TP.HCM phát hiện gần 1.500 gói thuốc lá lậu trên ô tô

Thông tin từ Tổng Cục quản lý thị trường, chiều tối 11-5, Đội QLTT số 12 phối hợp Đội Cảnh sát Giao thông trật tự, Công an phường An Phú Đông Quận 12 tiến hành khám xét đối với xe ô tô Kia Morning biển số 72A-486.33 và hàng hóa trên xe

Tại thời điểm kiểm tra, chiếc ô tô trên đang dừng trước nhà số 4 Quốc lộ 1A, khu phố 3, phường An Phú Đông, quận 12. Khi lực lượng chức năng kiểm tra thì tài xế bỏ chạy, bỏ lại phương tiện cùng tang vật là ba bao nylon chứa thuốc lá điếu.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện vận tải và đồ vật theo thủ tục hành chính. Ảnh: Tổng cục QLTT 

Số thuốc lá này gồm 1.290 bao thuốc lá điếu hiệu JET loại 20 điếu/gói, xuất xứ nước ngoài, không dán tem nhập khẩu, chưa qua sử dụng; 190 gói thuốc lá điếu hiệu 555 loại 20 điếu/gói, xuất xứ Việt Nam, có dán tem thuốc lá, chưa qua sử dụng. Vụ việc đang được Đội QLTT số 12 tiếp tục làm rõ.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 98/2020 về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15-10-2020.

Trong đó, điều 8 Nghị định quy định rõ các mức xử phạt đối với hành vi sản xuất, buôn bán vận chuyển tàng trữ, giao nhận hàng cấm.

Theo đó, người có hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng dưới 50 bao (1 bao gồm 20 điếu, đối với thuốc lá xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu được quy đổi 20g  1 bao) sẽ bị phạt từ một đến ba triệu đồng. 

Không chỉ các đối tượng buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu mà người tiêu dùng nếu tàng trữ (mua, sử dụng) dù chỉ một bao thuốc lá lậu có thể bị phạt đến ba triệu đồng.

Phạt tiền từ năm triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 100 bao đến dưới 300 bao.

Mức xử phạt cao nhất là phạt tiền từ 90 triệu đồng đến 100 triệu đồng (trong trường hợp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự) đối với các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm