Lo thiếu giáo viên dạy lái xe vì Bộ GTVT ‘siết’ bằng cấp

(PLO)- Bộ GTVT sửa tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe khiến các cơ sở đào tạo và chuyên gia lo lắng về việc thiếu giáo viên dẫn tới đóng cửa trung tâm đào tạo.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau khi tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, Bộ GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Nghị định (NĐ) sửa đổi NĐ 65/2016 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe. Trong đó, Bộ GTVT “bất ngờ” dừng việc sửa đổi tiêu chuẩn giáo viên (GV) dạy lái xe.

Quay lại tiêu chuẩn hiện hành

Đầu tháng 9, Bộ GTVT phát văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo sửa đổi NĐ 65. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo này là việc bộ đề xuất GV dạy lái xe chỉ cần tốt nghiệp cấp III thay vì phải có bằng trung cấp như hiện hành.

Thêm vào đó, GV dạy lái xe phải có giấy phép lái xe tương đương hoặc cao hơn hạng xe đào tạo và có 50.000 km lái xe an toàn trở lên; có chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ sơ cấp nghề hoặc chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 1 hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp hoặc tương đương trở lên.

Lý do điều chỉnh thời điểm đó được cơ quan soạn thảo nhận định là để “phù hợp với tình hình thực tiễn”. Bởi tiêu chuẩn này hiện nay không một GV dạy lái xe nào đáp ứng được, vì trong hệ thống nghề đào tạo quốc gia hiện nay không có ngành nghề nào có chuyên ngành phù hợp với nghề đào tạo lái ô tô.

Các đơn vị kiến nghị giữ nguyên đề xuất cũ đối với tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe theo hướng có bằng trung cấp trở lên hoặc chỉ cần tốt nghiệp THPT. Ảnh: THY NHUNG
Các đơn vị kiến nghị giữ nguyên đề xuất cũ đối với tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe theo hướng có bằng trung cấp trở lên hoặc chỉ cần tốt nghiệp THPT. Ảnh: THY NHUNG

Tuy nhiên, trong dự thảo mới nhất, Bộ GTVT đã bỏ quy định trên và quyết định giữ nguyên tiêu chuẩn đối với GV dạy lái xe theo quy định hiện hành. Nguyên nhân được bộ lý giải là “không muốn hạ tiêu chuẩn đối với GV dạy thực hành, nhằm đảm bảo chất lượng của đội ngũ này”.

Trao đổi với PV về quyết định trên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc Ninh), khẳng định việc giữ nguyên như quy định hiện hành không phù hợp với thực tiễn. Theo ông Nghĩa, người dạy lái xe giỏi không phụ thuộc vào bằng cấp mà phần lớn là kinh nghiệm. Thêm vào đó, những người đã có trình độ văn hóa trung cấp thường không mặn mà với nghề dạy lái ô tô. Điều này dẫn đến thực trạng thiếu GV dạy thực hành lái xe, nhất là các tỉnh khu vực phía Nam. “Việc sửa như dự thảo trước đây là phù hợp” - ông Nghĩa nêu quan điểm.

Quy định hiện hành không có tác dụng nâng cao chất lượng

Đại diện một cơ sở đào tạo lái xe tại Hưng Yên cũng cho rằng về bản chất, học lái ô tô cũng chỉ là học nghề. Trong khi đó, Luật Giáo dục nghề nghiệp cho phép công nhân có kỹ năng nghề cao không tốt nghiệp THPT vẫn được đi dạy. Ngoài ra, GV dạy lái xe ngoài bằng cấp III cần phải trải qua tập huấn, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. “Các quy định này đã đảm bảo điều kiện giảng dạy của GV dạy thực hành và đảm bảo tính chặt chẽ, không lo ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo…” - vị đại diện cho hay.

Bộ GTVT “bất ngờ” dừng việc sửa đổi tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe.

Không đồng tình với việc giữ nguyên quy định như hiện nay, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết theo báo cáo từ chi hội đào tạo - sát hạch lái ô tô và qua khảo sát thực tế tại một số cơ sở đào tạo lái xe cho thấy 70% GV dạy lái xe không có bằng trung cấp. Tức là họ đủ tiêu chuẩn theo quy định cũ, còn theo NĐ 65 thì chưa đủ.

“Việc quy định GV dạy lái xe phải có trình độ trung cấp dẫn tới hầu hết cơ sở đào tạo lái xe phải dừng tuyển sinh từ đầu năm đến nay để chờ ban hành quy định mới…” - ông Quyền cho hay.

Theo ông Quyền, quy định với GV dạy lái xe hiện nay chỉ có ý nghĩa về mặt hình thức, hầu như không có tác dụng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo lái ô tô. Bởi để chạy theo tiêu chuẩn trên, các cơ sở đào tạo lái xe đã cử học viên đi học tại một số trường trung cấp nhưng lại không có liên quan gì tới đào tạo lái ô tô như xây dựng, nông nghiệp, thủy sản, điện dân dụng, hàn dân dụng… bằng nhiều hình thức như học trực tuyến, từ xa… Thậm chí không loại trừ những người đã mua bằng.

Vì vậy, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị sửa đổi tiêu chuẩn GV dạy lái xe theo hướng có bằng trung cấp trở lên hoặc tốt nghiệp THPT. Các tiêu chuẩn khác giữ nguyên theo quy định hiện hành. “Việc này phù hợp với tình hình thực tế và chỉ đạo của Thủ tướng về việc rà soát, loại bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp gây ách tắc, lãng phí cho doanh nghiệp và xã hội, đồng thời không trái với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp” - ông Quyền cho hay.•

Điều 7 Nghị định 65 quy định về điều kiện dạy lái xe như sau:

a) Có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp;

b) GV dạy lái ô tô phải có giấy phép lái xe hạng tương ứng hoặc cao hơn hạng xe đào tạo nhưng không thấp hơn hạng B2;

c) GV dạy các hạng B1, B2 phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ ba năm trở lên, kể từ ngày được cấp; GV dạy các hạng C, D, E và F phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ năm năm trở lên, kể từ ngày được cấp;

d) Đã qua tập huấn về nghiệp vụ dạy thực hành lái xe theo chương trình do cơ quan có thẩm quyền ban hành và được cấp giấy chứng nhận GV dạy thực hành lái xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm