Theo số liệu công bố hôm 15-9, sân bay quốc tế Hong Kong đã bị giảm một lượng hành khách trung bình hằng tháng lớn nhất trong lịch sử một thập niên qua. Cụ thể, mức giảm lên đến 12,4%, tương đương với khoảng 850.000 hành khách vào tháng 8, trong bối cảnh các cuộc biểu tình xảy ra liên tục thời gian qua, báo South China Morning Post đưa tin.
Người biểu tình Hong Kong tập trung tại sân bay Hong Kong hôm ngày 9-8. Ảnh: SCMP
Chính quyền sân bay cho biết lượng hành khách giảm mạnh phần lớn từ Trung Quốc và Đông Nam Á. Sân bay cho biết trong tháng qua chỉ còn 5,99 triệu khách du lịch, giảm 851.000 khách so với cùng kỳ năm ngoái. Được biết đây là mức giảm kỷ lục kể từ tháng 6-2009, với mức giảm kỷ lục 18,9%.
Lượng du khách giảm đáng kể vào các ngày 12 và 13-8, khi làn sóng người biểu tình buộc sân bay Hong Kong phải đóng cửa và hủy gần 1.000 chuyến bay.
"Những tháng qua, sân bay phải đối diện với những thách thức lớn" - ông Ngô Tự Kỳ, Giám đốc điều hành hoạt động của sân bay, cho biết trong một thông cáo báo chí mới đây.
Ông bày tỏ sự cám ơn đối với các nhân viên sân bay đã làm việc có trách nhiệm, khiến sân bay được duy trì hoạt động bình thường.
Lượng vận chuyển hàng hóa trong tháng 8 vừa qua cũng giảm 11,5% còn 382.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Do môi trường thương mại toàn cầu không sáng sủa, lượng vận chuyển hàng hóa trong tháng 8 năm nay tiếp tục giảm, lượng hàng hóa trung chuyển và nhập khẩu lần lượt giảm 19% và 15% so với cùng kỳ.
Trong số các khu vực thương mại chính, lượng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Đông Nam Á và Trung Quốc sụt giảm rõ rệt nhất.
Hãng hàng không United Airlines tiếp tục thu hẹp các chuyến bay đến Hong Kong vào cuối tuần qua. Ảnh: SHUTTER STOCK
United Airlines, một trong ba hãng hàng không lớn của Mỹ, tiếp tục giảm các chuyến bay đến Hong Kong vào cuối tuần qua.
Hãng hàng không có trụ sở tại Chicago này cho biết đã chuyển tất cả chuyến bay sắp tới của họ có lịch trình từ sân bay New York Newark và San Francisco tới Hong Kong sang dòng máy bay Boeing 777-200 nhỏ nhất của họ.
Hãng Qantas của Úc tháng trước cũng cho biết họ sẽ cắt giảm 7% công suất các chuyến bay tới Hong Kong bằng cách thay thế các máy bay nhỏ hơn.
Các hãng bay của Hong Kong bao gồm Cathay Pacific và Cathay Dragon tuần trước đã thực hiện một loạt thay đổi để đối phó các cuộc biểu tình tại đặc khu này cũng như áp lực đến từ Bắc Kinh.
Cathay Pacific đã đình chỉ các chuyến bay đến Dublin (Ireland) trong mùa đông và cắt bỏ các chuyến bay ban ngày đến Paris (Pháp) và Frankfurt (Đức) cũng như cắt giảm số lượng các chuyến bay đến Vancouver, New York JFK và Washington (Mỹ). Cathay Dragon cũng đình chỉ các chuyến bay đến Medan (Indonesia) và một chuyến bay hằng ngày đến Bắc Kinh và Tokyo (Nhật).
Sân bay quốc tế Hong Kong là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới với khoảng 900 chuyến bay đến và đi mỗi ngày.
Vào tháng trước, sân bay này từng bị buộc phải hủy và hoãn nhiều chuyến bay vì biểu tình khởi nguồn từ dự luật dẫn độ.
Mặc dù hôm 4-9 vừa qua, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tuyên bố chính thức rút lại dự luật này nhưng các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục.