Thông tin với PLOngày 9-3, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết đã làm việc với một số ngân hàng (NH) liên quan và các hãng vận chuyển. Đồng thời Vinacas tiếp tục nhận đơn phản ánh của doanh nghiệp (DN) xuất khẩu để tìm cách giải quyết vụ việc 100 container hạt điều xuất khẩu sang Ý có nguy cơ bị lừa đảo và mất hàng.
Bên cạnh đó, Vinacas cũng đã gửi công văn hỏa tốc đến Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Ý cùng các bộ, ngành liên quan đề nghị hỗ trợ khẩn cấp vụ việc này.
Theo Vinacas, hiệp hội nhận được đơn kêu cứu của nhiều DN chế biến, xuất khẩu nhân điều cho biết đã ký hợp đồng với 1 số khách hàng Ý thông qua đơn vị môi giới là Công ty TNHH Một thành viên Kim Hạnh Việt xuất khẩu nhân điều sang Ý.
Hiện nay, hàng đang trên đường vận chuyển đến các cảng như cảng Genoa, cảng La Spezia... Một số hàng đã đến cảng. Lô hàng do các hãng tàu quốc tế là Cosco, YANGMING, HMM, ONE vận chuyển. Tuy nhiên, đáng lo ngại là đến nay dù một số container hàng đã cập cảng đến nhưng DN xuất khẩu không nhận được tiền thanh toán.
Vinacas đã gửi công văn hỏa tốc đến Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Ý cùng các bộ, ngành liên quan đề nghị hỗ trợ khẩn cấp.
Theo thông tin các DN xuất khẩu, những hồ sơ nhờ thu tiền từ NH Việt Nam gửi tới các NH của người mua tại Thổ Nhĩ Kỳ đều có sự thay đổi về số SWIFT (mã số định danh NH).
Sau khi NH của người mua nhận được bộ chứng từ, họ thông báo người mua không phải khách hàng của họ và trả lại bộ chứng từ. Các NH này không ghi rõ trả chứng từ theo hình thức nào, không cung cấp số vận đơn cho NH Việt Nam dù NH Việt Nam đã liên hệ nhiều lần.
Một số hồ sơ nhờ thu gửi đến NH của người mua tại Ý thì được NH Ý thông báo họ đã nhận bộ chứng từ nhưng là các bản copy, không phải bản gốc.
Hiện tại, các DN xuất khẩu đang lo lắng vì không biết bộ chứng từ gốc ở đâu. Trong khi đó, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể đến gặp đơn vị vận chuyển để nhận hàng. Các DN đều nhận định đây là một vụ lừa đảo vì giá trị lô hàng rất lớn 100 container, trị giá hàng trăm triệu USD. Tình hình rất cấp bách vì 1 số lô hàng đã đến cảng, 1 số lô khác sắp đến, DN có nguy cơ mất hàng nhưng tiền thanh toán không nhận được.
Vì vậy, Vinacas đã đề nghị Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Ý hỗ trợ DN bằng cách làm việc với các cơ quan có thẩm quyền và hãng tàu tại Ý, đề nghị các hãng tàu trên áp dụng biện pháp khẩn cấp, tạm thời giữ lại các container hạt điều từ Việt Nam đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng. Đồng thời, yêu cầu cơ quan thẩm quyền Ý không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả trong trường hợp họ trình vận đơn gốc.
"Hãng tàu chỉ cho phép giải phóng hàng khi được xác nhận từ người bán (DN xuất khẩu tại Việt Nam), đồng thời thông báo ngay cho người bán mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng"- Vinacas thông tin.
(PLO)- Thương vụ Việt Nam tại Nigeria nhận được một số đơn của các doanh nghiệp trong nước, đề nghị giải quyết khiếu nại các doanh nghiệp Nigeria, Cameroon và Togo lừa đảo.