Lý do TP.HCM đề xuất có thêm 12 tuyến xe buýt

(PLO)- Theo Sở GTVT TP.HCM, việc đề xuất bổ sung 12 tuyến xe buýt nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, tăng sự kết nối liên tỉnh và góp phần hạn chế xe cá nhân.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Sở GTVT đề xuất UBND TP bổ sung 12 tuyến xe buýt dự kiến mở mới vào danh mục.

Xe buýt nhỏ - buýt xanh và các tỉnh liền kề

Trong 12 tuyến này có bốn tuyến xe buýt có sức chứa nhỏ, phù hợp với đặc thù đường giao thông TP là mật độ phương tiện xe cá nhân cao và nhiều tuyến đường nhánh hiện nay chưa bố trí xe buýt lưu thông.

Từ đó, xe có thể hoạt động trên các tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ để kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh, kết nối với các tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn và các phương thức vận tải khác.

Xe buýt nhỏ này sẽ góp phần tăng mật độ mạng lưới xe buýt trên địa bàn TP, giảm ùn tắc giao thông và xây dựng văn minh đô thị.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất bổ sung theme 12 tuyến xe buýt mới. Ảnh: ĐT.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất bổ sung theme 12 tuyến xe buýt mới. Ảnh: ĐT.

Theo đó, bốn tuyến xe buýt có sức chứa nhỏ được Sở GTVT đề xuất gồm: ga tàu thuỷ Bình An - Bến xe buýt Sài Gòn; Ga tàu thuỷ Bình An - đường Liên Phường; Khu dân cư ấp 5, Phong Phú - UBND quận 7; Khu dân cư T30 - Trường ĐH Marketing.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng xin đề xuất bốn dự án phát triển giao thông xanh TP gồm: An Lạc - Rạch Chiếc; An Lạc - Bến Thành; Chợ Lớn - Rạch Chiếc; Bến Thành - Rạch Chiếc.

Đồng thời, sở cũng xin bổ sung bốn tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề. Theo Sở GTVT, việc có 27 tuyến xe buýt hoạt động với các tỉnh liền kề, hành khách đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại.

Tuy nhiên, với mục tiêu tăng cường kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, bốn tuyến xe buýt đi các tỉnh liền kề là xe buýt không trợ giá, chất lượng cao.

Các tuyến này kết nối với tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh gồm: Bến xe An Sương - Bến xe Biên Hòa; Bến xe buýt Tân Phú - Bến xe Tây Ninh; Bến xe buýt Tân Phú - Bến xe Tiền Giang; Bến xe buýt Tân Phú - Bến xe Biên Hòa.

Phục vụ người dân tốt hơn

Sở GTVT TP.HCM cho biết TP đang thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn cùng với 17 giải pháp phát triển hệ thống, tăng cường tiếp cận, nâng cao tính cạnh tranh của vận tải hành khách công cộng.

Theo đó, giải pháp là tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP. Từ đó, hoàn thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng hiệu quả bằng xe buýt.

Phát triển giao thông công cộng cũng là giải pháp để hạn chế xe cá nhân. Ảnh: ĐT.

Phát triển giao thông công cộng cũng là giải pháp để hạn chế xe cá nhân. Ảnh: ĐT.

Trong đó, tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên địa bàn TP. Việc tổ chức lưu ý mở rộng tới các khu vực có nhu cầu đi lại lớn như các khu đô thị mới như Tây Bắc - Củ Chi, khu đô thị Thủ Thiêm, khu đô thị đại học - công nghệ cao... và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025.

Mặc dù mạng lưới xe buýt đã cơ bản phủ khắp trên địa bàn TP song ở nhiều tuyến đường hẹp thì việc tổ chức xe buýt là hết sức khó khăn. Trước thực tế trên, Sở GTVT cho rằng cần phải bổ sung mới một số tuyến xe buýt tiếp cận để phục vụ người dân TP.

Theo đó, TP đã tổ chức các tuyến xe buýt dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT light trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh.

Loại hình này có thẻ vé và kiểm soát vé thông minh, tiếp cận thông minh, kết nối thông minh, vận hành và quản lý thông minh. Do đó, cần phải bổ sung bốn tuyến xe buýt chất lượng cao vào danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn TP.HCM.

Đối với các tuyến xe buýt liên tỉnh không trợ giá, việc bổ sung các tuyến mới cần kết nối đến các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh là hết sức cần thiết. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng TP.HCM. Đặc biệt là khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào TP.

Hiện nay, TP.HCM có 126 tuyến buýt với gần 2.100 xe gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không.
Mỗi năm, TP trợ giá cho các tuyến xe buýt trên 1.000 tỉ đồng. Nhiều năm nay, do cắt giảm chuyến và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh. Trong đó, năm 2021 có khoảng 53 triệu lượt, bằng 43% năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm