Vì sao Mỹ loại Trung Quốc khỏi danh sách thao túng tiền tệ?

Trước thềm cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Tập Cận Bình về việc ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ sau 18 tháng căng thẳng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, người Mỹ đã có một động thái hết sức tích cực, tạo ra tín hiệu thương chiến Mỹ-Trung có thể sẽ đi vào giai đoạn hòa hoãn. 
Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ vừa quyết định loại bỏ Trung Quốc ra khỏi danh sách những nước thao túng tiền tệ. Quyết định này gây sự bất ngờ với giới đầu tư vì chỉ vào tháng 8 năm ngoái, Mỹ đã gay gắt chỉ trích Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Mỹ cáo buộc Bắc Kinh tạo ra một lợi thế thương mại nhằm cạnh tranh không công bằng.
Bộ Tài chính Mỹ cho biết việc tháo nhãn thao túng tiền tệ với Trung Quốc vì nước này đã thực thi trong việc có kiểm soát giảm giá đồng tiền nội tệ.
Cũng theo báo cáo tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ, vào đầu tháng 9-2019, đồng Nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc mất giá 7,18 so với USD nhưng hiện đã lên giá ở mức 1 USD ăn 6,93 CNY.

Bộ Tài chính Mỹ cũng nhìn nhận Trung Quốc đã thực hiện những cam kết có thể thi hành về việc ngưng phá giá đồng tiền để cạnh tranh, đồng ý công bố các dữ liệu liên quan về tỉ giá hối đoái và cân bằng đối ngoại nằm một phần trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

"Vì điều này, nên chúng tôi loại bỏ việc Trung Quốc không còn thao túng tiền tệ ở thời điểm này nhưng Trung Quốc cần tiếp tục có những bước đi chắc chắn để tránh đồng tiền yếu đi trong tương lai" - báo cáo viết.
Thao túng tiền tệ ở đây có nghĩa là một quốc gia thay đổi tỉ giá hối đoái để có lợi cho các nhà xuất khẩu của chính quốc gia đó và làm cho các nhà nhập khẩu nước khác phải tiêu tốn nhiều hơn trong trao đổi thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.