Làm thế nào SATRA tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu suất bán lẻ?

(PLO)- Trong những tháng cuối năm 2024, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) sẽ tập trung tái cơ cấu, phát triển mạng lưới bán lẻ. Mục tiêu của Satra là tối ưu hóa danh mục hàng hóa, cải tạo không gian trưng bày, điều chỉnh chính sách giá để phù hợp với sức nhu cầu của thị trường.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

SATRA đã thực hiện một số công tác theo Kế hoạch thực hiện Chương trình đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ giai đoạn 2021-2025, của Ban Chỉ đạo phát triển Hệ thống bán lẻ đề ra, nhằm phát triển toàn diện hệ thống bán lẻ Satra. Theo đó, SATRA đã dành riêng khu vực trưng bày cho các nhãn hàng riêng, sản phẩm OCOP và “sản phẩm xanh” thân thiện môi trường. Các cửa hàng Satrafoods tại quận 1, quận 12, quận Tân Phú và TP.Thủ Đức đã được cải tạo để tạo sự mới mẻ, tăng tính tiện lợi cho khách hàng. Danh mục hàng hóa được cập nhật để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng ở từng khu vực. Các cửa hàng Satrafoods ở TP.HCM trưng bày đầy đủ các mặt hàng trong danh mục 341 mặt hàng chiến lược thiết yếu.

Satra cũng đã thực hiện các chương trình khuyến mãi dành riêng cho các sản phẩm là hàng nhãn riêng.jpg
Satra cũng đã thực hiện các chương trình khuyến mãi dành riêng cho các sản phẩm là hàng nhãn riêng. Ảnh: SATRA

Đối với chính sách giá và đánh giá nhà cung cấp, SATRA đã phối hợp với đối tác để thực hiện các báo cáo nghiên cứu thị trường, khảo sát giá và làm việc với các nhà cung cấp. Giá bán các mặt hàng ở hệ thống bán lẻ Satra đã được điều chỉnh để cạnh tranh hơn. Số lượng các mặt hàng giá cao hơn đã giảm từ 6% - 14%, trong khi số lượng các mặt hàng có giá cạnh tranh, thấp hơn đã tăng lên từ 6% - 21%.

Với hoạt động marketing, trong sáu tháng đầu năm 2024, hệ thống bán lẻ Satra đã thực hiện 9 kỳ khuyến mãi, tổng doanh thu đạt khoảng 144,2 tỷ đồng, chiếm 27,5% tổng doanh thu bán hàng trong thời gian thực hiện khuyến mãi (524,6 tỷ đồng). SATRA cũng đã thực hiện các chương trình khuyến mãi dành riêng cho các sản phẩm là hàng nhãn riêng của SATRA. Với công tác chăm sóc khách hàng, hệ thống bán lẻ Satra đã duy trì các hoạt động chăm sóc để giữ chân khách hàng cũ bằng các hình thức tri ân nhân dịp lễ, tết, tặng quà dịp sinh nhật… và các chương trình tích lũy điểm khi mua sắm tại các đơn vị thuộc hệ thống bán lẻ Satra.

Trong những tháng cuối năm 2024, SATRA sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện dự án, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào kinh doanh Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Centre Mall Võ Văn Kiệt) tại quận 6 trong quý IV-2024. Cùng đó, SATRA dồn lực đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch đã đề ra nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống bán lẻ. Trong đó, hoàn thiện phương án tái cơ cấu Trung tâm điều hành bán lẻ Satra Cần Thơ, đóng cửa những cửa hàng kinh doanh không hiệu quả, cắt giảm và chuyển một số bộ phận gián tiếp của Satrafoods Cần Thơ về Satrafoods TP.HCM nhằm giảm bớt chi phí; sắp xếp bộ phận kho, xe vận chuyển hàng hóa thuộc trung tâm này về các đơn vị khác phù hợp; giao Trung tâm phân phối Satra cung cấp hàng hóa cho các cửa hàng còn lại của Satrafoods tại Cần Thơ.

Làm thế nào SATRA tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu suất bán lẻ.jpg
SATRA sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện dự án, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào kinh doanh Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Centre Mall Võ Văn Kiệt) tại quận 6 trong quý IV. Ảnh: SATRA

Bên cạnh đó, hoàn thiện phương án tái cơ cấu Trung tâm điều hành Satrafoods TP.HCM, phân tích và lựa chọn đóng các cửa hàng có doanh thu bình quân từ 7 triệu đồng/ngày trở xuống nhằm triển khai hiệu quả phương án tái cơ cấu hệ thống bán lẻ, giảm chi phí cho toàn chuỗi Satrafoods.

SATRA tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của hệ thống bán lẻ với những hướng đi hiệu quả. Theo đó, rà soát, thay đổi việc trưng bày sản phẩm theo danh mục hàng hóa phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng ở từng khu vực bán lẻ, nhằm cải thiện tình hình kinh doanh của các cửa hàng Satrafoods.

Các đơn vị thuộc hệ thống bán lẻ SATRA đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều phân khúc khách hàng.jpg
Các đơn vị thuộc hệ thống bán lẻ SATRA đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều phân khúc khách hàng. Ảnh: SATRA.

Rà soát các cửa hàng có doanh số thấp, gần hết hạn hợp đồng, đánh giá lại hiệu quả kinh doanh, xây dựng phương án dịch chuyển hoặc đóng cửa để giảm lỗ cho đơn vị. Song song đó, đàm phán với chủ mặt bằng giảm tiền thuê mặt bằng đối với những cửa hàng còn lại; đẩy mạnh hợp tác với các đối tác chiến lược tại các mặt bằng mới để cùng chia sẻ chi phí đầu tư, gia tăng doanh thu dịch vụ và đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ tại các cửa hàng Satrafoods.

Thực hiện đánh giá định kỳ nhà cung cấp để đánh giá hiệu quả hợp tác, rà soát các điều khoản thương mại, thương lượng tăng thêm ngân sách đầu tư, các điều khoản chiết khấu thương mại, gia tăng các hoạt động tiếp thị, bán hàng…, có chính sách giá tốt nhất cho hệ thống bán lẻ Satra.

Duy trì công tác khảo sát thị trường, rà soát, điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận của từng nhóm ngành hàng, bảo đảm giá bán cạnh tranh theo từng thời điểm, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, xu thế của thị trường. Phát triển và quảng bá các mặt hàng có nhãn hàng riêng của Satra. Tiếp tục đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác bán hàng đối với các trang thương mại điện tử, thanh toán qua ví điện tử nhằm mang đến cho khách hàng những tiện ích tối ưu khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ Satra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm