Lúng túng xóa dạy chữ ở bậc mầm non

Bà đề nghị các phòng Giáo dục quận, huyện thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ về việc cấm dạy chữ trước ở bậc mầm non, chỉ cho trẻ tiếp cận với chữ trên cơ sở tạo hình, giúp trẻ nhận biết chữ cái nhưng không cho trẻ tập tô, viết chữ, làm thế nào để không tạo độ chênh cho trẻ khi bước vào lớp 1 mà vẫn có những kiến thức ban đầu… “Bản thân tôi cũng chưa hiểu rõ việc dạy từng bước này và sẽ đánh giá rà soát các trường thực hiện như thế nào. Chúng tôi vẫn chưa nhận được chỉ đạo thật sự chi tiết cụ thể tỉ mỉ để cầm tay chỉ việc cho các trường, đề nghị lãnh đạo các phòng mầm non phối hợp với Ban chất lượng tập trung chuẩn bị nội dung này…”. Bà cho rằng Vụ Mầm non và các quận, huyện khác trên cả nước đang chờ đợi TP.HCM ra chỉ đạo thực hiện tiên phong.

Đại diện các phòng Giáo dục cũng có ý kiến về việc sử dụng bảng tương tác (ngân sách TP 50% + 50% do phụ huynh đóng góp) để phục vụ đề án phổ cập giáo dục cho trẻ năm tuổi. Các đơn vị thắc mắc dạy cho trẻ năm tuổi thì có thu tiền của trẻ ba, bốn tuổi không; việc sử dụng cũng chưa được hướng dẫn hay áp dụng cho đối tượng nào. Trả lời về vấn đề này, bà Thanh cho biết: “Sở tôn trọng ý kiến nhiều quận, huyện đề nghị chưa sử dụng bảng tương tác để dạy học nhằm tránh lãng phí. Có trường nhận bảng về từ tháng 9 nhưng đến nay vẫn chưa sử dụng đến là có thật. Thực tế việc áp dụng phương pháp dạy học này vào bậc mầm non còn mới mẻ, chưa đồng đều nên Sở vẫn còn lúng túng trong cách triển khai. Sắp tới, Sở sẽ định hướng lại, nghiên cứu các bước sử dụng phù hợp thiết bị này trên cơ sở tham mưu ý kiến của các phòng mầm non”.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm