Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị lần thứ 7 (khóa XI) vào ngày 14-4. Tại Hội nghị, Tỉnh ủy Long An xem xét, thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tỉnh tiếp tục giữ định hướng phân thành ba vùng quy hoạch để phát triển kinh tế - xã hội.
Các đại biểu đã thảo luận và cơ bản thống nhất với các quan điểm, định hướng phát triển, định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được, yêu cầu nội dung quy hoạch phải vừa thể hiện được khát vọng phát triển vươn lên, mang bản sắc của tỉnh, vừa bảo đảm tính khả thi, khoa học và khách quan; đồng thời phải phù hợp với các quy hoạch của quốc gia, vùng.
Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Được phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. |
Ông Nguyễn Văn Được cho biết tỉnh Long An tiếp tục giữ định hướng phân thành ba vùng quy hoạch, trên cơ sở đó phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của từng vùng, theo từng giai đoạn, phù hợp với yêu cầu phát triển.
Cụ thể, vùng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kinh tế biên mậu và du lịch sinh thái (các huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười); vùng đệm phát triển (huyện Đức Huệ và Thủ Thừa); vùng phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại - dịch vụ (các huyện còn lại và TP Tân An).
Tỉnh cũng sẽ hình thành một trung tâm chính trị - hành chính tại TP Tân An; hai hành lang chiến lược phía Đông, phía Nam để phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và một vùng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Long An còn định hướng phát triển ba vùng đô thị (vùng đô thị phía Đông, vùng đô thị phía Tây, vùng đô thị phía Bắc) và sáu trục động lực, gồm:
- Vành đai 4 của TP.HCM
- Đường tỉnh 827E (ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 và hoàn thiện sau năm 2025).
- Trục động lực Đức Hòa - Đức Huệ
- Đường song song quốc lộ 62.
- Trục động lực Lương Hòa - Mỹ Quý Tây (đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 và hoàn thiện sau năm 2030).
- Trục quốc lộ N1, đoạn qua các huyện Đức Hòa - Đức Huệ - Thạnh Hóa - Mộc Hóa - Kiến Tường - Vĩnh Hưng - Tân Hưng (đầu tư hoàn thành giai đoạn sau năm 2030).
Tỉnh cũng ưu tiên quy hoạch phát triển dịch vụ logistics, giáo dục, y tế tại các địa phươn; tận dụng và phát huy lợi thế dựa vào hai tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh, đón đầu cung cấp dịch vụ cho hai sân bay quốc tế (Tân Sơn Nhất và Long Thành).
Đẩy mạnh quy hoạch phát triển dịch vụ, đô thị sinh thái và không mở rộng quy hoạch phát triển công nghiệp cặp theo sông Vàm Cỏ Tây và sông Vàm Cỏ Đông. Quan tâm đầu tư phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Long An để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế các huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười.
Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu các nội dung góp ý tại hội nghị. Trong đó, rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất khu công nghiệp đảm bảo khả thi, phù hợp với đặc điểm, định hướng phát triển và lộ trình phù hợp.