Theo ghi nhận của PLO, từ 23 giờ đến 4 giờ sáng 5-11, nhà thầu thi công cầu bộ hành tuyến metro số 1 đã tiến hành lắp đặt dầm cầu bộ hành đầu tiên. Cây cầu này băng qua đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức, kết nối vào nhà ga Khu công nghệ cao.
Thi công cầu bộ hành xuyên đêm
Từ 23 giờ đến 1 giờ hôm sau, nhà thầu đã tiến hành các công tác chuẩn bị để triển khai thi công. Tại thời điểm trên, Đội CSGT Rạch Chiếc đã có mặt hỗ trợ điều tiết, phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại cho người dân.
MAUR cho biết lắp dựng dầm cầu là cột mốc quan trọng để đánh dấu việc hình thành các cầu bộ hành hoàn chỉnh, dọc tuyến metro số 1.
Tại công trường, các loại xe chở dầm, xe cẩu dầm có tải trọng 400 tấn và 550 tấn đều di chuyển đến khu vực, sẵn sàng cho việc lắp đặt dầm cầu bộ hành đầu tiên.
MAUR cho biết nhánh phải của cầu bộ hành nhà ga Khu công nghệ cao có tổng chiều dài khoảng 80 m, được chia thành 3 nhịp cầu với độ dài là 32 m, 26 m và 22 m. Mỗi nhịp cầu bao gồm 2 phiến dầm với tải trọng từ 46 tấn đến 75 tấn.
Sau 2 tiếng chuẩn bị, dầm cầu có chiều dài 32 m được đưa lên bởi xe cẩu chuyên dụng, các công nhân bắt đầu cố định hai đầu dầm. Đến 2 giờ 30 phút, dầm cầu đã được lắp đặt hoàn chỉnh.
Cầu bộ hành có vai trò vô cùng quan trọng
Ông Nguyễn Thanh Hải, kỹ sư phụ trách cầu bộ hành cho biết: Đường Võ Nguyên Giáp có mật độ giao thông cao, vì thế cầu bộ hành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người đi bộ băng qua đường và tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng tuyến metro số 1.
Ngoài ra, cầu bộ hành cũng là lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc cháy nổ tại các nhà ga. Đặc biệt, cầu bộ hành có kiến trúc đẹp mắt, tạo điểm nhấn cho tuyến đường trên cao trong TP Thủ Đức.
"Hôm nay nhà thầu triển khai lắp đặt dầm cầu bộ hành đầu tiên của TP. Chúng tôi nỗ lực hết mình để đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến gác dầm cuối cùng của cầu bộ hành nhà ga Khu công nghệ cao sẽ hoàn thành vào ngày mai (6-11). Sau đó, nhà thầu sẽ tiến tới lắp đặt các bản mặt cầu và hoàn thiện phần mái kết cấu” - ông Hải nói.
Chia sẻ về kế hoạch thi công, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Bến Thành - Suối Tiên, cho hay: “Chúng tôi đang phấn đấu lắp xong các cầu bộ hành trước Tết Nguyên đán 2024, còn bốn cầu khác thì dự kiến tháng 11-2023 sẽ hoàn thiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, tiếp đến là tiến hành thi công các trụ và lắp dầm tương tự.
Sau phần dầm, nhà thầu sẽ chuyển sang lắp các kết cấu bên trên như khung mái tôn, lắp đèn, bảng hiệu, lát gạch lối đi,…”
Với phương châm “có mặt bằng sạch đến đâu thi công ngay đến đó”, MAUR đã khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến giao thông hai chiều từ hướng Sài Gòn và Đồng Nai, quá trình vận chuyển và lắp đặt dầm được thực hiện từ 0 đến 4 giờ vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hằng tuần.
Đẩy mạnh lắp đặt các cầu bộ hành
MAUR cho biết trong thời gian tới, việc lắp đặt kết cấu phần trên sẽ tiếp tục tại các vị trí cầu bộ hành khác, bao gồm ga Bình Thái (12-2023), ga Phước Long và Rạch Chiếc (1-2024) và ga Tân Cảng (2-2024).
Hiện nay, MAUR đang đẩy nhanh tiến độ toàn dự án metro số 1. Bao gồm công tác chạy thử nghiệm tàu metro, thi công cầu bộ hành, hoàn thiện các nhà ga.