Lý do TP.HCM đề xuất dùng toàn bộ nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống để làm dự án An Phú

(PLO)- Nếu TP.HCM chọn phương án dùng toàn bộ nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống TP Thủ Đức để làm nút giao An Phú thì sẽ rút ngắn được thời gian thi công từ 3-4 tháng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong lần làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về tiến độ dự án nút giao An Phú, TP Thủ Đức, nhà thầu và chủ đầu tư đều xin sử dụng toàn bộ nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo đề xuất, nếu thi công theo cách thông thường thời gian có thể mất 8-9 tháng, còn nếu chiếm dụng toàn bộ nút giao này thì thời gian thi công được đẩy nhanh đáng kể, rút ngắn được đến 3-4 tháng.

Xin chiếm dụng toàn bộ nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống

Theo đơn vị thi công, việc đẩy nhanh tiến độ sẽ giúp công trình được khai thác đồng bộ với cầu Giồng Ông Tố (một hạng mục của dự án xây dựng nút giao An Phú) mới vào cuối năm nay. Tuy nhiên, việc chiếm dụng nút giao sẽ gây tác động giao thông không nhỏ.

Về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông). Ông Phúc cho biết chúng ta hạn chế dùng từ "đóng" ở các nút giao, thay vào đó là chiếm dụng nút giao, điều tiết giao thông để làm dự án. Cụ thể ở đây là nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống dự án nút giao An Phú.

nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức
TP.HCM đề xuất chiếm dụng toàn bộ nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống để làm dự án nút giao An Phú được nhanh hơn.

Ông Lương Minh Phúc nhận định khu vực phía Đông TP.HCM có mật độ phương tiện rất lớn, đặc biệt là khu vực cảng Cát Lái, ước tính khoảng 22.000 phương tiện ra vào/ngày. Vì vậy, khi đề xuất chiếm dụng nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống sẽ có tác động ít nhiều đến các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, hiện nay đơn vị tư vấn và nhà thầu, chủ đầu tư đề xuất các phương án trên đều có nguyên do.

Cụ thể, hiện khu vực nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống vừa triển khai thi công 6 đốt hầm chìm, vừa phải triển khai thi công hai cầu vượt trên cao. Một số mố trụ phải thi công phía trên khu vực đốt hầm chìm. Vì vậy, nếu triển khai thi công lần lượt từ hầm, đến cầu vượt thì thời gian thi công sẽ kéo dài hơn rất nhiều.

TP.HCM đang tìm phương án tối ưu

Theo ông Phúc, việc thi công những đốt hầm chìm và các mố trụ trên cao của cầu Giồng Ông Tố (nằm trên đường Đồng Văn Cống) cần được triển khai được đồng bộ. Khi triển khai dự án nút giao An Phú vừa phải đẩy nhanh tiến độ, vừa phải hạn chế thấp nhất tác động giao thông của người dân.

Chính vì thế, các đơn vị gồm tư vấn, chủ đầu tư và Sở GTVT , CSGT TP.HCM đang nghiên cứu phương án thi công đồng bộ khu vực Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống trong điều kiện tổ chức giao thông chiếm dụng cục bộ khu vực này.

Lúc này, TP sẽ tổ chức phân luồng đảm bảo thông thoáng, các phương tiện chỉ phải vòng đi xa thêm một đoạn.

Ví dụ, thay vì các phương tiện đi từ Mai Chí Thọ rẽ vào đường Đồng Văn Cống thì khi thực hiện chiếm dụng ngã tư này các phương tiện sẽ đi tiếp theo về hướng hầm sông Sài Gòn và rẽ trái về hướng đường D1 để vào khu vực đường Đồng Văn Cống, qua cầu Giồng Ông Tố.

Hiện Ban Giao thông và Sở GTVT TP đang chủ trì để kiểm tra, đánh giá thực địa trên mô hình nhằm chọn ra phương án tối ưu. Trường hợp Sở GTVT chấp thuận phương án chiếm dụng toàn bộ nút giao Đồng Văn Cống để tổ chức thi công sẽ triển khai sau 30-4. Lúc này, hạng mục này có thể hoàn thành vào ngày 2-9, tiết kiệm được khoảng 3 - 4 tháng so với phương án thi công lần lượt.

Tổ chức phân luồng từ xa, hạn chế ảnh hưởng tới người dân

Ông Lương Minh Phúc đánh giá hiện nay ở TP.HCM đang thực hiện chiếm dụng toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Nếu TP chiếm dụng thêm nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, dự án xây dựng nút giao An Phú sẽ có tác động đến hoạt động giao thông của các phương tiện.

Vì vậy, Sở GTVT TP đang xem xét, nghiên cứu cả phương án lưu thông, tổ chức phân luồng từ xa, đặc biệt là với dòng xe gắn máy.

Có thể, TP sẽ mở thêm những con đường thay thế để xe gắn máy tránh di chuyển vào nút giao. Tất cả tùy thuộc vào việc xem xét các mô hình, khảo sát thực địa chi tiết trên nguyên tắc là hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng tới giao thông và sinh hoạt của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm