TP.HCM nỗ lực xóa những nút thắt cổ chai - Bài 2

Kỳ vọng mở ra từ các dự án trọng điểm

(PLO)- Người dân và chính quyền các quận, huyện mong TP sớm hoàn thành loạt dự án trọng điểm, xóa các nút thắt cổ chai để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sớm nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, sẵn sàng vận động người dân bàn giao mặt bằng, tổ chức tái định cư là mong muốn của người dân, chính quyền các địa phương để khơi thông, đồng bộ hạ tầng giao thông TP.HCM.

Các địa phương sẵn sàng nhiều dự án lớn

Ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cho biết hiện nay tốc độ đô thị hóa tại quận 7 diễn ra nhanh chóng, trong khi hạ tầng giao thông không kịp đáp ứng. Bằng chứng là các tuyến đường kết nối quận 7 với trung tâm TP.HCM như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ đều đã quá tải. Vì vậy, việc sớm triển khai các tuyến đường mới như cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Thủ Thiêm 4 là vô cùng cấp thiết để giảm áp lực giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

TP.HCM tháo gỡ các nút thắt cổ chai
Nút giao An Phú là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, mở ra không gian phát triển cho TP Thủ Đức. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ông Thành cho hay hiện quận 7 đã có sẵn mặt bằng cho dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Vì vậy, quận mong muốn TP sớm triển khai dự án này để tăng kết nối với trung tâm TP.HCM. Tương tự, cầu Thủ Thiêm 4 sau khi hoàn thành cũng trở thành trục lưu thông mới giữa quận 7 với TP Thủ Đức mà không cần phải di chuyển vào trung tâm TP.HCM.

Tương tự, ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết: Bên cạnh việc sớm hình thành cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái để kết nối vào trung tâm TP.HCM, huyện Nhà Bè mong muốn TP.HCM ưu tiên đầu tư mở rộng trục đường 15B. Đây là trục đường quan trọng kết nối với cầu Cần Giờ trong thời gian tới, từ đó phát huy hiệu quả liên vùng.

Theo ông Nguyễn, về phía huyện Cần Giờ cũng rất mong sớm hình thành cầu Cần Giờ để tạo điều kiện kết nối, phát triển kinh tế liên vùng, sớm kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành trong thời gian tới. Với tầm quan trọng trên, hiện nay huyện Nhà Bè đã kiểm đếm, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để triển khai dự án cầu Cần Giờ.

Tại TP Thủ Đức, ông Mai Hữu Quyết, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết TP Thủ Đức cũng đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm như đường vành đai 2, đường vành đai 3, cầu Thủ Thiêm 4, đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu, nút giao Mỹ Thủy, An Phú sớm hoàn thành để đáp ứng nhu cầu về giao thông. Vì vậy, TP Thủ Đức quyết tâm thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) cho hàng loạt dự án trọng điểm, thay đổi diện mạo đô thị cho TP Thủ Đức.

Đầu tiên phải kể đến hai đoạn của đường vành đai 2 đã được HĐND TP.HCM thông qua vào cuối năm 2024. Đây là dự án mở ra không gian đô thị, là tuyến đường mong chờ của TP Thủ Đức suốt 20 năm qua và trở thành công trình trọng điểm của TP Thủ Đức. Hiện nay, TP Thủ Đức đang quyết tâm thực hiện GPMB, nỗ lực từ nay tới tháng 11-2024 sẽ bàn giao 70% mặt bằng dự án đường vành đai 2 để nhà thầu kịp khởi công vào tháng 12 hoặc đầu năm 2025.

Bên cạnh đó, TP Thủ Đức cũng nỗ lực bàn giao mặt bằng dự án đường vành đai 3, sớm thực hiện GPMB đường Nguyễn Thị Định để hoàn thành hệ thống giao thông đồng bộ. Từ đó thay đổi diện mạo đô thị và mở ra không gian phát triển cho TP Thủ Đức trong thời gian tới.

Ban quản lý dự án khu vực TP Thủ Đức cũng cho biết ban đang phối hợp triển khai các dự án mở rộng các đường Nguyễn Thị Định, Lò Lu, Hoàng Hữu Nam để tăng cường kết nối với các dự án trọng điểm, giảm ùn ứ, ngập nước và thay đổi diện mạo giao thông TP.

Xử phạt nghiêm người vi phạm giao thông

TP cần tăng cường ý thức của người dân khi tham gia giao thông cũng là điều then chốt. Cơ quan chức năng cần có chế tài phạt nguội áp dụng đối với các phương tiện vi phạm giao thông. Vì nếu có kẻ vạch sơn biển báo đầy đủ nhưng ý thức của người tham gia giao thông thấp thì hiệu quả cũng không đạt được, từ đó cũng khó xóa bỏ các nút thắt cổ chai.

ThS ĐOÀN HỒNG ĐỨC, Trường ĐH GTVT TP.HCM

Ưu tiên dự án trọng điểm, cam kết về mặt bằng

Ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư, Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện nay tất cả dự án khi trình cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, TP.HCM đều yêu cầu các địa phương cam kết bàn GPMB đúng tiến độ. Đồng thời cam kết tái định cư cho người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Đây cũng chính là cơ sở để thẩm định các dự án và trình TP ưu tiên đầu tư bằng loạt dự án trong thời gian tới.

Tương tự, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cũng cho biết để giảm ùn ứ tại một số tuyến đường hiện nay đòi hỏi phải thực hiện các dự án giao thông. Trong đó, khu vực phía nam cần sớm hoàn thành cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Bình Tiên và trục bắc - nam mới, cầu Cần Giờ.

Bên cạnh đó là sớm khép kín đường vành đai 2, đường nối Quốc lộ 50, cao tốc Bến Lức - Long Thành và nút giao Rừng Sác - cao tốc Bến Lức - Long Thành. Từ đó, hình thành nên các trục giao thông, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.

cau-nam-ly.jpg
Dự án cầu Nam Lý đang tăng tốc để hoàn thành toàn dự án vào năm 2024, tăng cường kết nối với đường Đỗ Xuân Hợp. Ảnh: ĐÀO TRANG

Cùng với đó, các nút thắt ở phía nam TP như đường Đỗ Xuân Hợp, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý, cửa ngõ kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng sẽ được giải quyết sau khi loạt dự án này được hoàn thành.

Ngoài ra, các dự án như đường vành đai 3 cũng đang được TP.HCM triển khai đẩy nhanh tiến độ, hai đoạn đường vành đai 2 cũng sẽ được khởi công vào năm 2025… Đến năm 2025-2027 sẽ sớm khép kín đường vành đai 2 và đường vành đai 3 sẽ giảm lượng lớn phương tiện qua trung tâm TP.HCM.

Theo Ban dự án đường bộ 2 thuộc Ban giao thông, hiện nay các dự án trước đây khó khăn về mặt bằng như cầu Nam Lý, cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) nay đã có 100% mặt bằng. Như vậy, nhà thầu đã tập trung toàn bộ nguồn lực để triển khai xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông trong năm 2024. Từ đó, sẽ giảm ùn ứ cho khu vực thi công hiện nay.

“Mặt bằng quyết định rất lớn đến tiến độ thi công các dự án. Vì vậy, việc chuẩn bị mặt bằng sạch phục vụ dự án là vô cùng quan trọng. Hiện nay, Ban giao thông và các địa phương đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác GPMB. Như vậy, với sự chuẩn bị và quyết tâm cao trong thời gian tới, những điểm ùn ứ, nút thắt cổ chai sẽ được thay thế bằng loạt dự án giao thông, khi đó diện mạo giao thông TP.HCM sẽ thay đổi rất đáng kể” - Ban giao thông nhấn mạnh.•

Cần hạn chế quẹo trái của ô tô hoặc phân luồng từ xa

TP.HCM có nhiều nỗ lực trong việc triển khai hàng loạt dự án giao thông, song để xóa được loạt nút thắt cổ chai, TP cần triển khai các giải pháp như phân luồng giao thông, về lâu dài đó là vấn đề quy hoạch.

Theo đó, TP.HCM cần thực hiện các biện pháp phân luồng giao thông. Hiện tại, dòng xe tại các khu đô thị chủ yếu là dòng hỗn hợp với nhiều phương tiện khác nhau. Mỗi loại phương tiện có hành vi ứng xử khác nhau nên ảnh hưởng tiêu cực đến dòng xe chung. Do đó, TP cần có giải pháp tách các phương tiện ra đi riêng đối với những đường đủ rộng.

TP cần sơn kẻ vạch dừng riêng biệt cho phương tiện xe hai bánh để lưu thông tách biệt khi dừng đèn đỏ tại nút giao. Sử dụng vạch mắt võng tại nút giao để báo hiệu cho người điều khiển xe không được dừng xe trong phạm vi phần mặt đường để tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời, đơn vị quản lý có thể sử dụng làn sóng xanh cho các tuyến ưu tiên đi qua khu vực nhiều nút giao, có hệ thống cảnh báo cho các xe lựa chọn vận tốc phù hợp khi đi lại.

Tại những nút giao có hiện tượng thắt cổ chai cần phải có giải pháp hạn chế quẹo trái của ô tô hoặc phân luồng từ xa. Cần ứng dụng các công nghệ mới trong tổ chức giao thông như hệ thống ITS, camera theo dõi để phân tách và điều hướng giao thông. Có hệ thống thông tin liên lạc để cảnh báo tài xế tình trạng tắc nghẽn để tài xế có thể lựa chọn phương thức phù hợp.

Về các giải pháp quy hoạch, TP.HCM cần hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm TP. Song song đó, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân. Cụ thể như bố trí khu vực đậu xe tại các trạm đầu mối cửa ô TP để người dân có thể gửi xe và chuyển sang sử dụng giao thông công cộng, hạn chế chỗ đậu xe cá nhân ở khu vực trung tâm.

TP.HCM cần rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao khi cần thiết. Trong đó, cần nghiên cứu, lựa chọn thiết kế nút giao phù hợp. Hiện tại, có nhiều hình thức tổ chức giao thông tại nút giao như đảo xuyến, đèn tín hiệu hoặc phân tách giao cắt tại nút thành các điểm quay đầu bên ngoài. Tùy vào điều kiện hình học mỗi nút và lưu lượng xe để xác định loại hình phù hợp.

TS TRỊNH TUẤN HÙNG, Trường ĐH GTVT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm