Lý do phải tháo dỡ ký túc xá Trường Cao Thắng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện BV Chấn thương chỉnh hình (quận 5, TP.HCM) cho hay: “Tòa nhà ký túc xá Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, đường Trần Hưng Đạo (quận 5, TP.HCM, viết tắt là KTX) hiện nay không còn đảm bảo an toàn về kết cấu xây dựng, an toàn PCCC và an toàn vệ sinh môi trường cho khu vực xung quanh”.

KTX có tuổi đời gần 60 năm

Theo ghi nhận của PV, tòa nhà KTX cao tám tầng, nằm lọt trong khuôn viên BV Chấn thương chỉnh hình. Được biết KTX được xây dựng từ năm 1960. Do quá cũ kỹ nên nhiều bức tường đang trong tình trạng bị ngấm nước, bong tróc sơn, thậm chí mốc meo và cỏ mọc thành từng mảng lớn.

Ở khu vực hành lang tầng trệt bị một số người dân chiếm dụng làm chỗ buôn bán đồ dùng cung ứng cho BV Chấn thương chỉnh hình. Hai bãi đậu xe máy với hàng trăm chiếc chất đầy trong nhà xe.

Phía cầu thang bộ rất tối, không rõ lối đi dù vào ban ngày. Phía hành lang rộng 1,5 m được người dân tận dụng để phơi đồ. Bên ngoài hành lang chằng chịt dây điện, cáp viễn thông, dây giăng khắp nơi làm mất mỹ quan, rình rập nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, lối thang máy nhiều năm chưa sử dụng đã trở thành bô rác của tòa nhà.

Anh NVL, người dân sinh sống trong KTX, cho biết KTX có chiều sâu hạn chế chỉ vỏn vẹn 12 m, từ lầu một đến lầu năm có khoảng 40 hộ dân sinh sống, còn từ lầu sáu đến lầu tám dành cho sinh viên ở.

“Hầu hết người dân ở đây ai cũng có nhà riêng ở ngoài, do sự thuận tiện ở khu vực trung tâm nên mới ở lại đây” - anh L. nói.

Bạn Nguyễn Anh Quyền, sinh viên Trường Cao Thắng, bày tỏ: “Năm ngoái nhà trường có tu sửa đàng hoàng lại rồi nhưng do KTX cũ quá nên có sửa nữa thì nhìn vẫn tồi tàn. Thôi thì không có chỗ ở nên bọn em đành phải ở tạm vậy”.

Toàn cảnh KTX của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. Ảnh: T.TRINH

Bên trong KTX rất cũ kỹ, tồi tàn. Ảnh: T.TRINH

Khu vực thang máy trở thành bô rác. Ảnh: T.TRINH

Bệnh viện muốn nới rộng khu cấp cứu

Đại diện BV Chấn thương chỉnh hình cho biết đây là BV tuyến cuối, chuyên khoa đầu ngành của TP và khu vực phía Nam. Nhiều năm nay BV đang phải chịu tình trạng quá tải, cho nên việc mở rộng BV là cần thiết. Trong khi đó, các sự cố thường xảy ra như cháy nổ, bê tông, vật liệu xây dựng rơi từ trên cao xuống… ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khám chữa bệnh của BV.

Trước sự việc trên, BV mong muốn KTX bị xuống cấp sớm được giải tỏa. Từ đó BV sẽ nới rộng khu cấp cứu ra, bởi hiện giờ diện tích khu cấp cứu đã quá chật hẹp, bất tiện trong công tác di chuyển bệnh nhân vào BV.

Trước đó Sở Y tế TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM kiến nghị cần phải tháo dỡ ngay tòa nhà KTX tám tầng này. Sở Y tế cho rằng tòa nhà KTX đã và đang xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn về kết cấu xây dựng, vệ sinh môi trường và PCCC. Các sự cố ở KTX là mối hiểm họa lơ lửng trên đầu hàng ngàn bệnh nhân và hàng trăm y, bác sĩ.

“Nếu xảy ra cháy lớn, đặc biệt vào ban đêm thì sự mất mát về người và tài sản vô cùng lớn bởi đặc thù người bệnh là bệnh chấn thương, di chuyển rất khó khăn” - văn bản Sở Y tế nêu rõ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết ông ủng hộ tờ trình của Sở Y tế liên quan đến việc tháo dỡ KTX của trường. Trước đây TP có chủ trương di dời KTX này đi nhưng chưa khả thi vì chưa bố trí được nơi ở phù hợp cho cư dân, vì hiện nay có một lượng lớn người dân, sinh viên đang ở.

Ông Thành cũng bày tỏ nếu TP cấp cho trường một nơi làm KTX để một số cán bộ của trường đã về hưu đến ở nhằm ổn định cuộc sống thì trường cũng rất ủng hộ việc tháo dỡ KTX cũ này.

Đối với tình trạng xuống cấp của KTX hiện nay, ông Thành cho biết hằng năm trường vẫn tiến hành sửa sang để đảm bảo mỹ quan đô thị. Sau những vụ cháy vừa qua, trường cũng tiến hành trang bị, kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC nhằm đảm bảo an toàn PCCC cho người dân sống trong KTX này.

Xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng

Theo BV Chấn thương chỉnh hình, vài năm trở lại đây đã có nhiều vụ tai nạn, hỏa hoạn xảy ra tại khu KTX này.

Mới đây, vào ngày 11 và 31-7 xảy ra hai vụ cháy tại tòa nhà KTX. Cảnh sát PCCC đã điều động 13 xe chuyên dụng cùng gần 80 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy từ nhiều hướng. Tuy hai vụ cháy nêu trên không có thiệt hại trực tiếp về người nhưng đây là tiếng chuông “báo động đỏ” về nguy cơ đe dọa an toàn đối với bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế tại BV.

Trước đó, ngày 2-11-2017, nước thải từ bô rác KTX chảy sang BV làm nhiễm khuẩn khu vực cấp cứu, hành lang chuyển bệnh nhân vào phòng mổ.

Cũng trong năm 2017, tấm đan bê tông từ lầu năm tòa nhà KTX rơi xuống làm chết một người lái xe ôm đậu phía trước đường Trần Hưng Đạo.

Năm 2015, đoạn ống nước bằng sắt rơi từ lầu tám KTX xuyên qua mái tôn rớt xuống phòng mổ của BV. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.