Kiểm tra và thay dầu máy
Sau mỗi chuyến đi xa về hoặc trước khi bắt đầu một hành trình dài hãy kiểm tra mức dầu máy. Rút thước, lau sạch rồi cắm thước xuống kiểm tra. Nếu vạch ngấn dầu ở dưới mức min phải đổ bổ sung ngay. tốt nhất là luôn đổ dầu chạm mức max. Việc thay dầu máy định kỳ rất quan trọng, ngoài đảm bảo tính năng bôi trơn, dầu còn có tác dụng giải nhiệt làm mát động cơ.
Vệ sinh két và thay nước làm mát phải giữ cho két nước luôn luôn sạch sẽ. Để giữ két nước giải nhiệt tốt, nên thường xuyên vệ sinh. Để gột rửa các bụi bẩn, xác côn trùng, đất cát ra khỏi mặt trước két nước thì có thể dùng vòi phun nước tưới cây áp xuất thấp và bàn chải mềm để cọ rửa.
Đảm bảo tình trạng của ống dẫn nước vào ra két nước luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Để đánh giá chất lượng, khi máy nguội, vặn các ống này. Nếu ống dòn hoặc cứng, hoặc có những vết nứt hay phù thì nên thay ống mới ngay.
Nên thay nước mát sau mỗi 20.000 km hoặc hai năm một lần. Khi thay nên xả toàn bộ nước giải nhiệt cũ và đổ nước mới. Nước làm mát phải đúng tiêu chuẩn, không nên lựa chọn những hộp nước làm mát có xuất xứ trung Quốc, màu thì rất đẹp nhưng không ai kiểm chứng được chất lượng. Nước làm mát tiêu chuẩn ngoài tác dụng giải nhiệt, bảo vệ động cơ còn giữ cho bên trong hệ thống giải nhiệt luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa khỏi bị ăn mòn.
Kiểm tra tình trạng dây cua roa
Dây cua roa dẫn động bơm nước độc lập hoặc một dây chung cho cả máy phát, điều hòa. Vì vậy, chắc chắn rằng, dây cu roa ở trong tình trạng hoạt động tốt là rất quan trọng. Để kiểm tra, chờ cho động cơ nguội xem bề mặt dây tiếp xúc có bị mòn lõm không, mép dây có bị xờn, nứt. Những dấu hiệu đó cho thấy dây cua roa cần được thay thế. Còn nếu cứ sáng ra, khởi động máy có tiếng kêu ken két, sau khoảng 30 giây lại hết thì do dây cu roa trùng, chỉ cần tăng lên là được.
Kiểm tra áp xuất lốp
Sức nóng của mùa hè có thể gây nhiều tác động xấu lên lốp xe. Cao su và không khí trong lốp nở ra và co lại đều phụ thuộc vào nhiệt độ. Vì vậy, áp suất lốp có thể liên tục thay đổi trong mùa hè. Khi chiếc xe di chuyển, phần tiếp xúc với mặt đường là lốp xe sẽ nóng lên và áp suất không khí bên trong tăng cao. Ngược lại, khi xe đứng yên một chỗ thì nhiệt độ và áp suất sẽ giảm xuống. Lốp xe quá căng có thể gây ra tình trạng hao mòn và rạn nứt trên các gai lốp. Và trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn tới khả năng nổ lốp xe. Chính vì thế, bạn cần kiểm tra áp lực lốp hàng tuần và để áp suất đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất (tem áp suất lốp thường được dán ở mặt ngoài cột cửa trước bên trái).
Kiểm hệ thống điều hòa
Trong cái nóng hè, xe mất điều hòa thì chẳng khác nào bạn đang ngồi trong phòng xông hơi vặn tăng nhiệt cưỡng bức. Để kiểm tra hệ thống điều hòa. Trước tiên, khởi động máy, chạy ổn định khoảng 40 giây rồi bật công tắc a/c. Nếu không nghe thấy tiếng “cạch” nhẹ, ly hợp bắt máy nén và không thấy hơi mát từ cửa gió thì chắc chắn máy nén không làm việc. Dấu hiệu cho thấy, có thể điều hòa thiếu ga hoặc gặp sự cố về điện. Nếu có hơi mát nhưng lại liên tục nghe thấy tiếng “cạch” là do ly hợp tiếp chập chờn. Trường hợp này có thể do hệ thống trục trặc, ga lạnh bị thiếu dẫn đến áp suất giảm. Lúc này, tốt nhất là mang xe đến xưởng để thợ chuyên nghiệp sửa chữa.
Bảo vệ chiếc xe khỏi nắng nóng
Hãy tìm chỗ đỗ xe dưới bóng râm hoặc phủ bảo vệ xe dưới cái nắng mùa hè. Việc làm này, ngoài việc ca bin dễ dàng được làm mát nhanh còn có tác dụng bảo vệ cho chất liệu bọc nội thất, bảng táp-lô và vô-lăng... những chất liệu có thể bị hư hỏng khi thường xuyên bị ánh nắng mùa hè chiếu vào.
Nếu không tìm được chỗ đỗ và có sẵn vải che chuyên dụng, bạn có thể dùng những tấm giấy bìa để chắn ánh nắng xuyên qua kính chắn gió, kính cửa và kính hậu vào bên trong xe.
Theo Autoworld