Cầu Niệm bắc qua sông Lạch Tray (phía quận Kiến An), một bãi tập kết vật liệu xây dựng chiếm trọn vẹn gầm cầu. Cát chất đống cao ngất, cẩu ngoạm, xe ben hoạt đồng rầm rập. Kế bên là bãi chứa gạch với những block gạch chất cao vuông vức.
Khu vực cầu Khuể (sông Văn Úc) nối huyện Tiên Lãng với huyện An Lão từ nhiều năm nay trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng quy mô bậc nhất. Bên phía xã Chiến Thắng (huyện An Lão), một bến vật liệu xây dựng khổng lồ nằm ngay dưới chân cầu. Tàu chở vật liệu đỗ đầy mép sông, phía trên là bãi đá dăm vun cao.
Tương tự, tại khu vực cầu Trạm Bạc, Tiên Cựu, Cầu Kiền, Đá Bạc còn có cả chục bến bãi vật liệu xây dựng khác nằm trong hành lang bảo vệ cầu. Các bến bãi này đều hình thành trái phép, xâm phạm hành lang cầu, vi phạm hành lang đê. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay không bị dẹp bỏ mà ngày càng được mở rộng có quy mô.
Một trong những bến bãi trái phép nằm trong hành lang bảo vệ cầu Khuể. Ảnh: ĐỖ HOÀNG
Theo thống kê của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1, tại Hải Phòng có gần 20 bến bãi trái phép xâm phạm hành lang cầu. Ngoài ra, có tới hơn 100 bến bãi được cấp phép tạm đã hết thời hạn nhưng vẫn hoạt động.
Theo tìm hiểu, việc cấp phép hoạt động cho các bến bãi ven sông trước đây do Chi cục Đường thủy nội địa khu vực phía Bắc thực hiện. Từ năm 2015 tới nay, việc cấp phép do Sở GTVT Hải Phòng đảm nhận. Sở này đã cấp mới và cấp lại hơn 200 giấy phép cho cảng, bến thủy nội địa, trong đó có không ít giấy phép tạm thời hạn một năm.
Theo thống kê của Sở Xây dựng Hải Phòng, toàn TP có hơn 200 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Năm 2018, TP đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xác định các bến bãi vật liệu xây dựng có hàng loạt vi phạm. Phần lớn các bến bãi không thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, không có giấy tờ về đất đai hợp pháp,…
Ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết để ngăn chặn tình trạng bến bãi vật liệu xây dựng mọc tràn lan trái phép, sở đã xây dựng đồ án quy hoạch trình TP phê duyệt.
Theo đó, các bến bãi trái phép và cấp phép tạm sẽ bị loại bỏ, toàn TP chỉ còn 75 bến bãi quy mô lớn. Ngoài giấy phép, bến thủy nội địa còn phải đảm bảo yêu cầu đất đai, cam kết bảo vệ môi trường.
“Với việc quy hoạch lại này, các bến bãi trái phép, không đảm bảo các yêu cầu cần thiết sẽ bị dừng hoạt động. Tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, vi phạm về khai thác, vận chuyển kinh doanh cát sỏi trên các tuyến sông, cửa biển đang khá nóng sẽ được cải thiện” - ông Thanh nói.