Sáng 16-8, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành GD&ĐT TP.HCM.
Ngành giáo dục đào tạo đạt những thành tích ấn tượng
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết năm học 2023 - 2024, giáo dục TP đã đạt được những thành tích nổi bật.
Cụ thể, trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia, đây là lần đầu tiên, học sinh TP.HCM đạt giải cao nhất sau 12 năm liên tục tham gia sân chơi quốc tế này.
Đội tuyển học sinh giỏi TP xếp thứ 2 trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, vượt 10 bậc so với kết quả năm học 2022 - 2023. TP liên tục 8 năm liền giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đoàn thể thao học sinh TP tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024, đạt giải nhất tại khu vực IV và đạt giải nhất toàn quốc, đây là lần thứ 10 liên tiếp TP.HCM giữ ngôi vị đầu bảng.
Các tham luận được trình bày trong hội nghị đã cho thấy ngành giáo dục đào tạo TP luôn tích cực đổi mới, nỗ lực vươn lên. Trong đó, nổi bật là việc hoàn thiện dữ liệu ngành GD&ĐT TP theo định hướng của Chiến lược Quản trị dữ liệu TP; triển khai công tác tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến 100% sử dụng mã định danh cá nhân và không gian địa lý (GIS); kịp thời triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học; mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và trường học hạnh phúc.
Thành tích nổi bật nêu trên khẳng định các bước đi đúng hướng trong công tác phối hợp tham mưu, chỉ đạo toàn ngành của Sở GDĐT.
6 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện
Trong năm học 2024 - 2025, Chủ tịch HĐND TP đề nghị ngành giáo dục đào tạo TP cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng “TP học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024 – 2030” năm 2024. Hoàn thành hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh, gửi đến Bộ GD&ĐT đánh giá, công nhận TP.HCM đạt “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh.
Ngành giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” để mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh thực sự cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc khi được đến lớp, đến trường.
Thứ hai, triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng TP.HCM thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á.
Thứ ba, tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành các chương trình, đề án đột phá của TP về giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”...
Thứ tư, ngành giáo dục đào tạo tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Năm học 2024 - 2025 cũng là năm đầu tiên cả nước tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục cần chuẩn bị phương án hướng dẫn học sinh học tập và tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, chất lượng.
Tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học và các kỳ thi khác để tạo sân chơi cho học sinh rèn luyện.
Thứ năm, thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; nghiên cứu xây dựng các đề án nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tổ chức tuyển dụng bảo đảm số lượng và chất lượng, ưu tiên tuyển giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu; sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương bảo đảm hợp lý.
Thứ sáu, tập trung thực hiện các công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, gồm: Chương trình giáo dục thông minh; Đề án xây dựng TP.HCM- Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực; Công trình xây dựng 4.500 phòng học.