pháp khôi phục và phát triển du lịch TP Đà Nẵng sau dịch COVID-19 diễn ra vào sáng 1-4, ông Ngô Hoài Chung (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) cho rằng, du lịch nội địa còn dư địa rất lớn là cứu cánh cho ngành du lịch hiện tại.

Sẵn sàng đón du khách nước ngoài

Đà Nẵng là địa phương có tiềm năng nhất về việc tạo động lực vực dậy ngành du lịch cho cả nước. Đơn vị này đã triển khai mạnh mẽ kích cầu du lịch nội địa với thông điệp “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”, “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”.

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Ảnh: HẢI HIẾU

“Phải có các chương trình để phục vụ du lịch nội địa. Tranh thủ lúc cả nước đang yên ắng, lặng lẽ, tỉnh nào thực hiện được chương trình, hoạt động thì sẽ đạt hiệu quả gấp đôi”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho rằng, cần tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Trong bối cảnh đã có vắc xin và đang nghiên cứu đề xuất thực hiện hộ chiếu vắc xin thì cần xây dựng kế hoạch mở lại thị trường quốc tế. Tránh tình trạng chậm chân so với các nước lân cận như: Thái Lan, Singapore.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, bên cạnh việc kích cầu du lịch thì song song đó cần phải đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19.  

“Sở Du lịch TP sẽ thực hiện các hoạt động truyền thông, đưa tin đời sống đời thường của người dân để chứng minh TP đã an toàn. Sắp đến sẽ mời người nổi tiếng trải nghiệm dịch vụ tại Đà Nẵng”, bà Hạnh nói.

Tại buổi tọa đàm, bà Hồ Nguyễn Phương Chi (Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng) đề xuất, trong năm 2021, nhiều khách sạn ngừng hoạt động nhưng vẫn phải duy trì điều hòa, hồ bơi đó là hoạt động tối thiểu để có thể sẵn sàng mở cửa trở lại.

Bà Chi kỳ vọng TP có phương án giảm tiền điện, chuyển điện kinh doanh sang điện sản xuất để giảm thiểu thiệt hại cho ngành.

Bà Hồ Nguyễn Phương Chi, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng. Ảnh: HẢI HIẾU

“TP cần hiện thực hóa đề nghị cấp 10.000 Voucher trị giá 5 tỉ đồng (500.000 đồng/voucher). Phát trước tiên cho người dân Đà Nẵng, người có đóng góp hỗ trợ cho Đà Nẵng. Làm như thế sẽ thu hút ít nhất 10.000 lượt người, sẽ tạo không khí du lịch sôi động trở lại” bà Chi đề xuất.

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Về các ý kiến trên, ông Hồ Kỳ Minh (Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng) cho biết, ông hoàn toàn đồng ý về việc phát Voucher. Ông Minh giao cho các sở, ban ngành thực hiện ngay. Còn về tiền điện, giao cho Sở Công thương nghiên cứu, làm việc với ngành điện.

Ông Nguyễn Văn Quảng cho biết, Đà Nẵng nhận được sự đồng hành, ủng hộ từ Chính phủ đến các cấp chính quyền nên thiệt hại được chia sẻ phần nào. Ngành du lịch là ngành trụ cột chính, một trong năm mũi nhọn, vai trò đóng góp vào sự tăng trưởng của TP nhiều năm qua. Năm 2020, thiệt hại của ngành du lịch khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất lớn.

“Thiệt hại của doanh nghiệp vẫn rất lớn, là điều cần trăn trở. Đề nghị Sở Du lịch phối hợp cùng các ngành triển khai bằng nguồn lực đầu tư công, nguồn xã hội hóa để tạo ra sản phẩm du lịch mới thu hút khách nội địa, sẵn sàng đón khách quốc tế. Thời điểm này chúng ta phải chuẩn bị các điều kiện, chứ không phải là thời điểm chùng xuống”, ông Quảng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng. Ảnh: HẢI HIẾU

Ông Quảng cho hay, TP đang có chủ trương làm việc với các nhà đầu tư có uy tín để chỉnh trang lại toàn bộ sông Hàn, đây là sản phẩm hiếm có, không địa phương nào có được. Sẽ xây dựng đề án sông Hàn về đêm gồm: tổ hợp hệ thống ánh sáng của các cây cầu, hai bên bờ sông, tích hợp để điều khiển chung tạo ra những hoạt động ánh sáng về đêm.

“Cần quy hoạch lại hệ thống ánh sáng toàn TP, trong đó có các nhà cao tầng. Sau này, một trong những điều kiện để cấp phép nhà cao tầng ven sông là phải có hệ thống chiếu sáng đồng bộ”, ông Quảng nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, TP sẽ ưu tiên phát triển một số hạ tầng với dịch vụ về đêm đến 3 giờ sáng để tạo sự kích thích mới cho du khách. Đầu tư và tổ chức giải đua thuyền buồm trên sông Hàn vào tháng 6. Thí điểm thuyền buồm mang tên địa danh của TP.... 

Ông Quảng cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, ngoài nỗ lực của TP, các doanh nghiệp cần phải tự tư duy, thay đổi mình để tồn tại. Ông đề nghị doanh nghiệp nâng cao và duy trì chất lượng nguồn nhân lực. Phải sẵn sàng nguồn nhân lực khi du khách đặt vé đến Đà Nẵng khi tình hình dịch bệnh đã ổn định. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban ngành, phải hiện thực hóa các lời hứa hỗ trợ của mình đối với các doanh nghiệp, chứ không phải trả lời chung chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm