Hiệp hội Taxi TP.HCM ủng hộ quy định mới về thuế

Hiệp hội Taxi TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế thể hiện sự đồng tình, ủng hộ với quy định thuế tại Nghị định 126.

Cụ thể, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã dẫn Nghị định số 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tại khoản 2, Điều 3, Nghị định số 10 xác định kinh doanh vận tải ô tô là thực hiện ít nhất một trong những công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường nhằm mục đích sinh lợi. 

Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng với khái niệm này thì hoạt động của các công ty công nghệ như Grab, be, Gojek... được xem là hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải. 

Tiếp đến, Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng theo quy định về thuế tại Nghị định 126 thì vấn đề thuế VAT được áp dụng bình đẳng cho các loại hình vận tải. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để mọi loại hình kinh doanh vận tải phải tôn trọng và thực thi.

Hiệp hội Taxi TP.HCM trích dẫn điểm c, khoản 5 điều 27 của Nghị định 126 về trách nhiệm kê khai và nộp thuế: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (VAT) với toàn bộ doanh thu của hoạt động".

Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng với quy định này, các công ty công nghệ rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng. Cuối cùng, Hiệp hội cho rằng quy định thuế tại Nghị định 126 “sẽ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh hơn giữa các loại hình kinh doanh vận tải, trong đó có taxi và loại hình vận tải tương tự”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm