Chiều 14-9, tại Hội trường Thống Nhất, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và các Phó chủ tịch Võ Văn Hoan, Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo nhiều sở, ngành đã có buổi gặp gỡ với các đoàn chuyên gia trong chương trình gặp gỡ 100 CEO tập đoàn áp dụng mô hình kinh tế xanh. Đây là một trong những hoạt động thuộc Diễn đàn kinh tế TP.HCM diễn ra từ 13 đến 16-9.
Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM đang đối diện với những thách thức như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thiếu hụt nguồn nhân lực…
Để ứng phó với những thách thức này, TP đang tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó xác định tăng trưởng xanh là động lực thúc đẩy tăng trưởng phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
TP rất quyết tâm bằng việc nghiên cứu đề ra khung chiến lược kinh tế xanh và cam kết mạnh mẽ, bố trí đầy đủ nguồn lực để chuyển đổi xanh, hướng đến phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu đến năm 2050 phát thải ròng bằng 0.
Khung chiến lực phát triển xanh TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 xác định lấy doanh nghiệp (DN), người dân làm trung tâm chuyển đổi, đồng thời xác đị̣nh tập trung bốn nội dung gồm nguồn nhân lực xanh; hạ tầng xanh; hành vi xanh, các ngành nghề lĩnh vực tiên phong chuyển đổi xanh.
Theo ông Mãi, ngoài khung chiến lược phát triển xanh của TP, tại diễn đàn hôm nay TP mong lắng nghe ý kiến chia sẻ, khuyến nghị của các đại biểu đối với chuyển đổi năng lượng xanh.
Thứ nhất, mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ điện năng 90 triệu Kwh, nguồn cung chủ yếu từ nhiệt điện. Điện sạch chỉ chiếm 7,6%, mục tiêu của TP đến năm 2025 đạt 25%, năm 2030 đạt 35%-40% điện sạch.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra cho TP là chính sách, thể chế, vốn và công nghệ.
Thứ hai là giao thông xanh, hiện nay giao thông đường bộ chiếm 18,5% lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam. Hệ thống giao thông nội đô của TP đang bị chi phối bởi các phương tiện cá nhân chủ yếu là xe máy.
Trung bình năm 2019 có 777 phương tiện/1.000 dân. Sự gia tăng của xe ô tô là 81 phương tiện /1.000 dân.
Do đó, vấn đề đặt ra là làm sao tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân.
Thứ ba là xử lý rác thải, nước thải. Hàng ngày TP.HCM thải 9.500 tấn chất thải rắn, mỗi năm tăng 6-10%. Khối lượng rác sinh hoạt bình quân người dân 0,98kg/người/ngày.
Thứ tư là về tín chỉ cacbon. Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM thí điểm giao dịch tín chỉ cacbon, đây là vấn đề mới nên thành phố rất cần sự tư vấn của các tổ chức chuyên gia về pháp lý, mô hình thí điểm và cách làm.
Bên cạnh đó, TP muốn thí điểm xây dựng huyện Cần Giờ là địa phương tiên phong thực hiện mục tiêu net zero vào năm 2035 trước cam kết là năm 2050.
"Chúng ta sẽ tập trung xây dựng Cần Giờ ở các lĩnh vực như giao thông xanh, phương tiện giao thông trên địa bàn Cần Giờ sử dụng nhiên liệu xanh.
Năng lượng xanh gồm cả năng lượng sử dụng và việc xử lý rác thải thành điện phục vụ nhu cầu sản xuất sinh hoạt trên địa bàn huyện. Xây dựng Cần Giờ thành địa phương không rác thải nhựa, phát triển du lịch xanh và thí điểm tín chỉ cácbon với rừng Cần Giờ" - ông Mãi nhấn mạnh.
TP.HCM là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KN ĐMST) của cả nước hướng tới Trung tâm KN ĐMST của khu vực Đông Nam Á .
TP đang hướng hoạt động KN ĐMST theo hướng phục vụ kinh tế xanh phát triển xanh. Vấn đề đặt ra là khung thể chế, chính sách, mô hình, cách làm để sớm biến mục tiêu đó thành hiện thực.
Cuối cùng là nguồn lực ngoài nguồn nhân lực chất lượng cao, vấn đề tài chính cho chuyển đổi xanh là rất lớn.